Hotline: 0941068156
Thứ hai, 06/01/2025 15:01
Thứ sáu, 03/01/2025 15:01
TMO – Giai đoạn 2021-2030, TP. HCM phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 90%; 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó 50% số xã đạt chuẩn xã nông thôn mới thông minh; phấn đấu 100% số huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó ít nhất 50% số huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới thông minh, làm nền tảng định hình, phát triển vùng đô thị vệ tinh trên địa bàn.
Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (vừa được Chính phủ phê duyệt) đặt mục tiêu phát triển Thành phố là đô thị toàn cầu, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo; là Thành phố có nguồn nhân lực chất lượng cao, dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế xanh, kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại - dịch vụ, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng kinh tế và GRDP bình quân đầu người thuộc nhóm đứng đầu cả nước và vượt qua ngưỡng thu nhập cao; là thành phố có chất lượng cuộc sống cao, giàu bản sắc, môi trường bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Giai đoạn 2021-2030 TP. HCM phấn đấu mục tiêu GRDP từ 8,5 – 9%. Ảnh: M. Tú
Về kinh tế, TP. HCM phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 8,5-9,0%/năm trong giai đoạn 2021-2030. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 385-405 triệu đồng, tương đương 14.800-15.400 USD. Tỷ trọng bình quân trong GRDP của khu vực dịch vụ trên 60%, khu vực công nghiệp - xây dựng khoảng 27% (trong đó công nghiệp chế biến chế tạo khoảng 22%), khu vực nông, lâm, thủy sản khoảng 0,4%; phấn đấu tỷ trọng kinh tế số đạt trên 40% GRDP.
Về xã hội, dự báo quy mô dân số thực tế thường trú của Thành phố đến năm 2030 là khoảng 11,0 triệu người; đến năm 2050 là khoảng 14,5 triệu người; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội là 7%; chỉ số phát triển con người HDI trên 0,85. Đảm bảo cơ sở vật chất, trường lớp đạt chuẩn quốc gia: mầm non đạt 60%; tiểu học đạt 80%; trung học cơ sở đạt 70%; trung học phổ thông đạt >50%; đạt 600 sinh viên đại học trên 10.000 dân.
Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 385-405 triệu đồng. Ảnh minh họa.
Tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 90%; phấn đấu 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó 50% số xã đạt chuẩn xã nông thôn mới thông minh; phấn đấu 100% số huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó ít nhất 50% số huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới thông minh, làm nền tảng định hình, phát triển vùng đô thị vệ tinh trên địa bàn Thành phố. Phấn đấu đến cuối năm 2030, nâng mức chuẩn nghèo về thu nhập của Thành phố cao gấp 2 lần so với mức chuẩn chung cả nước, cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia; còn dưới 0,5% số hộ nghèo theo chuẩn nghèo của Thành phố.
Tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội
TP. HCM là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam; nằm trong vùng chuyển tiếp giữa miền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long với diện tích 2.095 km2, chiếm 0,63% diện tích cả nước và dân số khoảng 10 triệu người, chiếm hơn 9,44% dân số cả nước. Đồng thời, đầu mối giao thông quan trọng kết nối với các tỉnh trong vùng và trở thành một cửa ngõ quốc tế quan trọng với tuyến đường Xuyên Á từ TP. HCM đến Thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
TP. HCM có bờ biển dài khoảng 23 km tại huyện Cần Giờ, cách Trung tâm Thành phố khoảng 50km, có tiềm năng phát triển kinh tế biển, thích hợp phát triển các ngành, lĩnh vực như đô thị biển, cảng biển, du lịch biển, năng lượng tái tạo. TP. HCM đóng góp hơn 22% tổng sản phẩm quốc nội GRDP, 27% tổng thu ngân sách quốc gia, chiếm 12,8% tổng kim ngạch xuất khẩu và 17,5% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa cả nước; chiếm tỷ trọng 15% giá trị công nghiệp và 33% giá trị dịch vụ cả nước; năng suất lao động của Thành phố cao gấp 2,6 lần năng suất bình quân của cả nước. Hiện, Thành phố có hơn 400.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có gần 15.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Địa phương này có hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, giúp trở thành trung tâm lưu chuyển hàng hóa ra các khu vực trong và ngoài nước. Thành phố có cả 4 phương tiện: Đường bộ: Có tuyến đường xuyên Á và các tuyến quốc lộ, cao tốc kết nối với các tỉnh, thành phía Nam, Tây Nguyên của Việt Nam. Đặc biệt tuyến đường Vành đai 3 TP. HCM đang được triển khai đầu tư và dự kiến hoàn thành tháng 6/2026. Đường hàng không: có Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lớn nhất Việt Nam với trung bình từ 750 đến 800 chuyến bay đến và đi mỗi ngày từ các hãng hàng không của các quốc gia; mỗi năm phục vụ gần 40 triệu lượt khách và hơn 500.000 tấn hàng hóa.
Đường thủy: TP. HCM sở hữu nhiều Cảng quốc tế và nội địa. Hiện nay Cảng Cát Lái của Thành phố là cảng lớn nhất cả nước với công suất 6,4 triệu TEUs/năm. Sản lượng hàng hoá qua cảng này chiếm khoảng 85% sản lượng hàng hóa qua các cảng phía Nam và 50% sản lượng hàng hóa qua các cảng cả nước. Đường sắt: Thành phố là đầu mối giao thông quan trọng ở miền Nam trong mạng lưới đường sắt Bắc – Nam với Ga Sài Gòn chính là điểm tập kết của hành khách và hàng hóa từ miền Nam xuất phát đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc và ngược lại. Về đường sắt đô thị, Thành phố đã quy hoạch 8 tuyến và đang xây dựng tuyến Metro số 1 (từ Bến Thành – Suối Tiên) sẽ vận hành vào năm 2024.
Bên cạnh đó, về hạ tầng công nghiệp, TP. HCM hiện có 14 khu công nghiệp và 3 khu chế xuất đang hoạt động với tổng diện tích gần 4.130 ha. Thành phố cũng sở hữu Khu Công nghệ cao thành công nhất Việt Nam với quy mô khoảng 913 ha, đã thu hút nguồn vốn FDI khoảng 12 tỷ USD với nhiều doanh nghiệp uy tín toàn cầu như Intel, Samsung, Nidec.
ÚT MY
Bình luận