Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 00:11
Thứ tư, 07/12/2022 12:12
TMO - Xác định tầm quan trọng của liên kết trong phát triển du lịch, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Phú Yên đã đẩy mạnh các chương trình, xúc tiến quảng bá du lịch tại nhiều vùng trên cả nước, trong đó đặc biệt chú trọng đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Thông tin tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại đồng bằng sông Cửu Long vừa được tổ chức, bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên chia sẻ, Phú Yên một tỉnh miền Trung có bờ biển dài 189km, là nơi có nhiều danh thắng độc đáo, kỳ thú và hấp dẫn như gành Đá Đĩa - Kỳ quan thiên nhiên độc đáo có một không hai ở Việt Nam; Bãi Môn - Mũi Điện nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam; vịnh Xuân Đài là một trong những vịnh đẹp của Việt Nam.
Bên cạnh những tiềm năng du lịch tự nhiên, Phú Yên còn là vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa với 106 di tích được xếp hạng, trong đó có 02 di tích quốc gia đặc biệt (di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn và danh thắng gành Đá Đĩa), 20 di tích quốc gia và 84 di tích cấp tỉnh. Nét đặc sắc trong văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau với 32 dân tộc cùng sinh sống đã tạo nên những sắc thái văn hóa dân gian phong phú, nhiều lễ hội truyền thống, làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc với nghệ thuật bài chòi, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đặc biệt là bộ Kèn đá và Đàn đá Phú Yên có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 năm có giá trị rất lớn về lịch sử - văn hóa.
Tỉnh Phú Yên đang khai thác hiệu quả những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa nhằm thúc đẩy liên kết du lịch giữa các địa phương. Ảnh: Trần Quới
Ngoài ra, ẩm thực Phú Yên cũng được xem là thế mạnh với nhiều đặc sản nổi tiếng như cá ngừ đại dương, mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc, sò huyết Ô Loan, ốc nhảy sông Cầu, ghẹ đầm Cù Mông, bò một nắng Sơn Hòa, gà nướng Sông Cầu..., trong đó Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận cá ngừ đại dương Phú Yên và gà nướng sông Cầu lọt vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Bò một nắng Sơn Hòa và Nhân Sâm Phú Yên được lọt vào Top 100 món đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2021.
Trong những năm qua, tỉnh Phú Yên đã có nhiều nỗ lực trong huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế-xã hội gắn với phát triển du lịch; từng bước đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; hệ thống cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, nhà hàng và các dịch vụ du lịch ngày càng hoàn thiện... bước đầu tạo ra diện mạo mới, tạo lợi thế cạnh tranh hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên là điểm đến xanh, sạch, an toàn, hấp dẫn, thân thiện.
Đặc biệt sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Phú Yên đã tích cực trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá và hợp tác liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong nước, qua đó đã tạo được bước phát triển tích cực, duy trì tốc độ tăng trưởng. Ngành Du lịch Phú Yên đã tích cực tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch với các địa phương trong nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum; ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh: Bình Định - Đắk Lắk - Gia Lai - Kon Tum - Phú Yên và Quảng Ngãi; liên kết phát triển sản phẩm du lịch “Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản”… Đặc biệt, tổ chức thành công Tuần Văn hóa Du lịch Phú Yên 2022, Lễ hội cá ngừ đại dương Phú Yên, Lễ hội tôm hùm sông Cầu, qua đó, đã tạo được bước phát triển tích cực, duy trì tốc độ tăng trưởng.
Với những nỗ lực hồi phục ngành du lịch, tính đến hết tháng 11/2022, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên trên 2 triệu lượt khách, tăng gấp 5,8 lần so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 6.630 lượt, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ. Tổng doanh thu hoạt động du lịch đạt 2.536,3 tỷ đồng, đạt 113%, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Những điểm đến du lịch mới như tháp Nghinh Phong đang thu hút đông đảo du khách tại tỉnh Phú Yên. Ảnh: H.Thi
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho rằng việc xúc tiến quảng bá giữa Phú Yên với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long từ trước đến nay đã có sự gắn bó gần gũi, mật thiết. Việc tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch với mục đích thúc đẩy hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, đẩy mạnh phát triển du lịch tại các địa phương, tăng cường sự liên kết tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Phú Yên đến đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Bạc Liêu là cơ hội tốt để giới thiệu thế mạnh du lịch của tỉnh và cùng bàn các giải pháp xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm, định vị thương hiệu du lịch Phú Yên, tạo cơ hội hợp tác kinh doanh, kết nối du lịch liên vùng với 13 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long và các vùng trọng điểm du lịch khác trên cả nước.
Thời gian tới, địa phương này cần ưu tiên phát triển một số sản phẩm du lịch nổi trội, có lợi thế cạnh tranh để mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho du khách như: Du lịch biển gắn với các khu nghỉ dưỡng cao cấp, mang tính cá nhân hóa cao; Du lịch văn hóa - lịch sử gắn với các di sản văn hóa quốc gia; Du lịch sinh thái gắn với khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai, khu rừng cấm bắc Đèo Cả; Du lịch khám phá kết hợp ẩm thực, mua sắm... Về định hướng thị trường, xúc tiến du lịch, giai đoạn trước mắt, Phú Yên cần tập trung khai thác tốt thị trường khách nội địa. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách du lịch; Coi xúc tiến du lịch là một trong những kênh đầu tư quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. Kết hợp tham gia các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại nước ngoài, marketing số.
Địa phương này cũng cần cần quan tâm xây dựng và triển khai chính sách khuyến khích, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động. Thực hiện đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nhân lực du lịch cả về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và kỹ năng nghề du lịch; chú trọng đào tạo nhân lực quản lý cấp cao và lao động có tay nghề tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong khu vực và với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các trung tâm du lịch lớn theo cơ chế linh hoạt, thực chất, có sự tham gia của cơ quan quản lý với vai trò dẫn dắt, định hướng; tham gia của doanh nghiệp lữ hành, nhà đầu tư để phát triển sản phẩm kết nối, bổ trợ lẫn nhau, hình thành các tour, tuyến hấp dẫn phục vụ khách du lịch.
Thanh Nga
Bình luận