Hotline: 0941068156

Thứ tư, 15/10/2025 13:10

Tin nóng

Thành phố Hồ Chí Minh định hướng hình thành ‘3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột’

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường nêu 6 giải pháp trọng tâm của ngành trong nhiệm kỳ mới

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý về sản xuất, sử dụng nhiên liệu sinh học

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Phấn đấu đến năm 2030 quy mô GDP Việt Nam thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết giảm phát thải ròng

Hà Nội: Si cổ thụ hơn 250 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển công viên, cây xanh, mặt nước

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, khóa XIII

Thứ tư, 15/10/2025

Thái Lan: Thử nghiệm phun sương bằng máy bay giảm ô nhiễm không khí

Thứ hai, 27/01/2025 06:01

TMO - Trước tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại thủ đô Bangkok, nồng độ bụi mịn PM2.5 cao gấp 8 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Thái Lan đã thử nghiệm biện pháp phun sương bằng máy bay để giảm ô nhiễm không khí.

Theo đó, các máy bay được sử dụng để phun nước lạnh hoặc đá khô ở độ cao khoảng 1.500 m, nhằm làm mát không khí và phân tán bụi mịn. Mỗi máy bay có khả năng bao phủ diện tích 20 km², tập trung vào các điểm nóng ô nhiễm trong thành phố.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ nghi ngại về hiệu quả của phương pháp này, khi chưa có dữ liệu thống kê rõ ràng để chứng minh tác dụng lâu dài. Theo Thống đốc Bangkok, ông Chadchart Sittipunt, nguyên nhân chính gây ô nhiễm tại Bangkok là khí thải từ phương tiện giao thông, đốt rơm rạ và hiện tượng nghịch nhiệt, khi lớp không khí ấm ngăn cản bụi phân tán.

Tình trạng này khiến hơn một triệu người mắc bệnh từ cuối năm 2023 và tiêu tốn của Thái Lan hơn 88 triệu USD chi phí y tế. Dù đã sử dụng phương pháp phun sương từ năm ngoái, các kết quả hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế. "Nồng độ bụi giảm ở khu vực thử nghiệm, nhưng không thể xóa bỏ hoàn toàn ô nhiễm", ông Chanti Detyothin, phụ trách chương trình, thừa nhận.

Mỗi chuyến bay tiêu tốn khoảng 1.500 USD, trong khi toàn bộ chiến dịch có thể lên tới 9.000 USD mỗi ngày. Một vấn đề khác cũng gây tranh cãi là việc sử dụng đá khô – một dạng carbon dioxide đông đặc.

Không khí ở Bangkok đang bị ô nhiễm nặng. (Ảnh minh hoạ: REUTERS). 

Dù được cung cấp bởi các tập đoàn năng lượng, phương pháp này bị chỉ trích vì sử dụng khí nhà kính, trong khi tác động lên môi trường vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn. Các chuyên gia cho rằng Thái Lan cần tập trung vào những biện pháp kiểm soát ô nhiễm hiệu quả hơn, như khu vực hạn chế khí thải thấp hoặc kiểm soát việc đốt rơm rạ.

Ông Ekbordin Winijkul, chuyên gia tại Viện công nghệ châu Á, nhấn mạnh: "Trước khi thử nghiệm điều gì mới, ít nhất chúng ta cần tự tin vào dữ liệu". Dù còn nhiều tranh luận, chính quyền Bangkok vẫn kiên trì với các nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, đồng thời kêu gọi giải quyết tận gốc các nguyên nhân gây ô nhiễm để mang lại giải pháp bền vững.

Trước đó trong ngày 24/1, hơn 350 trường học ở Bangkok buộc phải đóng cửa vì ô nhiễm không khí, mức cao nhất trong 5 năm qua. Chính quyền cũng khuyến nghị người dân làm việc tại nhà khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt 159 vào giữa tuần, theo dữ liệu từ IQAir, một dịch vụ giám sát không khí thương mại có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Theo Bangkok Metropolitan Administration, 352 trường học trên 31 quận đã đóng cửa do mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Hôm 24/1, mức bụi mịn PM2.5, yếu tố gây hại chính trong ô nhiễm không khí, đạt 108 microgram trên mỗi mét khối, cao hơn nhiều so với mức khuyến nghị 15 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thời gian tiếp xúc trung bình 24 giờ. Bangkok là một trong những thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á, với khói bụi từ xe cộ được xem là một trong những nguyên nhân chính. Vào ngày 25/1, thủ đô này bị xếp hạng là thành phố ô nhiễm thứ 7 thế giới, đứng thứ hai ở khu vực Đông Nam Á sau Thành phố Hồ Chí Minh.

Không chỉ riêng Thái Lan, ô nhiễm không khí đang là bài toán nan giải tại nhiều quốc gia châu Á. Ở Ấn Độ, thủ đô New Delhi, nơi có hơn 33 triệu dân, thường xuyên đối mặt với mức độ ô nhiễm nguy hiểm, với chỉ số AQI trong mùa đông nhiều lần vượt mức 1.000, gấp hơn 15 lần ngưỡng an toàn của WHO.

 

 

Hồng Anh

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline