Hotline: 0941068156

Thứ tư, 02/04/2025 07:04

Tin nóng

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Việt Nam và Brazil hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD

Động đất 7,7 độ rung chuyển Myanmar, Hà Nội và TP. HCM bị rung lắc

Việt Nam – Brazil: Thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực thế mạnh

Tổng thống Brazil thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Việt Nam và Singapore: Nhiều thuận lợi mở rộng hợp tác an ninh lương thực

Hà Nội triển khai quyết liệt các giải pháp chặn gia tăng ô nhiễm

Việt Nam – Singapore: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực then chốt

Giờ Trái đất 2025: Tiết kiệm hơn 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Hàng chục ha lúa ở Gia Lai, Kon Tum bị hư hỏng do khô hạn

Thêm 8 cây cổ thụ vùng ngoại thành Hà Nội được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phú Thọ: 2 cây hoa đại 1.000 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

“Số hóa cây cổ thụ” – Giải pháp tối ưu để quản lý, bảo vệ cây xanh

Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’

Kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Hành trình kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, môi trường

Thứ tư, 02/04/2025

Thái Lan nghiên cứu thu phí tắc nghẽn giao thông tại Bangkok

Thứ bảy, 16/11/2024 05:11

TMO - Bộ Giao thông vận tải Thái Lan đang tiến hành nghiên cứu toàn diện về việc thu phí tắc nghẽn giao thông thí điểm tạ Bangkok, dựa trên các mô hình đã được áp dụng thành công tại các quốc gia khác để giảm kẹt xe, cải thiện chất lượng không khí.

Theo đó, nội dung nghiên cứu bao gồm các yếu tố như khu vực áp dụng, cơ cấu tính phí, phương pháp thanh toán, cũng như các tác động tiềm tàng về kinh tế, xã hội và môi trường.

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cho biết, biện pháp này không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn cải thiện chất lượng không khí và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Dự kiến, chương trình sẽ thu về khoảng 10 tỷ baht (tương đương khoảng 7.200 tỷ đồng Việt Nam) mỗi năm.

Khoản tiền này sẽ được sử dụng để trợ giá vé tàu metro đồng hạng 20 baht cho tất cả các tuyến, đồng thời hỗ trợ các biện pháp chống ô nhiễm không khí của chính phủ, đặc biệt là giảm thiểu bụi mịn PM2.5. Bộ Giao thông Thái Lan dự kiến sẽ hoàn thiện kiến nghị cho chương trình vào cuối năm sau.

Song song đó, Thái Lan cũng cam kết cải thiện tính kết nối và tính toàn diện của hệ thống giao thông công cộng nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Mức phí tắc nghẽn ban đầu dự kiến là 40 đến 50 baht (khoảng 29 đến 36 nghìn đồng Việt Nam) cho mỗi xe trong 5 năm đầu, và sẽ tăng lên 80 baht (khoảng 58 nghìn đồng Việt Nam) sau mỗi 5 năm.

Việc thu phí tắc nghẽn giao thông hiện nay đang được chính quyền nhiều nơi xem xét áp dụng. (Ảnh minh họa: The Guardian). 

Bộ Giao thông Thái Lan cũng cho biết mô hình thu phí tắc nghẽn đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều thành phố lớn như London (Anh) và Singapore. Dù ban đầu chính sách thu phí gặp phải sự phản đối từ người dân, nhưng theo thời gian, ngày càng nhiều người ủng hộ khi nhận thấy lợi ích rõ ràng từ việc giảm ùn tắc và cải thiện môi trường.

Khoản phí tắc nghẽn giao thông do người dân đóng sẽ được chuyển vào quỹ “200 tỉ baht” để đầu tư vào việc nhận nhượng quyền các tuyến tàu điện đang nằm dưới quyền quản lý của các công ty tư nhân. Khi nhà nước quản lý các tuyến tàu điện, Chính phủ có thể cung cấp giá vé tàu điện phải chăng hơn cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cam kết sẽ tiến hành nghiên cứu một cách kỹ càng để xác định cách thức áp dụng thu phí tắc nghẽn giao thông để có thể mang lại lợi ích tối ưu cho người dân. Tuy nhiên, nghiên cứu này có thể sẽ kéo dài từ sáu tháng đến một năm. Mặc dù vậy, Chính phủ Thái Lan vẫn quyết tâm giảm giá vé tàu điện ở tất cả các chuyến xuống mức cố định 20 baht vào năm tới mà không cần đợi đến khi những công ty tư nhân nhượng quyền quản lý các tuyến tàu điện.

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải Thái Lan tin rằng nếu giá vé giảm xuống mức cố định 20 baht thì nhiều người lái xe sẽ có động lực đi tàu điện thay vì ô tô, từ đó giảm dần tình trạng tắc nghẽn giao thông.

 

Thu Hương

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline