Hotline: 0941068156

Thứ ba, 23/12/2025 17:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ ba, 23/12/2025

Singapore nghiên cứu công nghệ ứng phó với sự cố tràn dầu

Thứ tư, 26/03/2025 12:03

TMO - Eo biển Singapore – tuyến hàng hải dài gần 70 dặm ngoài khơi phía Nam Singapore được xem là khu vực có nguy cơ cao xảy ra tràn dầu. Việc tìm ra những phương pháp xử lý hiệu quả, nhanh chóng là điều cấp thiết để bảo vệ môi trường.

Singapore đang nghiên cứu nhiều công nghệ xử lý dầu tiên tiến nhằm làm sạch môi trường biển sau sự cố tràn dầu gần đây, khiến nhiều bãi biển phải đóng cửa trong nhiều tháng.

Một trong những công nghệ nổi bật được giới thiệu là thiết bị bay không người lái trên mặt nước KOBOT-S. Đây là một loại robot ứng cứu đầu tiên khi xảy ra tràn dầu. KOBOT-S hoạt động bằng cách quay một xi-lanh nanofoam thấm hút, có thể tách dầu khỏi nước và thu gom tới 500 kg dầu mỗi giờ. Chiếc KOBOT-S dài gần 4,5 mét có thể hoạt động trong khoảng 3 giờ sau mỗi lần sạc và dễ dàng điều khiển.

Dầu loang tại bãi biển Tanjong. 

Một công cụ phổ biến khác trong việc làm sạch dầu tràn trên mặt nước là Current Buster.  Tuy nhiên, công nghệ này đòi hỏi nhiều nhân lực hơn vì cần hai tàu kéo để dẫn dầu loang khỏi mặt nước. Cơ quan quản lý cảng Singapore cũng đang thử nghiệm thiết bị laser của BKR Engineering, được cho là có khả năng làm bay hơi các chất ô nhiễm như dầu, gỉ sét và muội than. Công nghệ này được sử dụng để loại bỏ cặn dầu còn sót lại trên bề mặt sau khi đã rửa bằng nước áp lực cao.

Nhằm tăng cường khả năng phát hiện dầu tràn, Cơ quan quản lý cảng Singapore đang nghiên cứu công nghệ hình ảnh siêu phổ từ Trung tâm Công nghệ Hàng hải và Ngoài khơi Singapore. Công nghệ này sử dụng dải sóng rộng hơn so với ánh sáng khả kiến và cận hồng ngoại, giúp phân biệt dầu với nước ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu, lý tưởng để giám sát vào ban đêm.../.

 

Lê Hương 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline