Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 18/01/2025 13:01
Thứ ba, 17/12/2024 14:12
TMO - Sáng 16/12/2024, tại Văn phòng Cơ quan đại diện - Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn TP. HCM, đã diễn ra buổi Họp báo sự kiện: “Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM”, với chủ đề “Lễ Hội Nông Sản” lần thứ 1.
Sự kiện sẽ được diễn ra từ ngày 20 đến ngày 22/12/2024, tại Trụ sở Văn Phòng Liên Cơ Quan Bộ NN& PTNT Số 12 Phùng Khắc Khoan, Đa Kao, Quận 1, TP. HCM. Chương trình do Cơ quan Văn phòng Bộ tại TP. HCM; Trung Tâm Dịch Vụ Thương Mại Nông Nghiệp phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất Quốc tế Bảo Ngọc Sài Gòn thực hiện.
Đây là chuỗi sự kiện luân phiên tổ chức tại các tỉnh Phía Nam và tương lai sẽ luân phiên tổ chức tại 63 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm các lĩnh vực: Kinh tế; Văn hóa; Du lịch; Ẩm thực; Thể thao, nhằm mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu hàng hóa; Kết nối các DN tiếp cận nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, ứng dụng sản xuất; Bên cạnh đó lưu giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống; Khôi phục những làng nghề đã mai một, những món ăn đã thất truyền… Đồng thời giới thiệu những công trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại.
Ban tổ chức sự kiện “Lễ Hội Nông Sản – Lần thứ 1”.
Tham dự chương trình có ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn Phòng Bộ; Trưởng cơ quan đại diện Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Nguyễn Anh Dũng, Phó trưởng cơ quan đại diện văn phòng Bộ tại TP.HCM. Ông Đỗ Văn Tiến, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ thương mại nông nghiệp; bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giams đôc Công ty Bảo Ngọc Sài Gòn cùng đông đảo các phóng viên. TSKH Trần Quang Thắng Uỷ viên Ban kinh tế – ngân sách HĐND TP.HCM; PCT Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa; Viện trưởng Viện kinh tế và quản lý TP.HCM. Cùng đông đảo các doanh nghiệp, quý doanh nhân, đơn vị báo chí truyền thông về tham dự.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn Phòng Bộ; Trưởng cơ quan đại diện Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết về mục tiêu và ý nghĩa của sự kiện “Kết nối các sản phẩm OCOP tại TP.HCM sẽ tập trung vào các nội dung như: “Xây dựng không gian kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực phía Nam và một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của quốc gia; Đẩy mạnh kết nối, giao lưu về sản xuất, thương mại về sản phẩm OCOP giữa TPHCM và các tỉnh phía Nam; Nâng cao hình ảnh thương hiệu sản phẩm OCOP Việt Nam đối với khách du lịch trong nước và khách quốc tế, góp phần khơi dậy các tiềm năng, sản vật, giá trị ẩm thực văn hóa vùng miền và mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối, giao thương cho sản phẩm OCOP của địa phương khu vực phía Nam”.
Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn Phòng Bộ, Trưởng cơ quan đại diện Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn.
Nói về những quy định dành cho các doanh nghiệp tại sự kiện lần này, ông Đỗ Văn Tiến, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ thương mại nông nghiệp cho biết: “Sự kiện kết nối các sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP.HCM, các đơn vị đang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP phải đạt tiêu chuẩn từ 3 sao đến 5 sao, và phải có chứng nhận rõ ràng. Đặc biệt phải là sản phẩm tiêu biểu của địa phương. Các đơn vị sẽ có không gian trưng bày chung với nhau và được bố trí thành 1 nhóm đại diện cho tỉnh đó. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ có không gian dành cho các đơn vị thương mại, ẩm thực cùng tham gia sự kiện, góp phần tạo nên nhiều màu sắc cho sự kiện”.
Ông Đỗ Văn Tiến, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ thương mại nông nghiệp.
Chia sẻ về cách thức tổ chức cũng như những điểm khác biệt tại sự kiện “Lễ Hội Nông Sản”, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Công ty Bảo Ngọc Sài Gòn cũng cho biết: “Sự kiện lần này chúng tôi sẽ tập trung vào những yếu tố mang tính văn hóa truyền thống, điều này sẽ được thể hiện rõ ngay tại buổi lễ khai mạc, đó chính là hình ảnh các vị lãnh đạo-ban tổ chức khi tham quan từng gian hàng, sẽ là những người làm gương “Mua mở hàng lấy vía” tại tất cả các gian hàng tham gia tại sự kiện.
Bên cạnh đó ban tổ chức sẽ có các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp không gian Livestream riêng từ 09h00 đến 21h30 tối mỗi ngày. Đồng thời tại sân khấu chính sẽ liên tục diễn ra các buổi hội thảo, tọa đàm nhằm giúp các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm; Tiếp cận với các nguồn vốn; Giao lưu, tiếp cận với các đơn vị phân phối trong và ngoài nước; Ngoài ra, tại không gian trải nghiệm ẩm thực khách tham quan có cơ hội được thưởng thức các đặc sản địa phương và khi có nhu cầu mua sản phẩm về sử dụng, sẽ được giới thiệu đến đúng gian hàng đang bán sản phẩm đó, và được mua hàng chất lượng từ nhà sản xuất với giá ưu đãi lên đến 50%; Hàng đêm sẽ có các chương trình văn nghệ, biểu diễn thời trang, ảo thuật, xiếc phục vụ trẻ em và người lớn, khi tham quan, trải nghiệm tại sự kiện. Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức các đoàn tham quan kết nối giao thương, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp; Thực hiện chương trình “100% các khách tham quan, mua sắm đều nhận được voucher giảm giá lên đến 50%. Đặc biệt, sự kiện cũng sẽ trao một số phần quà dành cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thông qua chương trình: “An sinh xã hội – Kiến tạo tương lai”.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Công ty Bảo Ngọc Sài Gòn.
Cũng tại buổi họp báo, các cơ quan báo đài cùng doanh nghiệp tham dự đã đặt ra nhiều câu hỏi dành cho ban tổ chức như: Việc hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng, tìm nhà phân phối, tiếp cận với các nguồn vốn cũng như hoàn thiện các thủ tục giấy tờ một cách chuẩn chỉnh; Định vị và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, doanh nghiệp. Thậm chí các vấn đề về an ninh, bãi giữ xe sẽ được giải quyết như thế nào, nhằm hỗ trợ người dân thuận tiện tham quan, mua sắm. Tiêu biểu nhà báo Lê Hà hỏi rằng: “Ban tổ chức sẽ có những hoạt động gì để hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ quảng bá sản phẩm, mà còn phân phối và mở rộng thị trường”.
Nhà báo Hà Dũng – Văn phòng đại diện Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi Trường tại TP. HCM, đặt câu hỏi dành cho Ban tổ chức tại sự kiện.
“Tại các sự kiện luôn có những gian hàng ẩm thực, và thời gian gần đây hầu như sự kiện nào cũng diễn ra tình trạng các gian hàng bán xiên que, cá viên chiên quá nhiều, làm giảm đi giá trị của sự kiện, vậy tại sự kiện này, liệu có hay không các tình trạng này, và các món ăn có mặt tại sự kiện có đúng với tên gọi “Lễ hội nông sản” hay không?”.
Nhà báo Tiểu Vũ đặt câu hỏi cho Ban tổ chức tại sự kiện.
Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; Là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhà nước giữ vai trò kiến tạo, ban hành cơ chế, chính sách thực hiện định hướng phát triển trục sản phẩm đặc sản địa phương, tạo ra các vùng nguyên liệu để sản xuất hàng hoá, phát triển dịch vụ; Tăng cường quản lý và giám sát tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm; Hỗ trợ: Đào tạo, tiếp cận nguồn vốn; Tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP; Hỗ trợ các tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa). Giúp người dân được tiếp cận với các sản phẩm OCOP tiêu biểu, nhằm kích cầu tiêu dùng, hưởng ứng truyền thống “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”; Quảng bá các sản phẩm OCOP tại các địa phương, các làng nghề đang dần mai một.
Ngoài việc tổ chức không gian quảng bá, kết nối cho các doanh nghiệp, ban tổ chức cũng đã làm việc với các đối tác trong và ngoài nước từ trước. Hiện tại một vài đơn vị đang hoàn thiện tiến độ hợp tác, để tới ngày bế mạc sự kiện, sẽ chính thức công bố một số những kết nối thành công mà sự kiện mang lại. Đây được xem là bước chuẩn bị chu đáo, bài bản từ ban tổ chức, nhằm mang lại giá trị cao nhất cho các doanh nghiệp tham gia.
Hà Dũng
Bình luận