Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 00:11
Chủ nhật, 18/12/2022 05:12
TMO - Trong thời gian tới, một trong những giải pháp tiếp tục thúc đẩy hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là tăng cường xây dựng các sản phẩm liên tuyến xuyên vùng. Kết nối trung tâm kinh tế phía Nam với vựa lúa, thủy hải sản, trái cây và trung tâm du lịch sinh thái giàu tiềm năng nhất cả nước.
Theo báo cáo tại hội nghị tổng kết "Chương trình liên kết hợp tác du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2022", cho biết, tháng 12/2019 UBND TP.HCM và UBND 13 tỉnh, thành ĐBSCL ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2020 - 2025. Qua hơn 3 năm triển khai, chương trình từng bước lan tỏa và mang nhiều kết quả tích cực, ngành du lịch của TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL dần phục hồi.
Đáng chú ý, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, năm 2022, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức 9 chương trình khảo sát du lịch (Famtrip), kết nối doanh nghiệp du lịch-lữ hành của Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ với 13 đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, thu hút khoảng 500 lượt doanh nghiệp du lịch-lữ hành tham gia kết nối.
TP. HCM đẩy mạnh phát triển các trục tuyến du lịch để hoàn thiện các sản phẩm du lịch tại địa phương. Ảnh: T. Phương
Đến cuối năm 2022, tổng số khách đến đồng bằng sông Cửu Long hơn 44 nghìn lượt, tăng 201,2% so cùng kỳ năm 2021, trong đó khách lưu trú hơn 11 nghìn, tăng 138,9% so cùng kỳ năm 2021. Doanh thu du lịch đến cuối năm 2022 ước đạt 33.977 tỷ đồng, tăng 216,9% so cùng kỳ 2021. Du lịch góp phần tạo việc làm và sinh kế bền vững cho hàng chục nghìn người dân địa phương, đồng thời thúc đẩy phát triển nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.
Sở Du lịch TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch số 840/KH-UBND về triển khai chương trình liên kết hợp tác du lịch nói trên. Thành phố đã phối hợp các tỉnh, thành ĐBSCL và công bố 3 trục tuyến du lịch liên kết để hoàn thiện sản phẩm, gồm: Tuyến du lịch "Những nẻo đường phù sa" kết nối TP.HCM - Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; tuyến "Non nước hữu tình" kết nối TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh; tuyến "Sắc màu vùng biên" kết nối TP.HCM - Tiền Giang - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang. Từ 3 trục tuyến du lịch trên, doanh nghiệp du lịch, lữ hành của TP.HCM đã xây dựng hơn 70 chương trình du lịch từ TP.HCM đến các tỉnh, thành ĐBSCL. Trong năm 2022, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại TP.HCM đã đưa hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch về ĐBSCL.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, thành phố sẽ đề xuất tập hợp tập trung thực hiện 4 nội dung trọng tâm như tăng cường liên kết, xây dựng các sản phẩm sao cho mới hơn, đặc sắc hơn và hấp dẫn hơn; tăng cường các hoạt động giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới giữa các tỉnh, thành phố với các doanh nghiệp du lịch, du khách thông qua các kênh thông tin quảng bá của vùng và thông tin đại chúng.
Năm 2023, thành phố sẽtăng cường liên kết, xây dựng các sản phẩm du lịch mới hơn. Ảnh: V.Phượng
Để thúc đẩy du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long phát triển, thời gian tới các tỉnh, thành tiếp tục tổ chức đánh giá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch trong các chương trình du lịch kết nối TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và hỗ trợ các nội dung để hoàn thiện điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành. Tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá và giới thiệu du lịch chung của vùng TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long tại các thị trường trong nước trọng điểm khu vực các tỉnh miền Trung và các tỉnh phía Bắc; tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương (B2B) giữa các doanh nghiệp du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long để kết nối, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch liên kết vùng.
Đồng thời triển khai các hoạt động quảng bá, ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu du lịch vùng TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đã được công bố trong các hoạt động du lịch tại các địa phương; truyền thông điểm đến: Các địa phương phối hợp chặt chẽ trong công tác truyền thông du lịch với thông điệp: “Du lịch an toàn”, “An toàn trong từng trải nghiệm”; tăng cường công tác quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP.HCM, các thông tin điện tử và các trang mạng xã hội của các địa phương.
Thu Minh
Bình luận