Hotline: 0941068156

Thứ năm, 23/01/2025 03:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ năm, 23/01/2025

Trung Quốc hoàn thành đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới

Chủ nhật, 19/06/2022 17:06

TMO - Trung Quốc vừa mới hoàn thành tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới ở Tân Cương. Tuyến đường sắt có độ dài 2.712km chạy quanh sa mạc Taklimakan, nằm ở phía Tây Bắc nước này.

Thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, đoạn đường sắt Hotan-Rouqiang được thiết kế với tốc độ 120km/h, đi qua 22 nhà ga với tổng hành trình 11,5 tiếng. Dự án trải dài 825km trong đó có 524km chạy qua các vùng cát, chiếm 65% tổng chiều dài.

Vùng sa mạc Taklimakan rộng lớn có  diện tích 337.600km2, là sa mạc cát dịch chuyển lớn thứ hai thế giới. Trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt kể trên, các kỹ sư đã phải đối mặt với  nhiều khó khăn từ do khí hậu, thời tiết kể từ khi bắt đầu vào cuối. năm 2018.

Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Tân Hoa xã 

Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư phải xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu hỏa chạy phía trên, tách biệt với địa hình cát chảy phía dưới. Ngoài ra, họ thiết kế 50 triệu m2 lưới trồng cỏ, trồng 13 triệu cây xanh chịu cát để bảo vệ tuyến đường.

Cùng với ba tuyến đường sắt hiện có cắt ngang sa mạc, việc vận hành tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương sẽ biến tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới quanh sa mạc thành hiện thực. Tuyến mới sẽ thúc đẩy hơn nữa kết nối đường sắt ở các khu vực biên giới phía Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và hàng hóa lưu thông, phát triển các khu vực dọc theo tuyến đường, nhờ đó tăng cường đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng và thúc đẩy tái sinh khu vực nông thôn

Được biết, tuyến Hotan-Rouqiang bắt đầu bán vé từ 0h ngày 16/6, phục vụ 2 chuyến tàu chở hành khách mỗi ngày và 8 chuyến tàu chở hàng, vận chuyển các sản vật như bông, quả óc chó, chà là cùng nhiều mặt hàng khác. Tính đến cuối năm 2021, tổng chiều dài các tuyến đường sắt đang vận hành tại Trung Quốc vượt qua 150.000km, trong đó có hơn 40.000km là đường sắt cao tốc.   

 

Minh Quân 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline