Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 27/12/2025 21:12
Thứ bảy, 27/12/2025 17:12
TMO - Từ ngày 27/12, 58 xe buýt sử dụng khí nén CNG trên địa bàn TP. HCM được thay bằng buýt điện bắt đầu vận hành
TP. HCM đang nỗ lực phát triển hệ thống giao thông công cộng theo hướng xanh và bền vững. Hiện toàn thành phố có khoảng 2.325 xe buýt đang hoạt động, trong đó có 1.082 xe sử dụng năng lượng sạch, chiếm gần 46,5% tổng số phương tiện. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% phương tiện giao thông công cộng sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.
Trong đợt chuyển đổi này, hai tuyến xe buýt số 33 (An Sương – Suối Tiên – Đại học Quốc gia) và số 150 (Chợ Lớn – Bến xe Miền Đông mới) đông lượt khách di chuyển nhất thành phố chuyển đổi sang sử dụng điện. Để bảo đảm quá trình chuyển đổi sang xe buýt điện diễn ra thông suốt, VinBus đã tập trung đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, hệ thống trạm sạc được phủ rộng và hiện đại hóa nhằm bảo đảm phương tiện vận hành liên tục, ổn định. Song song đó, doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình vận hành, tối ưu trải nghiệm hành khách, phù hợp với điều kiện giao thông đô thị, tránh gây gián đoạn nhu cầu đi lại của người dân.

TP. HCM đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện (Ảnh minh họa).
Để bảo đảm hoạt động vận hành ổn định và liên tục, VinBus triển khai đồng bộ hệ thống trạm sạc, gồm 25 trụ sạc công suất 120 kW, được bố trí phù hợp với nhu cầu khai thác thực tế của các tuyến. Việc đầu tư đồng bộ cả phương tiện, dịch vụ và hạ tầng là minh chứng cho định hướng phát triển dài hạn của VinBus trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh, sạch và bền vững.
Theo Sở Xây dựng TP. HCM, việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch, nhất là buýt điện là mục tiêu trọng tâm trong phát triển vận tải hành khách công cộng theo định hướng xanh của TP. HCM. Việc doanh nghiệp chủ động chuyển đổi góp phần thúc đẩy, rút ngắn lộ trình triển khai của thành phố. Thời gian tới, khi vận hành các tuyến xe, lãnh đạo Sở Xây dựng đề nghị Công ty VinBus tiếp tục khai thác đúng biểu đồ chạy xe, nâng cao tính đúng giờ và nâng cao chất lượng phục vụ khách.
TP. HCM sau khi mở rộng địa giới hành chính hiện có 179 tuyến xe buýt, bao gồm cả tuyến được trợ giá và không trợ giá với tổng cộng hơn 2.300 xe. Theo mục tiêu của thành phố, trước năm 2030, toàn bộ hệ thống này sẽ chuyển sang xe điện, năng lượng xanh. Tính đến nay, thành phố đã đưa vào vận hành hơn 700 xe buýt điện, còn lại sử dụng khí CNG, dầu diesel.
Song song với việc chuyển đổi xe buýt, TP. HCM đẩy nhanh tiến độ các dự án metro, đường sắt nhẹ (LRT) và đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện cho xe công nghệ, giao hàng; trong đó chú trọng chính sách hỗ trợ mua xe máy điện mới và thu hồi phương tiện cũ. Bên cạnh đó, Thành phố cũng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, dịch vụ cho thuê pin, phát hành trái phiếu xanh, bán tín chỉ carbon, áp dụng mô hình đối tác công – tư (PPP) cho xây dựng trạm sạc công cộng quy mô lớn.../.
Thu An
Bình luận