Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 06:11
Thứ hai, 15/01/2024 08:01
TMO - Tỉnh Sơn La xác định đưa nông sản lên sàn bước đầu đa dạng hóa kênh phân phối, giúp các trang trại tiếp cận công cụ hiện đại, xây dựng thương hiệu và giảm rủi ro về giá.
Sàn thương mại điện tử với phương thức tiêu thụ trực tuyến đang là hướng đi hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản xuất, mở thêm đầu ra bền vững cho các mặt hàng nông sản của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Sơn La. Địa phương này hiện có gần 400 doanh nghiệp, hợp tác xã trồng cây ăn quả; 11 doanh nghiệp khoa học và công nghệ về nông nghiệp; 100 HTX có liên kết sản xuất tiêu thụ với khoảng 22.000 hộ.
Nhiều doanh nghiệp, HTX sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả đã chủ động tham gia các chương trình tập huấn hỗ trợ thương mại điện tử do tỉnh tổ chức. Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại, kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa, nhất là sản phẩm hoa quả được đẩy mạnh, bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến với thị trường trong và ngoài nước; các chương trình livestream, chương trình bán hàng online, kết nối qua zalo, Facebook...; ứng dụng và phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn thương mại điện tử lớn có uy tín trong và ngoài nước như Sendo, Shopee, Lazada, Alibaba, Voso...
Nông sản trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử.
Sở Công Thương tỉnh Sơn La cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng trên 3.250 doanh nghiệp và 806 hợp tác xã. Các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh vào các khâu trong hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh với mức độ khác nhau. Trong giai đoạn 2020 - 2023 các Sở, ngành, địa phương của tỉnh, đặc biệt là Sở Công Thương Sơn La đã thường xuyên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tập trung đẩy mạnh việc tập huấn, phổ biến các kiến thức, kỹ năng trong giao dịch thương mại điện tử cho các HTX, người dân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng các công cụ như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để quảng bá cũng như tiêu thụ nông sản. Sở Công Thương đã thường xuyên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tập trung đẩy mạnh việc tập huấn, phổ biến các kiến thức, kỹ năng trong thương mại điện tử cho HTX, doanh nghiệp và người dân. Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, Sơn La liên tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, đòi hỏi doanh nghiệp, HTX tiếp tục kết nối, tăng số lượng các sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, từng bước thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Phát huy hiệu quả các sàn thương mại điện tử, tỉnh Sơn La tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm và có thể truy xuất nguồn gốc để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và các khách hàng khi giao dịch, mua bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử. Cùng với đó, đòi hỏi doanh nghiệp, HTX tiếp tục kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản; từng bước thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.
Bộ Công Thương cho biết, hiện thương mại điện tử chiếm tỷ trọng 10% trong tổng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của cả nước và còn nhiều dư địa để phát triển. Đáng chú ý, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, việc ứng dụng công nghệ số của bà con nông dân là giải pháp để tiêu thụ nông sản, đem lại giá trị cao không chỉ tại thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra thế giới. Sàn thương mại điện tử là giải pháp để nông sản, sản phẩm "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), nông sản địa phương có thể đến gần hơn và nhanh hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thời gian qua, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030. Trong đó, đã đưa ra những chương trình, dự án như: Kênh tiêu thụ nông sản theo chuỗi liên kết bền vững; truy xuất nguồn gốc nông sản; bản đồ số hóa sản xuất nông sản kết nối các điểm bán hàng, bán sản phẩm đến với thị trường; xây dựng dự án về kho dự trữ; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng, kinh nghiệm kinh doanh nông sản... Hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản cho nông dân được đẩy mạnh, hỗ trợ nông dân tham gia các sàn thương mại tử.
Đến nay, đã có trên 5,3 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được giúp tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn; 5,8 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số; hơn 78.000 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử. Xây dựng và duy trì trên 200 cửa hàng "nông sản an toàn" để trưng bày, giới thiệu, quảng bá kết nối hỗ trợ tiêu thụ và cung cấp các sản phẩm nông sản an toàn cho người tiêu dùng.
Hồng Nhung
Bình luận