Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 12/10/2025 11:10

Tin nóng

Lấy ý kiến sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường

Miền Bắc sắp đón 2 đợt không khí lạnh

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý sửa đổi, bổ sung 15 luật về nông nghiệp, môi trường

Lập các đoàn khảo sát thực địa vùng thiên tai để đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ

Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh than

Thường trực Ban Bí thư: Cần nghiên cứu các giải pháp căn cơ trong phòng chống thiên tai

Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Số vụ vi phạm về môi trường trong 9 tháng giảm mạnh so cùng kỳ

Vùng đồng bằng sông Cửu Long cần giải pháp ứng phó đỉnh lũ năm 2025

Các địa phương cần rà soát kỹ các khu dân cư, chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở

Tổng Bí thư phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 13, khóa XIII

Cảnh báo mưa lớn diện rộng khu vực Bắc Bộ do bão số 11

Bão mạnh cấp 10 vào Biển Đông, khu vực Bắc Bộ sắp có mưa lớn

Quảng Ninh – điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng 9 tháng của cả nước

Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, thống kê thiệt hại do bão số 10

Tổng Bí thư nêu 6 nhóm nhiệm vụ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo

Ra mắt cuốn sách ảnh Cây Di sản Việt Nam đầu tiên của địa phương

Chỉ đạo nổi bật của Chính phủ liên quan đến nông nghiệp, môi trường và tài nguyên trong tháng 9/2025

Cảnh báo: Những địa phương có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, ngập lụt, lũ quét

Tập trung hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10

Chủ nhật, 12/10/2025

Tập trung nguồn lực xây dựng các trung tâm logistics gắn với vùng nguyên liệu

Thứ năm, 08/09/2022 22:09

TMO - Hằng năm, Việt Nam xuất khẩu hàng chục triệu tấn nông sản ra thế giới, thu về gần 5 tỷ USD. Tuy nhiên, chi phí logistics cho xuất khẩu nông sản trung bình chiếm tỷ lệ 20 - 25% trong giá thành sản xuất nông sản, cao hơn so với các nước trong khu vực.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, hiện nay cả nước có hơn 7.500 cơ sở chế biến nông, lâm, thủy sản quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay chi phí logistics đang là một trong những điểm nghẽn của việc gia tăng giá trị nông sản. Cụ thể chi phí logistics trung bình cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang chiếm tỷ lệ khoảng 20 – 25%, khá cao so với các nước trong khu vực chỉ chiếm khoảng 10 – 15%. 

Về hạ tầng logistics, Việt Nam đã có hệ thống đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay, cửa khẩu quốc gia, 9.000 chợ dân sinh, 1.200 siêu thị; 250 trung tâm thương mại, hơn 1.800 cửa hàng tiện lợi và gần 1.700 chuỗi nông sản an toàn. 

Tại Việt Nam hiện nay đã xuất hiện một số mô hình logistics hiện đại và chuyên nghiệp. Điển hình như chuỗi cung ứng lạnh thông minh của nhóm doanh nghiệp Bỉ đề xuất triển khai tại khu vực ĐBSCL và Đông Nam bộ gắn với hệ thống giao thông đường sông, xây dựng theo hệ thống các cảng tại khu vực (tập trung vào cung ứng các kho lạnh là nhu cầu thiết yếu, trực tiếp).

Hiện nay dịch vụ logistics mới chỉ phát triển ở những thành phố lớn, chưa gắn với các vùng nguyên liệu sản xuất 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, dịch vụ logistics mới chỉ phát triển ở những thành phố lớn, trong khi tại nhiều vùng sản xuất nông nghiệp thì dịch vụ này lại nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, năng lực lưu kho chưa đáp ứng được yêu cầu; chuỗi cung ứng dịch vụ logistics hầu hết do các doanh nghiệp nhỏ thực hiện đơn lẻ từng khâu; dịch vụ logistics mới chỉ phát triển ở các thành phố lớn trong khi các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm như ĐBSCL chưa có nhiều.

Mỗi năm các nhà máy chế biến tại ĐBSCL có nhu cầu vận chuyển khoảng 2 - 3 triệu tấn thủy sản, 6 - 7 triệu tấn gạo, 2,5 - 3 triệu tấn trái cây đến hệ thống kho lạnh, cảng ở TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Các nhà máy hàng tiêu dùng, nông cụ, nông dược, phân bón, thức ăn gia súc tại Đông Nam Bộ có nhu cầu vận chuyển 6 - 7 triệu tấn thức ăn gia súc, 2 triệu tấn phân bón đến thị trường miền Tây Nam Bộ.  

Tuy nhiên, có đến 70% lượng hàng hóa xuất khẩu mỗi năm phải chuyển về TP Hồ Chí Minh hoặc cảng Cái Mép bằng đường bộ khiến giá thành sản phẩm bị đội lên; lưu thông khó khăn và mất thời gian.

Trước những vướng mắc trong phát triển thị trường logistics phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp ở nước ta, tháng 2/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 221 về phê duyệt kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thị trường logistics Việt Nam đến năm 2025.

Trong đó, Bộ NN&PTNT được giao xây dựng và hoàn thiện hạ tầng logistics phục vụ nông nghiệp, nhất là quy hoạch và triển khai xây dựng hệ thống kho bãi, trung tâm logistics phục vụ nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn và kết nối giữa các vùng ngành đến trung tâm logistics và cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu.

Xây dựng Đề án phát triển hạ tầng logistics cho nông sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đề xuất cần tập trung hỗ trợ hạ tầng cứng và hạ tầng mềm logistics tại các hành lang biên giới để tập kết, giao dịch trực tiếp sang thị trường nhập khẩu. Cùng với đó là đầu tư hình thành các điểm logistics cộng đồng ở nông thôn gắn với vùng nguyên liệu tập trung để cung cấp dịch vụ kho bãi, kho bảo quản lạnh và đóng gói bao bì.

Tại các điểm logistics đều phải có sàn giao dịch điện tử, kho lạnh bảo quản nông sản tươi, kho hàng khô, bãi tập kết, bốc dỡ xe container, điểm kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu ra, đầu vào, ki-ốt bán lẻ và không gian quảng bá sản phẩm cộng đồng.

Xây dựng và hoàn thiện hạ tầng logistics góp phần nâng cao giá trị nông sản trong quá trình tiêu thụ. Ảnh: Cửu Long 

Trong buổi họp bàn về phát triển hệ thống logistics nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ngày 7/9, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, để hình thành được một hệ thống logistics đồng bộ phục vụ kinh tế nông nghiệp, chúng ta cần phải xây dựng quy hoạch, có đề án, chiến lược, kế hoạch...Tuy nhiên, mỗi quy hoạch, chiến lược cần phải có nhiều năm khảo sát, đánh giá, xây dựng mới ra được.

Bộ trưởng đề nghị các đơn vị có liên quan cần khu biệt lại phạm vi và các nhiệm vụ cần tập trung triển khai theo từng năm dựa trên điều kiện và năng lực thực tế. Đặc biệt, ngoài nguồn ngân sách nhà nước, cần phải thu hút các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp cùng tham gia.  

Trong quá trình xây dựng các mô hình cung ứng dịch vụ logistics tại các vùng nguyên liệu, cần phải gắn với sự tham gia của doanh nghiệp thu mua, chế biến và các hợp tác xã. Trong đó, doanh nghiệp sẽ hướng dẫn các hợp tác xã quản trị, kỹ năng vận hành hệ thống một cách chuyên nghiệp và có hiệu quả.

Đặc biệt trong giai đoạn này cần tập trung nguồn lực hỗ trợ hình thành các trung tâm logistics tại các vùng nguyên liệu tập trung thông qua việc lồng ghép thực hiện Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. 

 

 

Phan Lê 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline