Hotline: 0941068156

Thứ tư, 15/10/2025 15:10

Tin nóng

Thành phố Hồ Chí Minh định hướng hình thành ‘3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột’

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường nêu 6 giải pháp trọng tâm của ngành trong nhiệm kỳ mới

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý về sản xuất, sử dụng nhiên liệu sinh học

Phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030)

Phấn đấu đến năm 2030 quy mô GDP Việt Nam thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Việt Nam không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết giảm phát thải ròng

Hà Nội: Si cổ thụ hơn 250 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển công viên, cây xanh, mặt nước

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, khóa XIII

Thứ tư, 15/10/2025

Thái Lan nghiên cứu thu phí tắc nghẽn giao thông tại Bangkok

Thứ bảy, 16/11/2024 05:11

TMO - Bộ Giao thông vận tải Thái Lan đang tiến hành nghiên cứu toàn diện về việc thu phí tắc nghẽn giao thông thí điểm tạ Bangkok, dựa trên các mô hình đã được áp dụng thành công tại các quốc gia khác để giảm kẹt xe, cải thiện chất lượng không khí.

Theo đó, nội dung nghiên cứu bao gồm các yếu tố như khu vực áp dụng, cơ cấu tính phí, phương pháp thanh toán, cũng như các tác động tiềm tàng về kinh tế, xã hội và môi trường.

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cho biết, biện pháp này không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn cải thiện chất lượng không khí và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Dự kiến, chương trình sẽ thu về khoảng 10 tỷ baht (tương đương khoảng 7.200 tỷ đồng Việt Nam) mỗi năm.

Khoản tiền này sẽ được sử dụng để trợ giá vé tàu metro đồng hạng 20 baht cho tất cả các tuyến, đồng thời hỗ trợ các biện pháp chống ô nhiễm không khí của chính phủ, đặc biệt là giảm thiểu bụi mịn PM2.5. Bộ Giao thông Thái Lan dự kiến sẽ hoàn thiện kiến nghị cho chương trình vào cuối năm sau.

Song song đó, Thái Lan cũng cam kết cải thiện tính kết nối và tính toàn diện của hệ thống giao thông công cộng nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Mức phí tắc nghẽn ban đầu dự kiến là 40 đến 50 baht (khoảng 29 đến 36 nghìn đồng Việt Nam) cho mỗi xe trong 5 năm đầu, và sẽ tăng lên 80 baht (khoảng 58 nghìn đồng Việt Nam) sau mỗi 5 năm.

Việc thu phí tắc nghẽn giao thông hiện nay đang được chính quyền nhiều nơi xem xét áp dụng. (Ảnh minh họa: The Guardian). 

Bộ Giao thông Thái Lan cũng cho biết mô hình thu phí tắc nghẽn đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều thành phố lớn như London (Anh) và Singapore. Dù ban đầu chính sách thu phí gặp phải sự phản đối từ người dân, nhưng theo thời gian, ngày càng nhiều người ủng hộ khi nhận thấy lợi ích rõ ràng từ việc giảm ùn tắc và cải thiện môi trường.

Khoản phí tắc nghẽn giao thông do người dân đóng sẽ được chuyển vào quỹ “200 tỉ baht” để đầu tư vào việc nhận nhượng quyền các tuyến tàu điện đang nằm dưới quyền quản lý của các công ty tư nhân. Khi nhà nước quản lý các tuyến tàu điện, Chính phủ có thể cung cấp giá vé tàu điện phải chăng hơn cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cam kết sẽ tiến hành nghiên cứu một cách kỹ càng để xác định cách thức áp dụng thu phí tắc nghẽn giao thông để có thể mang lại lợi ích tối ưu cho người dân. Tuy nhiên, nghiên cứu này có thể sẽ kéo dài từ sáu tháng đến một năm. Mặc dù vậy, Chính phủ Thái Lan vẫn quyết tâm giảm giá vé tàu điện ở tất cả các chuyến xuống mức cố định 20 baht vào năm tới mà không cần đợi đến khi những công ty tư nhân nhượng quyền quản lý các tuyến tàu điện.

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải Thái Lan tin rằng nếu giá vé giảm xuống mức cố định 20 baht thì nhiều người lái xe sẽ có động lực đi tàu điện thay vì ô tô, từ đó giảm dần tình trạng tắc nghẽn giao thông.

 

Thu Hương

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline