Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 27/12/2025 21:12

Tin nóng

Phóng viên Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường đoạt giải khuyến kích Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển”

Hải Phòng: Chú trọng bảo tồn, lan tỏa giá trị Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2028 sẽ áp dụng quản lý hạn ngạch phát thải ở tất cả lĩnh vực trên toàn quốc

2 đa cổ thụ tại xã Sơn Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tập trung nguồn lực cho công nghệ chiến lược và thương mại hóa sản phẩm

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Thứ bảy, 27/12/2025

TP. HCM đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện

Thứ bảy, 27/12/2025 17:12

TMO - Từ ngày 27/12, 58 xe buýt sử dụng khí nén CNG trên địa bàn TP. HCM được thay bằng buýt điện bắt đầu vận hành 

TP. HCM đang nỗ lực phát triển hệ thống giao thông công cộng theo hướng xanh và bền vững. Hiện toàn thành phố có khoảng 2.325 xe buýt đang hoạt động, trong đó có 1.082 xe sử dụng năng lượng sạch, chiếm gần 46,5% tổng số phương tiện. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% phương tiện giao thông công cộng sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.

Trong đợt chuyển đổi này, hai tuyến xe buýt số 33 (An Sương – Suối Tiên – Đại học Quốc gia) và số 150 (Chợ Lớn – Bến xe Miền Đông mới) đông lượt khách di chuyển nhất thành phố chuyển đổi sang sử dụng điện. Để bảo đảm quá trình chuyển đổi sang xe buýt điện diễn ra thông suốt, VinBus đã tập trung đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, hệ thống trạm sạc được phủ rộng và hiện đại hóa nhằm bảo đảm phương tiện vận hành liên tục, ổn định. Song song đó, doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình vận hành, tối ưu trải nghiệm hành khách, phù hợp với điều kiện giao thông đô thị, tránh gây gián đoạn nhu cầu đi lại của người dân.

TP. HCM đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện (Ảnh minh họa). 

Để bảo đảm hoạt động vận hành ổn định và liên tục, VinBus triển khai đồng bộ hệ thống trạm sạc, gồm 25 trụ sạc công suất 120 kW, được bố trí phù hợp với nhu cầu khai thác thực tế của các tuyến. Việc đầu tư đồng bộ cả phương tiện, dịch vụ và hạ tầng là minh chứng cho định hướng phát triển dài hạn của VinBus trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh, sạch và bền vững. 

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch, nhất là buýt điện là mục tiêu trọng tâm trong phát triển vận tải hành khách công cộng theo định hướng xanh của TP. HCM. Việc doanh nghiệp chủ động chuyển đổi góp phần thúc đẩy, rút ngắn lộ trình triển khai của thành phố. Thời gian tới, khi vận hành các tuyến xe, lãnh đạo Sở Xây dựng đề nghị Công ty VinBus tiếp tục khai thác đúng biểu đồ chạy xe, nâng cao tính đúng giờ và nâng cao chất lượng phục vụ khách.

TP. HCM sau khi mở rộng địa giới hành chính hiện có 179 tuyến xe buýt, bao gồm cả tuyến được trợ giá và không trợ giá với tổng cộng hơn 2.300 xe. Theo mục tiêu của thành phố, trước năm 2030, toàn bộ hệ thống này sẽ chuyển sang xe điện, năng lượng xanh. Tính đến nay, thành phố đã đưa vào vận hành hơn 700 xe buýt điện, còn lại sử dụng khí CNG, dầu diesel.

Song song với việc chuyển đổi xe buýt, TP. HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án metro, đường sắt nhẹ (LRT) và đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện cho xe công nghệ, giao hàng; trong đó chú trọng chính sách hỗ trợ mua xe máy điện mới và thu hồi phương tiện cũ. Bên cạnh đó, Thành phố cũng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, dịch vụ cho thuê pin, phát hành trái phiếu xanh, bán tín chỉ carbon, áp dụng mô hình đối tác công – tư (PPP) cho xây dựng trạm sạc công cộng quy mô lớn.../.

 

Thu An 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline