Hotline: 0941068156
Thứ tư, 04/12/2024 15:12
Chủ nhật, 30/10/2022 12:10
TMO - Trong bối cảnh thị trường quốc tế cần thời gian để phục hồi, du lịch Việt Nam cần tập trung khai thác các thị trường khách đã có sự kết nối thuận lợi về hàng không như Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Australia, các nước ASEAN; đồng thời chuyển hướng khai thác những thị trường mới có nhiều tiềm năng tăng trưởng như Ấn Độ, Mỹ, Trung Đông.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung 10 tháng của năm 2022 khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 2,35 triệu lượt người, gấp 18,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 83,7% so với cùng kỳ 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19. Riêng trong tháng 10/2022, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 12,1% so với tháng trước.
Trong đó, Hàn Quốc vẫn là thị trường cung cấp lượng khách du lịch lớn nhất tới Việt Nam với 130.185 người, tăng 5.665,1% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo là thị trường Mỹ với 41.568 lượt người. Khách đến từ các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines vẫn duy trì mức tăng trưởng đều, trong đó khách đến từ Thái Lan cao nhất, ước đạt 31.650 lượt người.
Trong tổng số hơn 2,35 triệu lượt khách quốc tế đến nước ta, khách đến bằng đường hàng không chiếm 88,8%, gấp 24,9 lần so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đến bằng đường bộ chiếm gần 11,2% và bằng đường biển chiếm 0,03%. Báo cáo của Tổng cục thống kê cho thấy, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng năm 2022 ước đạt 467,1 nghìn tỷ đồng, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm trước.
Một số địa phương có mức tăng mạnh gồm Cần Thơ tăng 126,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 110,8%; Đồng Nai và Đà Nẵng cùng tăng 78%; Hà Nội tăng 55,3%; Quảng Ninh tăng 48,2%. Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2022 ước đạt 19,7 nghìn tỷ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương có doanh thu du lịch tăng cao gồm: Đà Nẵng tăng 741,4%; Cần Thơ tăng 647,4%; Hà Nội tăng 365%; Hải Phòng tăng 236%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 173,6%; Quảng Ninh tăng 47,7%.
Ngành du lịch triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy thị trường khách du lịch quốc tế phát triển. Ảnh: HNM
Ngành du lịch vẫn đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nhằm thu hút khách quốc tế đến nước ta vào những tháng cao điểm từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Trong đó, Ấn Độ và Trung Đông là các thị trường còn nhiều dư địa để ngành du lịch khai thác. Những năm gần đây, hơn 20 đường bay trực tiếp kết nối các thành phố lớn của Việt Nam-Ấn Độ đã được mở, cho thấy triển vọng khai thác du lịch lớn giữa hai quốc gia.
Trong tháng 10/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì tổ chức Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 với chủ đề “Tái thiết ngành du lịch, kiên cường phục hồi du lịch” với sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Công (MTCO), hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 diễn ra là cơ hội để tăng cường xúc tiến, quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, mới lạ đến bạn bè, du khách gần xa. Qua đó, kết nối các điểm đến du lịch giữa Việt Nam, Quảng Nam với các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, để khôi phục và phát triển ngành du lịch bền vững, mạnh mẽ trong thời gian tới, cần hoàn thành Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, trình Thủ tướng trong tháng 11/2022; thực hiện các chiến dịch truyền thông có định hướng, kích cầu du lịch mang tính đồng bộ. Ngoài ra, Bộ cũng đã đề nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương đơn giản hóa, linh hoạt thủ tục xuất, nhập cảnh, mở rộng danh sách quốc gia được miễn thị thực với các nước EU, Canada, Mỹ, Australia, New Zealand, Ấn Độ và cấp visa điện tử; mở rộng kết nối hàng không, tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch, y tế và vệ sinh, hạ tầng mặt đất và cảng.
Nhằm đạt được mục tiêu đón năm triệu du khách quốc tế trong năm nay, Tổng cục Du lịch định hướng kết nối lại tất cả các thị trường có chính sách thông thoáng cho người dân đi du lịch nước ngoài và có đường bay thuận tiện đến Việt Nam, như: châu Âu, Mỹ, Australia và thị trường mới nổi như Trung Đông, Ấn Độ.
Trần Nguyên
Bình luận