Hotline: 0941068156

Thứ hai, 15/08/2022 01:08

Tin nóng

Nhiều trạm quan trắc không khí “lười” nảy số?

Chi gần 210 tỷ đồng nạo vét các tuyến đường thủy trọng điểm

Cần quyết liệt hơn trong “phân loại rác tại nguồn”

“Kinh tế xanh”: Ngành thủy sản cần làm gì để giảm lượng rác thải đổ ra biển?

Đảm bảo an ninh môi trường vì các thế hệ người Việt

Buýt điện đầu tiên chính thức lăn bánh

Công bố báo cáo về hiện trạng bụi PM2.5 của 63 tỉnh/thành năm 2019-2020

Chính phủ chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Đầu tư 21 cụm cảng thủy hàng hóa tại các tỉnh phía Nam

Định hướng phát triển kinh tế biển xanh

Trẻ em cần được tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai, biến đối khí hậu

Cần giải pháp để người dân thích ứng an toàn với thiên tai

Kiểm soát các nguồn khí thải công nghiệp thuộc đối tượng quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Bảo vệ tài nguyên nước, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Chưa 'khai tử' xe thô sơ, ba bánh

Đến năm 2030 sẽ không còn cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Phát huy sức mạnh văn hóa, con người Việt Nam

Thay đổi cách ứng xử với thiên nhiên và xây dựng văn hoá môi trường hướng tới phát triển bền vững đất nước

Nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên nước

TP. HCM: Triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Thứ hai, 15/08/2022

Trung Quốc xây đường hầm cực lớn dẫn nước từ đập Tam Hiệp về Bắc Kinh

Thứ tư, 27/07/2022 20:07

TMO - Trung Quốc khởi động dự án xây đường hầm khổng lồ để đưa nước từ đập Tam Hiệp đến Bắc Kinh nhằm thúc đẩy sản xuất lương thực và phát triển kinh tế.

Đường hầm Yinjiangbuhan sẽ dẫn nước từ Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới, tới sông Hán Thủy, một trong những phụ lưu chính của sông Dương Tử. Đổ vào hồ chứa Danjiangkou ở hạ lưu sông Hán Thủy, dòng nước sẽ chảy tới phương bắc, vươn xa đến tận Bắc Kinh thông qua nhánh giữa của Dự án chuyển nước Nam - Bắc, một hệ thống kênh đào dài 1.400 km.

Đường hầm Yinjiangbuhan sẽ đưa nước từ đập Tam Hiệp tới sông Hán Thủy. Ảnh: Xinhua 

Theo Guangming Daily, một tờ báo có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, dự kiến đường hầm mất một thập kỷ để xây dựng và tiêu tốn khoảng 60 tỷ nhân dân tệ (khoảng 8,9 tỷ USD). Päijänne là đường hầm dẫn nước dài nhất thế giới ở Phần Lan, trải dài 120 km qua lớp đá nền và sâu 130 m. Đường hầm Yinjiangbuhan sẽ dài gấp đôi và nhiều đoạn sâu tới 1.000 m dưới lòng đất. 

Niu Xinqiang, Chủ tịch Viện Khảo sát, Quy hoạch, Thiết kế và Nghiên cứu Trường Giang cho biết: “Đường hầm Yinjiangbuhan sẽ thiết lập một kết nối vật lý giữa đập Tam Hiệp và Dự án chuyển hướng nước Nam - Bắc, hai cơ sở hạ tầng quan trọng của Trung Quốc”.

Nhà nghiên cứu kinh tế và phát triển ở Viện hàn lâm khoa học nông nghiệp Trung Quốc Liang Shumin, nhận định: Nguồn tài nguyên nước của Trung Quốc phân bố không đồng đều. Khu vực phía đông và phía nam đất nước thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong khi tình trạng thiếu nước kìm hãm phát triển kinh tế và sản xuất lương thực ở vùng phía tây và phía bắc. Đường hầm dẫn nước mới có thể biến gần 750.000 km2 đất hoang thành trang trại phù hợp để trồng lúa mỳ, lúa gạo, ngô, đậu và nhiều loại hoa màu khác.

 

 

Thu Thảo 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline