Hotline: 0941068156

Thứ hai, 10/11/2025 06:11

Tin nóng

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Thứ hai, 10/11/2025

Tuyến đường hầm dưới biển dài nhất thế giới nối liền hai quốc gia châu Âu

Thứ năm, 22/09/2022 22:09

TMO - Ở độ sâu 40 mét dưới biển Baltic, đường hầm Fehmarnbelt được coi là dài nhất thế giới sẽ nối liền Đan Mạch và Đức vào năm 2029. 

Sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch, việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt đã bắt đầu từ năm 2020. Sau vài tháng, một bến cảng tạm thời được hoàn thành bên phía Đan Mạch. Nơi đây sẽ đặt một nhà máy sản xuất các hầm bê tông đúc sẵn để xây dựng đường hầm. Femern A/S, công ty Đan Mạch phụ trách dự án cho biết theo dự kiến, dây chuyền sản xuất đầu tiên sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Theo đó, vào đầu năm 2024, đơn vị này sẽ triển khai đoạn đường hầm đầu tiên. 

Đường hầm dài 18 km là một trong những cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu với ngân sách hơn 7 tỷ USD. Mỗi đoạn đường hầm sẽ dài 217 m (bằng khoảng 1/2 chiều dài tàu container lớn nhất thế giới), rộng 42 m và cao 9 m, trọng lượng mỗi đoạn là 73.000 tấn.

Nhà máy bên phía Đan Mạch sẽ lắp ráp 89 đoạn đường hầm. Ảnh: Femern A/S 

Các đoạn đường hầm sẽ được đặt ngay bên dưới đáy biển, cách mực nước biển 40 m ở điểm sâu nhất, được chuyển vào vị trí bằng xà lan và cần trục. Việc đặt các đoạn đường hầm sẽ kéo dài khoảng 3 năm. Tổng cộng 2.500 người sẽ làm việc trực tiếp trong dự án xây dựng. So với đường hầm Fehmarnbelt, đường hầm eo biển Manche dài 50 km nối Anh và Pháp hoàn thành vào năm 1993, tiêu tốn 13,6 tỷ USD theo tỷ giá hiện nay.

Đường hầm mới sẽ chạy qua Fehmarn Belt-eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, được thiết kế nhằm thay thế dịch vụ phà hiện nay từ Rodby và Puttgarden hiện đang chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Thay vì mất 45 phút để đi qua eo biển bằng phà, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn xuống 7 phút bằng tàu và 10 phút bằng xe hơi. 

Ông Jens Ole Kaslund, Giám đốc kỹ thuật tại Femern A/S cho biết: Hiện nay nếu đi tàu từ Copenhagen (Đan Mạch) tới Hamburg (Đức) sẽ mất 4 tiếng rưỡi. Nhưng khi hoàn thành đường hầm, hành trình đó sẽ rút ngắn còn 2 tiếng rưỡi. Ngoài lợi ích đối với tàu và xe chở khách, đường hầm cũng có tác động tích cực tới tàu và xe tải chở hàng do tạo ra lộ trình đường bộ giữa Thụy Điển và Trung Âu với độ dài ngắn hơn 160 km so với hiện nay.

Năm 2008, Đức và Đan Mạch đã ký hiệp ước xây dựng đường hầm Fehmarnbelt. Cả hai nước mất hơn một thập kỷ để thông qua những văn bản pháp lý cần thiết và tiến hành nghiên cứu về tác động đối với địa kỹ thuật và môi trường.

 

 

Minh Vân 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline