Hotline: 0941068156

Thứ năm, 31/07/2025 02:07

Tin nóng

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thứ năm, 31/07/2025

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chủ lực tăng cao

Thứ tư, 21/09/2022 11:09

TMO - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 8 đã tăng tốc sau nhiều tháng tăng trưởng chậm, trong đó xuất khẩu mặt hàng này tại các thị trường chủ lực vẫn tiếp tục tăng cao.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 8/2022 tăng 86% so với cùng kỳ năm 2021, đạt gần 92 triệu USD. Giá trị xuất khẩu này cao gấp gần 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Luỹ kế 8 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 730 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. So với những năm trước, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh và khô trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đang ngày càng tăng, và nhiều hơn gấp 2 lần các sản phẩm cá ngừ chế biến. Hiện nay, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 97 thị trường trên thế giới. Tính đến hết tháng 8/2022, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính đều đang tăng cao so với cùng kỳ, trừ Israel.

Tại 2 thị trường chính là Mỹ và EU, tình trạng lạm phát vẫn còn khá nóng. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng Mỹ (CPI) của tháng 8/2022 đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tương tự, tại Châu Âu, ngày 31/8 cơ quan thống kê châu Âu Eurostat công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của lục địa này trong tháng 8 đã tăng tới 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường khu vực này tiếp tục ghi nhận tăng trưởng. 

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường EU, Mỹ tiếp tục tăng trưởng. Ảnh: Vũ Sinh 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, khi nguồn thu nhập bị hạn chế, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn thực phẩm đóng hộp thay cho thực phẩm tươi. Do đó, một số người tiêu dùng Mỹ đã chuyển sang mua hàng tạp hóa giá rẻ như cá ngừ đóng hộp để cắt giảm chi phí. Nguồn thực phẩm cung cấp đạm, đặc biệt là cá ngừ vẫn được lựa chọn của người tiêu dùng.

Số liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu trong tháng 8/2022 đã tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021, và cao gấp 2 lần sao với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xẩy ra đại dịch.

Còn tại EU, sau khi tăng trưởng trở lại trong tháng 7, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này tiếp tục tăng tốc trong tháng 8 với mức tăng 70% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 106 triệu USD. Con số này đã góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang EU trong 8 tháng đầu năm nay lên 106 triệu USD.

Đức, Bỉ và Tây Ban Nha là 3 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn trong khối thị trường này. Hiện nay, Bỉ đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 12 triệu USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm 2021. Tại thị trường Đức xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Đức sau khi sụt giảm liên tục trong 3 tháng qua, trong tháng 8 năm nay đã tăng với tốc độ cao, với 221% so với cùng kỳ.

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu, Bỉ nhập khẩu chủ yếu các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam, chiếm 91% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này.Hiện có khoảng 20 doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Bỉ. Thị trường Bỉ vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn cá ngừ từ các nước EU khác, như Hà Lan, thay vì nhập khẩu từ các nguồn cung bên ngoài khối. Tuy nhiên, do nhập khẩu từ các nguồn cung trong khối EU trong những tháng đầu năm nay bị hạn chế, nên nước này đang phải tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ các nước ngoài khối.

Cùng với Mỹ và EU, tại một số thị trường chính khác như Canada, Nhật Bản, Israel, Ảrập Xêut, Thái Lan và Nga cũng đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng ở mức 3 đến 4 con số trong tháng 8. Một trong những nguyên nhân của sự tăng trưởng này là do thời điểm này năm ngoái dịch Covid-19 tại Việt Nam bùng phát khiến làm cản trở hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, so với thời điểm trước dịch thì giá trị xuất khẩu sang các thị trường cũng cao hơn. Điều này cho thấy các thị trường đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Theo VASEP, đầu năm nay, do giá dầu tăng nên 40-45% tàu cá cả nước phải nằm bờ. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới nguồn cung cá ngừ nguyên liệu cho các nhà máy, đặc biệt là nguồn cung nguyên liệu có xuất xứ thuần túy (tức là nguyên liệu có xuất xứ trong nước). VASEP dự báo, xuất khẩu cá ngừ trong nửa cuối năm 2022 sẽ tiếp tăng trưởng tốt, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ cả năm 2022 dự kiến sẽ đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021.

 

 

Lê Thu 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline