Hotline: 0941068156

Thứ ba, 08/07/2025 01:07

Tin nóng

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 8 người thiệt mạng ở TP. HCM

Cư xá ở TP. HCM bốc cháy dữ dội trong đêm, nhiều người thiệt mạng

Dự báo xuất khẩu sầu riêng tươi khả năng phục hồi từ tháng 8/2025

Chuyên gia của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn kỹ thuật cứu Cây Di sản gãy đổ

Vi phạm về môi trường trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 7,52%

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thứ ba, 08/07/2025

Thái Lan nghiên cứu thu phí tắc nghẽn giao thông tại Bangkok

Thứ bảy, 16/11/2024 05:11

TMO - Bộ Giao thông vận tải Thái Lan đang tiến hành nghiên cứu toàn diện về việc thu phí tắc nghẽn giao thông thí điểm tạ Bangkok, dựa trên các mô hình đã được áp dụng thành công tại các quốc gia khác để giảm kẹt xe, cải thiện chất lượng không khí.

Theo đó, nội dung nghiên cứu bao gồm các yếu tố như khu vực áp dụng, cơ cấu tính phí, phương pháp thanh toán, cũng như các tác động tiềm tàng về kinh tế, xã hội và môi trường.

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cho biết, biện pháp này không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn cải thiện chất lượng không khí và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Dự kiến, chương trình sẽ thu về khoảng 10 tỷ baht (tương đương khoảng 7.200 tỷ đồng Việt Nam) mỗi năm.

Khoản tiền này sẽ được sử dụng để trợ giá vé tàu metro đồng hạng 20 baht cho tất cả các tuyến, đồng thời hỗ trợ các biện pháp chống ô nhiễm không khí của chính phủ, đặc biệt là giảm thiểu bụi mịn PM2.5. Bộ Giao thông Thái Lan dự kiến sẽ hoàn thiện kiến nghị cho chương trình vào cuối năm sau.

Song song đó, Thái Lan cũng cam kết cải thiện tính kết nối và tính toàn diện của hệ thống giao thông công cộng nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Mức phí tắc nghẽn ban đầu dự kiến là 40 đến 50 baht (khoảng 29 đến 36 nghìn đồng Việt Nam) cho mỗi xe trong 5 năm đầu, và sẽ tăng lên 80 baht (khoảng 58 nghìn đồng Việt Nam) sau mỗi 5 năm.

Việc thu phí tắc nghẽn giao thông hiện nay đang được chính quyền nhiều nơi xem xét áp dụng. (Ảnh minh họa: The Guardian). 

Bộ Giao thông Thái Lan cũng cho biết mô hình thu phí tắc nghẽn đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều thành phố lớn như London (Anh) và Singapore. Dù ban đầu chính sách thu phí gặp phải sự phản đối từ người dân, nhưng theo thời gian, ngày càng nhiều người ủng hộ khi nhận thấy lợi ích rõ ràng từ việc giảm ùn tắc và cải thiện môi trường.

Khoản phí tắc nghẽn giao thông do người dân đóng sẽ được chuyển vào quỹ “200 tỉ baht” để đầu tư vào việc nhận nhượng quyền các tuyến tàu điện đang nằm dưới quyền quản lý của các công ty tư nhân. Khi nhà nước quản lý các tuyến tàu điện, Chính phủ có thể cung cấp giá vé tàu điện phải chăng hơn cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cam kết sẽ tiến hành nghiên cứu một cách kỹ càng để xác định cách thức áp dụng thu phí tắc nghẽn giao thông để có thể mang lại lợi ích tối ưu cho người dân. Tuy nhiên, nghiên cứu này có thể sẽ kéo dài từ sáu tháng đến một năm. Mặc dù vậy, Chính phủ Thái Lan vẫn quyết tâm giảm giá vé tàu điện ở tất cả các chuyến xuống mức cố định 20 baht vào năm tới mà không cần đợi đến khi những công ty tư nhân nhượng quyền quản lý các tuyến tàu điện.

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải Thái Lan tin rằng nếu giá vé giảm xuống mức cố định 20 baht thì nhiều người lái xe sẽ có động lực đi tàu điện thay vì ô tô, từ đó giảm dần tình trạng tắc nghẽn giao thông.

 

Thu Hương

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline