Hotline: 0941068156

Thứ ba, 23/12/2025 14:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ ba, 23/12/2025

Thái Lan nghiên cứu thu phí tắc nghẽn giao thông tại Bangkok

Thứ bảy, 16/11/2024 05:11

TMO - Bộ Giao thông vận tải Thái Lan đang tiến hành nghiên cứu toàn diện về việc thu phí tắc nghẽn giao thông thí điểm tạ Bangkok, dựa trên các mô hình đã được áp dụng thành công tại các quốc gia khác để giảm kẹt xe, cải thiện chất lượng không khí.

Theo đó, nội dung nghiên cứu bao gồm các yếu tố như khu vực áp dụng, cơ cấu tính phí, phương pháp thanh toán, cũng như các tác động tiềm tàng về kinh tế, xã hội và môi trường.

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cho biết, biện pháp này không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn cải thiện chất lượng không khí và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Dự kiến, chương trình sẽ thu về khoảng 10 tỷ baht (tương đương khoảng 7.200 tỷ đồng Việt Nam) mỗi năm.

Khoản tiền này sẽ được sử dụng để trợ giá vé tàu metro đồng hạng 20 baht cho tất cả các tuyến, đồng thời hỗ trợ các biện pháp chống ô nhiễm không khí của chính phủ, đặc biệt là giảm thiểu bụi mịn PM2.5. Bộ Giao thông Thái Lan dự kiến sẽ hoàn thiện kiến nghị cho chương trình vào cuối năm sau.

Song song đó, Thái Lan cũng cam kết cải thiện tính kết nối và tính toàn diện của hệ thống giao thông công cộng nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Mức phí tắc nghẽn ban đầu dự kiến là 40 đến 50 baht (khoảng 29 đến 36 nghìn đồng Việt Nam) cho mỗi xe trong 5 năm đầu, và sẽ tăng lên 80 baht (khoảng 58 nghìn đồng Việt Nam) sau mỗi 5 năm.

Việc thu phí tắc nghẽn giao thông hiện nay đang được chính quyền nhiều nơi xem xét áp dụng. (Ảnh minh họa: The Guardian). 

Bộ Giao thông Thái Lan cũng cho biết mô hình thu phí tắc nghẽn đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều thành phố lớn như London (Anh) và Singapore. Dù ban đầu chính sách thu phí gặp phải sự phản đối từ người dân, nhưng theo thời gian, ngày càng nhiều người ủng hộ khi nhận thấy lợi ích rõ ràng từ việc giảm ùn tắc và cải thiện môi trường.

Khoản phí tắc nghẽn giao thông do người dân đóng sẽ được chuyển vào quỹ “200 tỉ baht” để đầu tư vào việc nhận nhượng quyền các tuyến tàu điện đang nằm dưới quyền quản lý của các công ty tư nhân. Khi nhà nước quản lý các tuyến tàu điện, Chính phủ có thể cung cấp giá vé tàu điện phải chăng hơn cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cam kết sẽ tiến hành nghiên cứu một cách kỹ càng để xác định cách thức áp dụng thu phí tắc nghẽn giao thông để có thể mang lại lợi ích tối ưu cho người dân. Tuy nhiên, nghiên cứu này có thể sẽ kéo dài từ sáu tháng đến một năm. Mặc dù vậy, Chính phủ Thái Lan vẫn quyết tâm giảm giá vé tàu điện ở tất cả các chuyến xuống mức cố định 20 baht vào năm tới mà không cần đợi đến khi những công ty tư nhân nhượng quyền quản lý các tuyến tàu điện.

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải Thái Lan tin rằng nếu giá vé giảm xuống mức cố định 20 baht thì nhiều người lái xe sẽ có động lực đi tàu điện thay vì ô tô, từ đó giảm dần tình trạng tắc nghẽn giao thông.

 

Thu Hương

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline