Hotline: 0941068156

Thứ hai, 08/09/2025 02:09

Tin nóng

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Lễ đón Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba

Cho phép chuyển nhượng lượng giảm phát thải khí nhà kính còn dư thuộc vùng Bắc Trung Bộ

80 năm Quốc khánh: Khuyến khích toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự đô thị

Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tuyệt đối không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, người dân thiếu nơi khám chữa bệnh

Triển lãm 80 năm: Bức tranh toàn cảnh về quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Khai mạc Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Tiếp tục rà soát, sớm hoàn thiện chính sách hỗ trợ về nhà ở

Thứ hai, 08/09/2025

Tuyến đường hầm dưới biển dài nhất thế giới nối liền hai quốc gia châu Âu

Thứ năm, 22/09/2022 22:09

TMO - Ở độ sâu 40 mét dưới biển Baltic, đường hầm Fehmarnbelt được coi là dài nhất thế giới sẽ nối liền Đan Mạch và Đức vào năm 2029. 

Sau hơn 1 thập kỷ lên kế hoạch, việc xây dựng đường hầm Fehmarnbelt đã bắt đầu từ năm 2020. Sau vài tháng, một bến cảng tạm thời được hoàn thành bên phía Đan Mạch. Nơi đây sẽ đặt một nhà máy sản xuất các hầm bê tông đúc sẵn để xây dựng đường hầm. Femern A/S, công ty Đan Mạch phụ trách dự án cho biết theo dự kiến, dây chuyền sản xuất đầu tiên sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Theo đó, vào đầu năm 2024, đơn vị này sẽ triển khai đoạn đường hầm đầu tiên. 

Đường hầm dài 18 km là một trong những cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu với ngân sách hơn 7 tỷ USD. Mỗi đoạn đường hầm sẽ dài 217 m (bằng khoảng 1/2 chiều dài tàu container lớn nhất thế giới), rộng 42 m và cao 9 m, trọng lượng mỗi đoạn là 73.000 tấn.

Nhà máy bên phía Đan Mạch sẽ lắp ráp 89 đoạn đường hầm. Ảnh: Femern A/S 

Các đoạn đường hầm sẽ được đặt ngay bên dưới đáy biển, cách mực nước biển 40 m ở điểm sâu nhất, được chuyển vào vị trí bằng xà lan và cần trục. Việc đặt các đoạn đường hầm sẽ kéo dài khoảng 3 năm. Tổng cộng 2.500 người sẽ làm việc trực tiếp trong dự án xây dựng. So với đường hầm Fehmarnbelt, đường hầm eo biển Manche dài 50 km nối Anh và Pháp hoàn thành vào năm 1993, tiêu tốn 13,6 tỷ USD theo tỷ giá hiện nay.

Đường hầm mới sẽ chạy qua Fehmarn Belt-eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, được thiết kế nhằm thay thế dịch vụ phà hiện nay từ Rodby và Puttgarden hiện đang chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Thay vì mất 45 phút để đi qua eo biển bằng phà, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn xuống 7 phút bằng tàu và 10 phút bằng xe hơi. 

Ông Jens Ole Kaslund, Giám đốc kỹ thuật tại Femern A/S cho biết: Hiện nay nếu đi tàu từ Copenhagen (Đan Mạch) tới Hamburg (Đức) sẽ mất 4 tiếng rưỡi. Nhưng khi hoàn thành đường hầm, hành trình đó sẽ rút ngắn còn 2 tiếng rưỡi. Ngoài lợi ích đối với tàu và xe chở khách, đường hầm cũng có tác động tích cực tới tàu và xe tải chở hàng do tạo ra lộ trình đường bộ giữa Thụy Điển và Trung Âu với độ dài ngắn hơn 160 km so với hiện nay.

Năm 2008, Đức và Đan Mạch đã ký hiệp ước xây dựng đường hầm Fehmarnbelt. Cả hai nước mất hơn một thập kỷ để thông qua những văn bản pháp lý cần thiết và tiến hành nghiên cứu về tác động đối với địa kỹ thuật và môi trường.

 

 

Minh Vân 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline