Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 13/12/2025 15:12

Tin nóng

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Thứ bảy, 13/12/2025

Tuyến đường hầm dưới biển dài nhất thế giới nối liền hai quốc gia châu Âu

Thứ năm, 22/09/2022 22:09

TMO - Ở độ sâu 40 mét dưới biển Baltic, đường hầm Fehmarnbelt được coi là dài nhất thế giới sẽ nối liền Đan Mạch và Đức vào năm 2029. 

Sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch, việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt đã bắt đầu từ năm 2020. Sau vài tháng, một bến cảng tạm thời được hoàn thành bên phía Đan Mạch. Nơi đây sẽ đặt một nhà máy sản xuất các hầm bê tông đúc sẵn để xây dựng đường hầm. Femern A/S, công ty Đan Mạch phụ trách dự án cho biết theo dự kiến, dây chuyền sản xuất đầu tiên sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Theo đó, vào đầu năm 2024, đơn vị này sẽ triển khai đoạn đường hầm đầu tiên. 

Đường hầm dài 18 km là một trong những cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu với ngân sách hơn 7 tỷ USD. Mỗi đoạn đường hầm sẽ dài 217 m (bằng khoảng 1/2 chiều dài tàu container lớn nhất thế giới), rộng 42 m và cao 9 m, trọng lượng mỗi đoạn là 73.000 tấn.

Nhà máy bên phía Đan Mạch sẽ lắp ráp 89 đoạn đường hầm. Ảnh: Femern A/S 

Các đoạn đường hầm sẽ được đặt ngay bên dưới đáy biển, cách mực nước biển 40 m ở điểm sâu nhất, được chuyển vào vị trí bằng xà lan và cần trục. Việc đặt các đoạn đường hầm sẽ kéo dài khoảng 3 năm. Tổng cộng 2.500 người sẽ làm việc trực tiếp trong dự án xây dựng. So với đường hầm Fehmarnbelt, đường hầm eo biển Manche dài 50 km nối Anh và Pháp hoàn thành vào năm 1993, tiêu tốn 13,6 tỷ USD theo tỷ giá hiện nay.

Đường hầm mới sẽ chạy qua Fehmarn Belt-eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, được thiết kế nhằm thay thế dịch vụ phà hiện nay từ Rodby và Puttgarden hiện đang chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Thay vì mất 45 phút để đi qua eo biển bằng phà, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn xuống 7 phút bằng tàu và 10 phút bằng xe hơi. 

Ông Jens Ole Kaslund, Giám đốc kỹ thuật tại Femern A/S cho biết: Hiện nay nếu đi tàu từ Copenhagen (Đan Mạch) tới Hamburg (Đức) sẽ mất 4 tiếng rưỡi. Nhưng khi hoàn thành đường hầm, hành trình đó sẽ rút ngắn còn 2 tiếng rưỡi. Ngoài lợi ích đối với tàu và xe chở khách, đường hầm cũng có tác động tích cực tới tàu và xe tải chở hàng do tạo ra lộ trình đường bộ giữa Thụy Điển và Trung Âu với độ dài ngắn hơn 160 km so với hiện nay.

Năm 2008, Đức và Đan Mạch đã ký hiệp ước xây dựng đường hầm Fehmarnbelt. Cả hai nước mất hơn một thập kỷ để thông qua những văn bản pháp lý cần thiết và tiến hành nghiên cứu về tác động đối với địa kỹ thuật và môi trường.

 

 

Minh Vân 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline