Hotline: 0941068156

Thứ tư, 13/08/2025 15:08

Tin nóng

Phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn cứu cây đa Di sản hơn 300 năm tuổi bị gãy đổ

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia hoàn thiện Quy chế bảo vệ nhóm yếu thế và lợi ích công

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho hợp tác, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

‘Việt Nam đang phấn đấu hết sức để đưa đất nước vào Kỷ nguyên mới, thịnh vượng và phát triển’

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam – Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác phát triển hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu

Việt Nam – Hàn Quốc: Kinh tế, thương mại tiếp tục là một trong những trụ cột quan hệ hợp tác

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt 6 mục tiêu lớn trong nhiệm kỳ mới

Số vụ vi phạm về môi trường giảm mạnh

Khẩn trương triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp

Diện tích rừng trồng mới tập trung trong 7 tháng tăng so với cùng kỳ

Ứng phó thiên tai: Sắp xếp lại các khu dân cư, di dời ra khỏi khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở

Đội ngũ trí thức, nhà khoa học cần phát huy, cống hiến cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước

Mức tiêu thụ tăng đột biến, ngành điện nỗ lực đảm bảo cung ứng điện ổn định

Điện Biên và Nghệ An tiếp tục được hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Hải Phòng: Cây Đề hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trước những thiệt hại nặng nề, Thủ tướng mong bà con đoàn kết, sớm ổn định cuộc sống

Khẩn trương khôi phục trường, lớp học bị hư hỏng do mưa lũ, sạt lở đất

Phát triển trung tâm tài chính quốc tế: Động lực cho nhà đầu tư phát triển kinh tế xanh, tín chỉ carbon

Thứ tư, 13/08/2025

Singapore chú trọng phát triển hệ thống giao thông xanh

Thứ ba, 03/09/2024 16:09

TMO - Trong những năm qua, Singapore chú trọng phát triển hệ thống giao thông xanh, thúc đẩy việc đầu tư vào những phương tiện di chuyển ít phát thải nhằm hạn chế tối đa các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. 

Theo Kế hoạch Xanh Singapore 2030, Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) tiếp tục thúc đẩy các phương thức thân thiện với môi trường như: xe đạp, xe buýt, khuyến khích chuyển đổi sang các phương tiện năng lượng sạch hơn như: xe điện, tàu điện hay kêu gọi người dân đi bộ vì môi trường. Nhằm khuyến khích người dân di chuyển bằng xe đạp, chính quyền Singapore đã khởi công nhiều dự án đường dành cho loại xe không khói này, trong đó các tuyến đường kết nối các khu dân cư với các tiện ích quan trọng như: các nút giao thông công cộng, trung tâm mua sắm, các công viên xanh.

Hiện nay, Singapore có khoảng 500km đường dành cho xe đạp và đặt mục tiêu phát triển mạng lưới đường đi xe đạp trên toàn đảo quốc lên 800km trong 2 đến 3 năm tới và cuối cùng đạt mục tiêu khoảng 1.300km vào năm 2030. Các dự án giúp cải thiện khả năng di chuyển của người dân giữa các khu giao thông chính, trung tâm mua sắm tại TP, khu dân cư, trường học, bệnh viện…  

Hiện nay, Singapore có khoảng 500km đường dành cho xe đạp. 

Chính phủ nước này đang nỗ lực thực hiện mục tiêu loại bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong vào năm 2040 và chuyển sang sử dụng xe điện cũng như xe chạy bằng nhiên liệu sạch. Dữ liệu cho thấy tính đến tháng 1/2024 có khoảng 11.000 xe điện chạy trên khắp đường phố Singapore, tăng 40% so với năm ngoái. Singapore đã thành lập Trung tâm Phương tiện xe điện Quốc gia (NEVC) phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của chính phủ trong quản lý xe điện.

Để khuyến khích chấp nhận xe điện tại Singapore, LTA sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực, đó là: giảm hoặc trợ cấp các loại thuế, phí xe điện; xác lập quy định, tiêu chuẩn; triển khai hạ tầng sạc. Chẳng hạn, vào tháng 9/2023, Singapore đã gia hạn chương trình Khuyến khích áp dụng xe điện sớm thêm 2 năm đến năm 2025. Theo chương trình, xe ô tô và xe taxi chạy hoàn toàn bằng điện mới đăng ký sẽ được giảm 45% phí đăng ký bổ sung - một loại phí áp dụng khi đăng ký xe - với mức tối đa là 15.000 đô la Singapore.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng xe điện cũng được chú trọng, trong đó dồn trọng tâm vào việc phát triển các trạm sạc nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Chính phủ ban hành quy định hỗ trợ lắp trạm sạc, như: cho phép việc lắp đặt bộ sạc xe điện tại chung cư chỉ cần 50% số ý kiến đồng thuận của cư dân.

Cơ quan Giao thông Đường bộ, có gần 4.900 trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Singapore đặt mục tiêu xây dựng 60.000 điểm sạc xe điện vào năm 2030, bao gồm 40.000 điểm tại các khu đỗ xe công cộng và 20.000 điểm tại khu dân cư. Ngoài ra, Singapore đang có kế hoạch chuyển từ xe buýt sử dụng dầu diesel sang xe buýt điện hoặc xe buýt hybrid, với thời gian dự kiến hoàn thành kế hoạch vào năm 2040.

 

 

Lê Minh 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline