Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 09/05/2025 01:05

Tin nóng

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

Thứ sáu, 09/05/2025

Singapore nghiên cứu công nghệ ứng phó với sự cố tràn dầu

Thứ tư, 26/03/2025 12:03

TMO - Eo biển Singapore – tuyến hàng hải dài gần 70 dặm ngoài khơi phía Nam Singapore được xem là khu vực có nguy cơ cao xảy ra tràn dầu. Việc tìm ra những phương pháp xử lý hiệu quả, nhanh chóng là điều cấp thiết để bảo vệ môi trường.

Singapore đang nghiên cứu nhiều công nghệ xử lý dầu tiên tiến nhằm làm sạch môi trường biển sau sự cố tràn dầu gần đây, khiến nhiều bãi biển phải đóng cửa trong nhiều tháng.

Một trong những công nghệ nổi bật được giới thiệu là thiết bị bay không người lái trên mặt nước KOBOT-S. Đây là một loại robot ứng cứu đầu tiên khi xảy ra tràn dầu. KOBOT-S hoạt động bằng cách quay một xi-lanh nanofoam thấm hút, có thể tách dầu khỏi nước và thu gom tới 500 kg dầu mỗi giờ. Chiếc KOBOT-S dài gần 4,5 mét có thể hoạt động trong khoảng 3 giờ sau mỗi lần sạc và dễ dàng điều khiển.

Dầu loang tại bãi biển Tanjong. 

Một công cụ phổ biến khác trong việc làm sạch dầu tràn trên mặt nước là Current Buster.  Tuy nhiên, công nghệ này đòi hỏi nhiều nhân lực hơn vì cần hai tàu kéo để dẫn dầu loang khỏi mặt nước. Cơ quan quản lý cảng Singapore cũng đang thử nghiệm thiết bị laser của BKR Engineering, được cho là có khả năng làm bay hơi các chất ô nhiễm như dầu, gỉ sét và muội than. Công nghệ này được sử dụng để loại bỏ cặn dầu còn sót lại trên bề mặt sau khi đã rửa bằng nước áp lực cao.

Nhằm tăng cường khả năng phát hiện dầu tràn, Cơ quan quản lý cảng Singapore đang nghiên cứu công nghệ hình ảnh siêu phổ từ Trung tâm Công nghệ Hàng hải và Ngoài khơi Singapore. Công nghệ này sử dụng dải sóng rộng hơn so với ánh sáng khả kiến và cận hồng ngoại, giúp phân biệt dầu với nước ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu, lý tưởng để giám sát vào ban đêm.../.

 

Lê Hương 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline