Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 06/06/2025 07:06

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

[Photo Story] Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025

12 giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để đạt mục tiêu tăng trưởng

Sơn La: Nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(Quế Phong) Nghệ An: Lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân

Tổng Bí thư: Nghị quyết 57 là chương trình hành động để Việt Nam cất cánh

Các địa phương chủ động phương án, tập trung ứng phó thiên tai

Tổng thống Hungary: ‘Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới’

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục sự cố phun trào bùn lầy tại phố Cát Linh

Thủ tướng đề nghị ASEAN và GCC đưa lĩnh vực tăng trưởng xanh trở thành trụ cột hợp tác mới

3 trọng tâm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường

Cần thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 2025

Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng

Việt Nam – Pháp: Phát triển mối quan hệ đối tác để xây dựng một tương lai thịnh vượng

Hoàn tất sắp xếp cấp xã trước 15/7, cấp tỉnh trước 15/8

Thủ tướng Malaysia: Việt Nam đang trải qua những bước tiến lịch sử về kinh tế

Bắc Giang: Công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất

Các địa phương cần chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, giảm thiểu tối đa thiệt hại

Thứ sáu, 06/06/2025

Trung Quốc hoàn thành đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới

Chủ nhật, 19/06/2022 17:06

TMO - Trung Quốc vừa mới hoàn thành tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới ở Tân Cương. Tuyến đường sắt có độ dài 2.712km chạy quanh sa mạc Taklimakan, nằm ở phía Tây Bắc nước này.

Thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, đoạn đường sắt Hotan-Rouqiang được thiết kế với tốc độ 120km/h, đi qua 22 nhà ga với tổng hành trình 11,5 tiếng. Dự án trải dài 825km trong đó có 524km chạy qua các vùng cát, chiếm 65% tổng chiều dài.

Vùng sa mạc Taklimakan rộng lớn có  diện tích 337.600km2, là sa mạc cát dịch chuyển lớn thứ hai thế giới. Trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt kể trên, các kỹ sư đã phải đối mặt với  nhiều khó khăn từ do khí hậu, thời tiết kể từ khi bắt đầu vào cuối. năm 2018.

Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Tân Hoa xã 

Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư phải xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu hỏa chạy phía trên, tách biệt với địa hình cát chảy phía dưới. Ngoài ra, họ thiết kế 50 triệu m2 lưới trồng cỏ, trồng 13 triệu cây xanh chịu cát để bảo vệ tuyến đường.

Cùng với ba tuyến đường sắt hiện có cắt ngang sa mạc, việc vận hành tuyến đường sắt Hòa Điền - Nhược Khương sẽ biến tuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới quanh sa mạc thành hiện thực. Tuyến mới sẽ thúc đẩy hơn nữa kết nối đường sắt ở các khu vực biên giới phía Tây, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và hàng hóa lưu thông, phát triển các khu vực dọc theo tuyến đường, nhờ đó tăng cường đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng và thúc đẩy tái sinh khu vực nông thôn

Được biết, tuyến Hotan-Rouqiang bắt đầu bán vé từ 0h ngày 16/6, phục vụ 2 chuyến tàu chở hành khách mỗi ngày và 8 chuyến tàu chở hàng, vận chuyển các sản vật như bông, quả óc chó, chà là cùng nhiều mặt hàng khác. Tính đến cuối năm 2021, tổng chiều dài các tuyến đường sắt đang vận hành tại Trung Quốc vượt qua 150.000km, trong đó có hơn 40.000km là đường sắt cao tốc.   

 

Minh Quân 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline