Hotline: 0941068156

Thứ năm, 16/01/2025 05:01

Tin nóng

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Trên 20 cây cổ thụ ở vườn quốc gia Côn Đảo được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ năm, 16/01/2025

Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây

Thứ tư, 17/08/2022 21:08

TMO - Nhằm phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược là cửa ngõ ra biển của hành lang kinh tế Đông Tây, trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đồng thời, tăng cường kết nối, hợp tác với các tỉnh, thành phố của Việt Nam và của các nước, thành phố Đà Nẵng đang triển khai các giải pháp thúc đấy phát triển dịch vụ logistics trên hành lang kinh tế Đông Tây. 

Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) là một chương trình phát triển kinh tế được khởi xướng tại Hội nghị Bộ trưởng Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 năm 1998 để tạo điều kiện phát triển kinh tế và hội nhập cho các nước trên hành lang.

Những năm qua, thành phố Đà Nẵng cũng như 5 tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cùng với chính quyền các tỉnh của nước bạn Lào, Thái Lan, Myanmar đã có những chương trình, hành động cụ thể nhằm đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics như xây dựng và triển khai các quy hoạch trung tâm logistics, kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ logistics, các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ dịch vụ logistics.

Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị cũng đã đề ra mục tiêu đưa thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng. 

Hạ tầng logistics tại thành phố Đà Nẵng phát triển chưa tương xứng với những lợi thế của địa phương này  

Hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng có gần 1.500 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics, cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Về hệ thống kho bãi, có 2 trung tâm logistics quy mô nhỏ do doanh nghiệp đầu tư và hệ thống các kho bãi thuộc các công ty logistics, phần lớn các kho có trang thiết bị, máy móc chuyên dụng và được trang bị phần mềm quản lý hiện đại.

Đến nay, Đà Nẵng cũng đã hình thành trung tâm logistics cấp tỉnh trong khu công nghệ cao. Một số dự án đang trong quá trình xây dựng. Hệ thống cơ sở hạ tầng của thành phố đang được quan tâm, nâng cấp với một số dự án lớn như: Dự án nâng cấp cảng Tiên Sa - Liên Chiểu giai đoạn 2 (đã hoàn thành tháng 7/2018, nâng khả năng tiếp nhận tàu từ 1.800 TEU lên 3.5000 TEU); Dự án Cảng Liên Chiều (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, hiện đang ưu tiên triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công dự án vào tháng 9/2022); Dự án di dời ga Đà Nẵng, xây dựng ga Kim Liên (đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương)...

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND thành phố Đà Nẵng, mặc dù có lợi thế rất lớn để phát triển, ngành dịch vụ logistics của địa phương thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần phải khắc phục. Cụ thể, cơ sở hạ tầng logistics thành phố chưa đồng bộ và xứng tầm với vai trò trung tâm dịch vụ logistics của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung để giúp kết nối hiệu quả với Hành lang Kinh tế Đông - Tây và cả nước. Đồng thời, chưa tạo được hành lang vận tải đa phương thức trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa đa phương thức trong nội bộ thành phố và liên vùng, xuyên biên giới ngày càng lớn.

Về hàng không, sân bay Đà Nẵng hiện chủ yếu phục vụ hành khách, chưa phát huy vai trò vận tải hàng hóa và logistics hàng hóa hàng không. Không gian sân bay hạn chế, khó có thể mở rộng do hạn chế về quỹ đất. Các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Ngoài ra, quy mô, vốn, kinh nghiệm và trình độ quản lý của đội ngũ doanh nghiệp ngành logistics trên địa bàn còn hạn chế khi phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thực hiện các hoạt động logistics đơn lẻ, giá trị gia tăng ít và là các nhà thầu phụ cho các doanh nghiệp logistics xuyên quốc gia...

Vì thế, để nhanh chóng trở thành đầu mối logistics quan trọng trong vùng và hành lang kinh tế Đông – Tây, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhấn mạnh Đà Nẵng cần phát huy vai trò đầu tàu, trọng điểm trong phát triển logistics trên tuyến EWEC, thành phố cần khẩn trương hoàn thiện và trình phê duyệt "Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050", trong đó cần tích hợp quy hoạch phát triển hệ thống logistics, dành quỹ đất để phát triển cơ sở hạ tầng và trung tâm logistics.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình kết cầu hạ tầng trọng điểm như: Quy hoạch, tái thiết các khu đô thị xung quanh cảng biển, ga hàng hóa Kim Liên và Khu công nghiệp Liên Chiểu, xây dựng mới cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt, nâng cấp quốc lộ 14B, 14G...

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho doanh nghiệp dịch vụ logistics ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động, hỗ trợ xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư các trung tâm logistics công nghệ cao, trung tâm logistics thông minh, xanh, hiện đại, đóng vai trò kết nối, thúc đẩy hàng hóa trong khu vực.

Thành phố cần đẩy mạnh xây dựng cơ chế chính sách đột phá nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực logistics 

Theo nhận định của ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn tới kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, quốc tế sẽ được triển khai đầu tư trên hành lang kinh tế Đông Tây, Đà Nẵng cũng như các tỉnh, thành phố trên hành lang cần quyết liệt hơn nữa trong việc xây dựng, triển khai các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối, giảm thiểu chi phí vận tải và logistics.

Cụ thể, đẩy mạnh xây dựng các cơ chế chính sách đột phá nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực logistics tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics trên hành lang kinh tế Đông Tây; hình thành cơ chế phối hợp liên Vùng để phân công nhiệm vụ, chức năng của các tỉnh, thành phố trên hành lang trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics trong đó Đà Nẵng đảm nhận vai trò đầu tàu, dẫn dắt và đảm nhận các dịch vụ logistics đòi hỏi chất lượng cao.

Ngoài ra, Đà Nẵng cần có chính sách ưu đãi rõ ràng để thu hút các nàh đầu tư có năng lực, tiềm lực trong ngành logistics đến thành phố; sớm công bố các thông tin về quy hoạch đối với ngành logistics, trong đó cần phân biệt logistics phục vụ xuất nhập khẩu và logistics phục vụ phân phối; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng Liên Chiểu để tăng năng lực phục vụ, tránh các hạn chế về vận chuyển đường bộ. 

 

 

Minh Tân 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline