Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 08/06/2025 00:06

Tin nóng

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

[Photo Story] Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025

12 giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để đạt mục tiêu tăng trưởng

Sơn La: Nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(Quế Phong) Nghệ An: Lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân

Tổng Bí thư: Nghị quyết 57 là chương trình hành động để Việt Nam cất cánh

Các địa phương chủ động phương án, tập trung ứng phó thiên tai

Tổng thống Hungary: ‘Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới’

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục sự cố phun trào bùn lầy tại phố Cát Linh

Thủ tướng đề nghị ASEAN và GCC đưa lĩnh vực tăng trưởng xanh trở thành trụ cột hợp tác mới

3 trọng tâm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường

Cần thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 2025

Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng

Việt Nam – Pháp: Phát triển mối quan hệ đối tác để xây dựng một tương lai thịnh vượng

Hoàn tất sắp xếp cấp xã trước 15/7, cấp tỉnh trước 15/8

Thủ tướng Malaysia: Việt Nam đang trải qua những bước tiến lịch sử về kinh tế

Bắc Giang: Công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất

Các địa phương cần chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, giảm thiểu tối đa thiệt hại

Chủ nhật, 08/06/2025

Thái Lan nghiên cứu thu phí tắc nghẽn giao thông tại Bangkok

Thứ bảy, 16/11/2024 05:11

TMO - Bộ Giao thông vận tải Thái Lan đang tiến hành nghiên cứu toàn diện về việc thu phí tắc nghẽn giao thông thí điểm tạ Bangkok, dựa trên các mô hình đã được áp dụng thành công tại các quốc gia khác để giảm kẹt xe, cải thiện chất lượng không khí.

Theo đó, nội dung nghiên cứu bao gồm các yếu tố như khu vực áp dụng, cơ cấu tính phí, phương pháp thanh toán, cũng như các tác động tiềm tàng về kinh tế, xã hội và môi trường.

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cho biết, biện pháp này không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn cải thiện chất lượng không khí và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Dự kiến, chương trình sẽ thu về khoảng 10 tỷ baht (tương đương khoảng 7.200 tỷ đồng Việt Nam) mỗi năm.

Khoản tiền này sẽ được sử dụng để trợ giá vé tàu metro đồng hạng 20 baht cho tất cả các tuyến, đồng thời hỗ trợ các biện pháp chống ô nhiễm không khí của chính phủ, đặc biệt là giảm thiểu bụi mịn PM2.5. Bộ Giao thông Thái Lan dự kiến sẽ hoàn thiện kiến nghị cho chương trình vào cuối năm sau.

Song song đó, Thái Lan cũng cam kết cải thiện tính kết nối và tính toàn diện của hệ thống giao thông công cộng nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Mức phí tắc nghẽn ban đầu dự kiến là 40 đến 50 baht (khoảng 29 đến 36 nghìn đồng Việt Nam) cho mỗi xe trong 5 năm đầu, và sẽ tăng lên 80 baht (khoảng 58 nghìn đồng Việt Nam) sau mỗi 5 năm.

Việc thu phí tắc nghẽn giao thông hiện nay đang được chính quyền nhiều nơi xem xét áp dụng. (Ảnh minh họa: The Guardian). 

Bộ Giao thông Thái Lan cũng cho biết mô hình thu phí tắc nghẽn đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều thành phố lớn như London (Anh) và Singapore. Dù ban đầu chính sách thu phí gặp phải sự phản đối từ người dân, nhưng theo thời gian, ngày càng nhiều người ủng hộ khi nhận thấy lợi ích rõ ràng từ việc giảm ùn tắc và cải thiện môi trường.

Khoản phí tắc nghẽn giao thông do người dân đóng sẽ được chuyển vào quỹ “200 tỉ baht” để đầu tư vào việc nhận nhượng quyền các tuyến tàu điện đang nằm dưới quyền quản lý của các công ty tư nhân. Khi nhà nước quản lý các tuyến tàu điện, Chính phủ có thể cung cấp giá vé tàu điện phải chăng hơn cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cam kết sẽ tiến hành nghiên cứu một cách kỹ càng để xác định cách thức áp dụng thu phí tắc nghẽn giao thông để có thể mang lại lợi ích tối ưu cho người dân. Tuy nhiên, nghiên cứu này có thể sẽ kéo dài từ sáu tháng đến một năm. Mặc dù vậy, Chính phủ Thái Lan vẫn quyết tâm giảm giá vé tàu điện ở tất cả các chuyến xuống mức cố định 20 baht vào năm tới mà không cần đợi đến khi những công ty tư nhân nhượng quyền quản lý các tuyến tàu điện.

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải Thái Lan tin rằng nếu giá vé giảm xuống mức cố định 20 baht thì nhiều người lái xe sẽ có động lực đi tàu điện thay vì ô tô, từ đó giảm dần tình trạng tắc nghẽn giao thông.

 

Thu Hương

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline