Hotline: 0941068156

Thứ tư, 07/05/2025 00:05

Tin nóng

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

Thứ tư, 07/05/2025

TP. HCM triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch

Thứ năm, 11/01/2024 07:01

TMO - Năm 2024, ngành Du lịch TP.HCM tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để phấn đấu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 38 triệu lượt khách nội địa và đạt tổng doanh thu 190.000 tỷ đồng. 

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, năm 2023 du lịch TP.HCM tiếp tục bứt phá với nhiều chính sách nổi bật nhằm tháo gỡ rào cản, thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển. TP.HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách du lịch, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa; tổng doanh thu du lịch đạt trên 160.000 tỷ đồng, vượt so với kế hoạch đề ra và cao hơn 25% so với năm 2019 (năm đạt doanh thu cao nhất trước dịch).

Đặc biệt, trong năm 2023, ngành du lịch cũng đã xây dựng các chương trình liên kết với các điểm du lịch khác trong cả nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng thêm các tour mới, đạt hiệu quả cả về chất lượng tour cũng như giá thành, tạo thêm cơ hội lựa chọn cho du khách đến với thành phố. Trong năm 2023, TP.HCM cũng đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới dành cho nhiều phân khúc khách du lịch. Đặc biệt, chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND - UBND TPHCM đã tạo điểm nhấn; tour du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng - Cần Giờ, tuyến du lịch đường thủy tầm ngắn, du lịch ẩm thực... tiếp tục được thúc đẩy. 

Bưu điện TP.HCM là một trong những điểm du lịch thu hút đông đảo khách quốc tế tham quan. Ảnh: QT. 

Với những kết quả đã đạt được, trong năm 2024, ngành Du lịch TP.HCM kỳ vọng đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc...khi tất cả hoạt động du lịch, dịch vụ được khôi phục. Vì vậy, TP.HCM sẽ tập trung triển khai các giải pháp, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và hoàn thành mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa để tổng thu ngành du lịch đạt 190.000 tỷ đồng.

Thành phố cũng tập trung thực hiện chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030; tập trung nâng chất, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng sản phẩm làm nên thương hiệu, đặc biệt thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch... Trong đó, TP.HCM sẽ tập trung cho các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như: Du lịch MICE, golf, du lịch tàu biển; phát triển các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm. Cùng với đó là du lịch cộng đồng theo hướng hỗ trợ xúc tiến điểm đến, sản phẩm cho người dân làm du lịch; du lịch sinh thái; du lịch y tế, thể thao; khai thác chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị” và sản phẩm du lịch liên kết với các địa phương có liên kết hợp tác phát triển du lịch.

Nhiều ý kiến cho rằng, để liên kết giữa doanh nghiệp du lịch - lữ hành và khu, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố đi vào thực tiễn, đạt hiệu quả cao, cần đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị giao thông, hạ tầng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, khám phá, vui chơi giải trí của du khách, đồng thời vẫn đảm bảo bảo tồn, gìn giữ nét riêng biệt vốn có. Bên cạnh đó, các khu, điểm du lịch cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong quá trình xây dựng cũng như quảng bá khu, điểm du lịch. Doanh nghiệp du lịch-lữ hành cần phát triển các ứng dụng, giải pháp công nghệ du lịch thông minh để tiết kiệm chi phí, đem đến nhiều trải nghiệm mới cho du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Thành phố. Các đơn vị nên xem đây là công cụ đắc lực bổ trợ cho liên kết đôi bên thuận lợi hơn.

Năm 2024, ngành Du lịch TP.HCM tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để phấn đấu đón 38 triệu lượt khách nội địa. 

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2024, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho ngành du lịch phấn đấu đón và phục vụ 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 850 nghìn tỷ đồng. Để góp phần thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024 và tiếp tục phát huy vai trò là đầu tàu của ngành du lịch cả nước, TP.HCM cũng cần tập trung triển khai các giải pháp phát triển du lịch bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các chiến lược, chương trình, đề án, kế hoạch phát triển ngành của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam... ; tiếp tục triển khai quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch Thành phố; thu hút khách du lịch quốc tế theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Đối với việc nâng chất sản phẩm, ngành du lịch TP.HCM cần tiếp tục xây dựng, phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, sản phẩm dịch vụ đặc trưng riêng theo hướng phát huy và khai thác các thế mạnh, bản sắc và tiềm năng về du lịch của Thành phố; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm, giữ khách du lịch; tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu, tạo bước chuyển biến có tính đột phá, lan tỏa trong liên kết phát triển du lịch nội vùng Đông Nam Bộ, liên kết với vùng ĐBSCL và các vùng, địa phương khác trong cả nước. Ngoài ra, ngành du lịch TP.HCM cũng cần xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến du lịch của địa phương phù hợp với định hướng, chương trình xúc tiến du lịch quốc gia...

 

 

Minh Phương 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline