Hotline: 0941068156

Thứ ba, 06/05/2025 09:05

Tin nóng

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

Thứ ba, 06/05/2025

Trung Quốc hoàn thành đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới

Chủ nhật, 19/06/2022 17:06

TMO - Trung Quốc vừa mới hoàn thành tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới ở Tân Cương. Tuyến đường sắt có độ dài 2.712km chạy quanh sa mạc Taklimakan, nằm ở phía Tây Bắc nước này.

Thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, đoạn đường sắt Hotan-Rouqiang được thiết kế với tốc độ 120km/h, đi qua 22 nhà ga với tổng hành trình 11,5 tiếng. Dự án trải dài 825km trong đó có 524km chạy qua các vùng cát, chiếm 65% tổng chiều dài.

Vùng sa mạc Taklimakan rộng lớn có  diện tích 337.600km2, là sa mạc cát dịch chuyển lớn thứ hai thế giới. Trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt kể trên, các kỹ sư đã phải đối mặt với  nhiều khó khăn từ do khí hậu, thời tiết kể từ khi bắt đầu vào cuối. năm 2018.

Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Tân Hoa xã 

Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư phải xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu hỏa chạy phía trên, tách biệt với địa hình cát chảy phía dưới. Ngoài ra, họ thiết kế 50 triệu m2 lưới trồng cỏ, trồng 13 triệu cây xanh chịu cát để bảo vệ tuyến đường.

Cùng với ba tuyến đường sắt hiện có cắt ngang sa mạc, việc vận hành tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương sẽ biến tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới quanh sa mạc thành hiện thực. Tuyến mới sẽ thúc đẩy hơn nữa kết nối đường sắt ở các khu vực biên giới phía Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và hàng hóa lưu thông, phát triển các khu vực dọc theo tuyến đường, nhờ đó tăng cường đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng và thúc đẩy tái sinh khu vực nông thôn

Được biết, tuyến Hotan-Rouqiang bắt đầu bán vé từ 0h ngày 16/6, phục vụ 2 chuyến tàu chở hành khách mỗi ngày và 8 chuyến tàu chở hàng, vận chuyển các sản vật như bông, quả óc chó, chà là cùng nhiều mặt hàng khác. Tính đến cuối năm 2021, tổng chiều dài các tuyến đường sắt đang vận hành tại Trung Quốc vượt qua 150.000km, trong đó có hơn 40.000km là đường sắt cao tốc.   

 

Minh Quân 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline