Hotline: 0941068156

Thứ tư, 10/09/2025 08:09

Tin nóng

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Lễ đón Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba

Cho phép chuyển nhượng lượng giảm phát thải khí nhà kính còn dư thuộc vùng Bắc Trung Bộ

80 năm Quốc khánh: Khuyến khích toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự đô thị

Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tuyệt đối không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, người dân thiếu nơi khám chữa bệnh

Triển lãm 80 năm: Bức tranh toàn cảnh về quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Khai mạc Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”

Thứ tư, 10/09/2025

Thái Lan: Thử nghiệm phun sương bằng máy bay giảm ô nhiễm không khí

Thứ hai, 27/01/2025 06:01

TMO - Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại thủ đô Bangkok, nồng độ bụi mịn PM2.5 cao gấp 8 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Thái Lan đã thử nghiệm biện pháp phun sương bằng máy bay để giảm ô nhiễm không khí.

Theo đó, các máy bay được sử dụng để phun nước lạnh hoặc đá khô ở độ cao khoảng 1.500 m, nhằm làm mát không khí và phân tán bụi mịn. Mỗi máy bay có khả năng bao phủ diện tích 20 km², tập trung vào các điểm nóng ô nhiễm trong thành phố.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ nghi ngại về hiệu quả của phương pháp này, khi chưa có dữ liệu thống kê rõ ràng để chứng minh tác dụng lâu dài. Theo Thống đốc Bangkok, ông Chadchart Sittipunt, nguyên nhân chính gây ô nhiễm tại Bangkok là khí thải từ phương tiện giao thông, đốt rơm rạ và hiện tượng nghịch nhiệt, khi lớp không khí ấm ngăn cản bụi phân tán.

Tình trạng này khiến hơn một triệu người mắc bệnh từ cuối năm 2023 và tiêu tốn của Thái Lan hơn 88 triệu USD chi phí y tế. Dù đã sử dụng phương pháp phun sương từ năm ngoái, các kết quả hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế. "Nồng độ bụi giảm ở khu vực thử nghiệm, nhưng không thể xóa bỏ hoàn toàn ô nhiễm", ông Chanti Detyothin, phụ trách chương trình, thừa nhận.

Mỗi chuyến bay tiêu tốn khoảng 1.500 USD, trong khi toàn bộ chiến dịch có thể lên tới 9.000 USD mỗi ngày. Một vấn đề khác cũng gây tranh cãi là việc sử dụng đá khô – một dạng carbon dioxide đông đặc.

Không khí ở Bangkok đang bị ô nhiễm nặng. (Ảnh minh hoạ: REUTERS). 

Dù được cung cấp bởi các tập đoàn năng lượng, phương pháp này bị chỉ trích vì sử dụng khí nhà kính, trong khi tác động lên môi trường vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn. Các chuyên gia cho rằng Thái Lan cần tập trung vào những biện pháp kiểm soát ô nhiễm hiệu quả hơn, như khu vực hạn chế khí thải thấp hoặc kiểm soát việc đốt rơm rạ.

Ông Ekbordin Winijkul, chuyên gia tại Viện công nghệ châu Á, nhấn mạnh: "Trước khi thử nghiệm điều gì mới, ít nhất chúng ta cần tự tin vào dữ liệu". Dù còn nhiều tranh luận, chính quyền Bangkok vẫn kiên trì với các nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, đồng thời kêu gọi giải quyết tận gốc các nguyên nhân gây ô nhiễm để mang lại giải pháp bền vững.

Trước đó trong ngày 24/1, hơn 350 trường học ở Bangkok buộc phải đóng cửa vì ô nhiễm không khí, mức cao nhất trong 5 năm qua. Chính quyền cũng khuyến nghị người dân làm việc tại nhà khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt 159 vào giữa tuần, theo dữ liệu từ IQAir, một dịch vụ giám sát không khí thương mại có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Theo Bangkok Metropolitan Administration, 352 trường học trên 31 quận đã đóng cửa do mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Hôm 24/1, mức bụi mịn PM2.5, yếu tố gây hại chính trong ô nhiễm không khí, đạt 108 microgram trên mỗi mét khối, cao hơn nhiều so với mức khuyến nghị 15 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thời gian tiếp xúc trung bình 24 giờ. Bangkok là một trong những thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á, với khói bụi từ xe cộ được xem là một trong những nguyên nhân chính. Vào ngày 25/1, thủ đô này bị xếp hạng là thành phố ô nhiễm thứ 7 thế giới, đứng thứ hai ở khu vực Đông Nam Á sau Thành phố Hồ Chí Minh.

Không chỉ riêng Thái Lan, ô nhiễm không khí đang là bài toán nan giải tại nhiều quốc gia châu Á. Ở Ấn Độ, thủ đô New Delhi, nơi có hơn 33 triệu dân, thường xuyên đối mặt với mức độ ô nhiễm nguy hiểm, với chỉ số AQI trong mùa đông nhiều lần vượt mức 1.000, gấp hơn 15 lần ngưỡng an toàn của WHO.

 

 

Hồng Anh

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline