Hotline: 0941068156
Thứ hai, 31/03/2025 09:03
Thứ tư, 26/03/2025 12:03
TMO - Eo biển Singapore – tuyến hàng hải dài gần 70 dặm ngoài khơi phía Nam Singapore được xem là khu vực có nguy cơ cao xảy ra tràn dầu. Việc tìm ra những phương pháp xử lý hiệu quả, nhanh chóng là điều cấp thiết để bảo vệ môi trường.
Singapore đang nghiên cứu nhiều công nghệ xử lý dầu tiên tiến nhằm làm sạch môi trường biển sau sự cố tràn dầu gần đây, khiến nhiều bãi biển phải đóng cửa trong nhiều tháng.
Một trong những công nghệ nổi bật được giới thiệu là thiết bị bay không người lái trên mặt nước KOBOT-S. Đây là một loại robot ứng cứu đầu tiên khi xảy ra tràn dầu. KOBOT-S hoạt động bằng cách quay một xi-lanh nanofoam thấm hút, có thể tách dầu khỏi nước và thu gom tới 500 kg dầu mỗi giờ. Chiếc KOBOT-S dài gần 4,5 mét có thể hoạt động trong khoảng 3 giờ sau mỗi lần sạc và dễ dàng điều khiển.
Dầu loang tại bãi biển Tanjong.
Một công cụ phổ biến khác trong việc làm sạch dầu tràn trên mặt nước là Current Buster. Tuy nhiên, công nghệ này đòi hỏi nhiều nhân lực hơn vì cần hai tàu kéo để dẫn dầu loang khỏi mặt nước. Cơ quan quản lý cảng Singapore cũng đang thử nghiệm thiết bị laser của BKR Engineering, được cho là có khả năng làm bay hơi các chất ô nhiễm như dầu, gỉ sét và muội than. Công nghệ này được sử dụng để loại bỏ cặn dầu còn sót lại trên bề mặt sau khi đã rửa bằng nước áp lực cao.
Nhằm tăng cường khả năng phát hiện dầu tràn, Cơ quan quản lý cảng Singapore đang nghiên cứu công nghệ hình ảnh siêu phổ từ Trung tâm Công nghệ Hàng hải và Ngoài khơi Singapore. Công nghệ này sử dụng dải sóng rộng hơn so với ánh sáng khả kiến và cận hồng ngoại, giúp phân biệt dầu với nước ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu, lý tưởng để giám sát vào ban đêm.../.
Lê Hương
Bình luận