Hotline: 0941068156
Thứ hai, 25/11/2024 03:11
Thứ bảy, 22/10/2022 07:10
TMO – Một trong những điều kiện để áp dụng thu phí phương tiện vào nội đô, theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là vận tải công cộng có thể đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân để người đi ôtô cá nhân có thể chuyển đổi sang phương tiện công cộng.
Đề xuất thu phí phương tiện (ô tô) vào khu vực nội đô từ năm 2024 trong Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" đang là vấn đề khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm trong những ngày qua.
(Ảnh minh hoạ)
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Trong quá trình xây dựng đề án, Trung tâm Quảng lý giao thông công cộng Hà Nội và đơn vị tư vấn đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư, các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực liên quan để và nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc. Đặc biệt, đề án cũng chỉ ra 3 điều kiện kỹ thuật cần thiết để triển khai, bao gồm:
Thứ nhất, công nghệ thu phí phải số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện để có thể thực hiện được thu phí phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội), đảm bảo không ùn tắc tại các khu vực thu phí.
Thứ hai, vận tải công cộng có thể đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân để người đi ôtô cá nhân có thể chuyển đổi sang phương tiện công cộng.
Thứ ba, kết cấu hạ tầng, hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển cần có sự kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống vận tải hành khách công cộng. Mục đích là phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ ôtô cá nhân sang phương tiện công cộng.
Về cơ sở pháp lý, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, ngày 4/7/2017, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030" đã xác định 37 giải pháp.
Trong nghị quyết này có đề cập đến giải pháp xây dựng Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào". Bên cạnh đó, ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 115/2020/QH14 về "Thí điểm một số cơ chế chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội".
Ngày 16/10/2018, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 10040/VPCP-KTTH về đề nghị của TP Hà Nội để thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030". Ngày 5/4/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Trong đó, ngoài việc triển khai các nhiệm vụ, Chính phủ giao UBND TP Hà Nội và 4 địa phương tập trung thực hiện "Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".
Trong những ngày qua, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào". Theo Đề án này, việc thu phí phương tiện vào nội đô thành phố sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (thí điểm) đề xuất sẽ thực hiện từ năm 2024 đến năm 2025. Về việc này, nhiều chuyên gia và người dân thẳng thắn nêu quan điểm việc thu phí phương tiện vào nội đô từ năm 2024 là không phù hợp, chưa đủ cơ sở để cho rằng việc thu phí phương tiện vào nội đô nhằm kéo giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
[Đề xuất thu phí vào nội đô từ 2024] Liệu có kéo giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường?
Lê Hùng
Bình luận