Hotline: 0941068156

Thứ năm, 05/06/2025 15:06

Tin nóng

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

[Photo Story] Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025

12 giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để đạt mục tiêu tăng trưởng

Sơn La: Nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(Quế Phong) Nghệ An: Lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân

Tổng Bí thư: Nghị quyết 57 là chương trình hành động để Việt Nam cất cánh

Các địa phương chủ động phương án, tập trung ứng phó thiên tai

Tổng thống Hungary: ‘Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới’

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục sự cố phun trào bùn lầy tại phố Cát Linh

Thủ tướng đề nghị ASEAN và GCC đưa lĩnh vực tăng trưởng xanh trở thành trụ cột hợp tác mới

3 trọng tâm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường

Cần thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 2025

Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng

Việt Nam – Pháp: Phát triển mối quan hệ đối tác để xây dựng một tương lai thịnh vượng

Hoàn tất sắp xếp cấp xã trước 15/7, cấp tỉnh trước 15/8

Thủ tướng Malaysia: Việt Nam đang trải qua những bước tiến lịch sử về kinh tế

Bắc Giang: Công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất

Các địa phương cần chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, giảm thiểu tối đa thiệt hại

Trung tâm Di sản Thế giới: ‘Việt Nam là điển hình trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản’

Thứ năm, 05/06/2025

Thủy sản Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Australia

Thứ ba, 31/05/2022 20:05

TMO - Năm 2021, Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất vào thị trường Australia với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 184,4 triệu USD.

Australia là một trong 15 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong khối RCEP (Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện khu vực). Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết: Hàng năm Australia sản xuất khoảng 230.000 tấn thuỷ sản nhưng hơn một nửa trong số này phục vụ cho xuất khẩu.

Thống kê cho thấy có đến 70% nhu cầu tiêu dùng mặt hàng thuỷ sản trong nước của Australia được nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… Năm 2021, Australia nhập khẩu hơn 800 triệu USD, tăng 15,9% so với năm trước.

Bên cạnh đó, từ khi RCEP đi vào thực thi đã mang lại nhiều lợi ích cho xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam vào Australia. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 4/2022, Việt Nam xuất khẩu 35,5 triệu USD giá trị mặt hàng thuỷ sản vào Australia, tăng 60,3% so với cùng kỳ năm 2021. 4 tháng đầu năm, đạt 128 triệu USD, tăng 53,8%. Tôm và các loại cá là ngành hàng xuất khẩu chủ lực. 

Chế biến tôm phục vụ nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường chủ lực 

Nhu cầu thuỷ sản của Australia tăng đáng kể trong 3 thập kỷ qua với lượng tiêu thụ 1 triệu tấn/năm, sản lượng sản xuất nội địa không đáp ứng khiến nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản, nhất là thuỷ sản từ châu Á ngày càng tăng.

Dân số Australia đang tăng nhanh, dự kiến đạt 40 triệu dân vào năm 2050, đồng nghĩa lượng tiêu dùng thuỷ sản có xu hướng tăng, hiện ở mức 15kg/người/năm. Ngoài hệ thống cửa hàng siêu thị châu Á, nhiều mặt hàng thuỷ sản của Việt Nam đã được bày bán tại hệ thống siêu thị bán buôn và bán lẻ của Australia.

Mặc dù còn nhiều dư địa để mở rộng xuất khẩu vào thị trường này, tuy nhiên các doanh nghiệp xuất khầu thủy sản Việt Nam cần tuân thủ các quy định an toàn sinh học của Australia trong Luật an toàn sinh học năm 2015; quy định an toàn thực phẩm được quy định trong Luật kiểm soát thực phẩm nhập khẩu năm 1992; yêu cầu về nhãn mác, yêu cầu đối với chất phụ gia có trong thực phẩm… trong Luật tiêu chuẩn thực phẩm của Australia-New Zealand.

Thị trường khối RCEP có quy mô lớn nhất thế giới gồm 15 thành viên, chiếm 30% dân số thế giới và 3%GDP toàn cầu được đánh giá giúp Việt Nam tận dụng tốt hơn ưu đãi thuế quan, đặc biệt là quy tắc xuất xứ được nới lỏng.

Để tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường RCEP nói chung, thị trường Australia nói riêng, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, cho rằng: Doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu thật kỹ quy tắc xuất xứ, đặc biệt là quy tắc xuất xứ cộng gộp nội khối; đáp ứng tốt các quy định về biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động - thực vật (SPS) và rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT) của các nước nhập khẩu đối với sản phẩm thủy sản đang là khâu yếu của thủy sản Việt Nam.

 

Việt Nga 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline