Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 09:11
Thứ ba, 03/09/2024 16:09
TMO - Trong những năm qua, Singapore chú trọng phát triển hệ thống giao thông xanh, thúc đẩy việc đầu tư vào những phương tiện di chuyển ít phát thải nhằm hạn chế tối đa các tác nhân gây ô nhiễm môi trường.
Theo Kế hoạch Xanh Singapore 2030, Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) tiếp tục thúc đẩy các phương thức thân thiện với môi trường như: xe đạp, xe buýt, khuyến khích chuyển đổi sang các phương tiện năng lượng sạch hơn như: xe điện, tàu điện hay kêu gọi người dân đi bộ vì môi trường. Nhằm khuyến khích người dân di chuyển bằng xe đạp, chính quyền Singapore đã khởi công nhiều dự án đường dành cho loại xe không khói này, trong đó các tuyến đường kết nối các khu dân cư với các tiện ích quan trọng như: các nút giao thông công cộng, trung tâm mua sắm, các công viên xanh.
Hiện nay, Singapore có khoảng 500km đường dành cho xe đạp và đặt mục tiêu phát triển mạng lưới đường đi xe đạp trên toàn đảo quốc lên 800km trong 2 đến 3 năm tới và cuối cùng đạt mục tiêu khoảng 1.300km vào năm 2030. Các dự án giúp cải thiện khả năng di chuyển của người dân giữa các khu giao thông chính, trung tâm mua sắm tại TP, khu dân cư, trường học, bệnh viện…
Hiện nay, Singapore có khoảng 500km đường dành cho xe đạp.
Chính phủ nước này đang nỗ lực thực hiện mục tiêu loại bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong vào năm 2040 và chuyển sang sử dụng xe điện cũng như xe chạy bằng nhiên liệu sạch. Dữ liệu cho thấy tính đến tháng 1/2024 có khoảng 11.000 xe điện chạy trên khắp đường phố Singapore, tăng 40% so với năm ngoái. Singapore đã thành lập Trung tâm Phương tiện xe điện Quốc gia (NEVC) phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của chính phủ trong quản lý xe điện.
Để khuyến khích chấp nhận xe điện tại Singapore, LTA sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực, đó là: giảm hoặc trợ cấp các loại thuế, phí xe điện; xác lập quy định, tiêu chuẩn; triển khai hạ tầng sạc. Chẳng hạn, vào tháng 9/2023, Singapore đã gia hạn chương trình Khuyến khích áp dụng xe điện sớm thêm 2 năm đến năm 2025. Theo chương trình, xe ô tô và xe taxi chạy hoàn toàn bằng điện mới đăng ký sẽ được giảm 45% phí đăng ký bổ sung - một loại phí áp dụng khi đăng ký xe - với mức tối đa là 15.000 đô la Singapore.
Việc phát triển cơ sở hạ tầng xe điện cũng được chú trọng, trong đó dồn trọng tâm vào việc phát triển các trạm sạc nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Chính phủ ban hành quy định hỗ trợ lắp trạm sạc, như: cho phép việc lắp đặt bộ sạc xe điện tại chung cư chỉ cần 50% số ý kiến đồng thuận của cư dân.
Cơ quan Giao thông Đường bộ, có gần 4.900 trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Singapore đặt mục tiêu xây dựng 60.000 điểm sạc xe điện vào năm 2030, bao gồm 40.000 điểm tại các khu đỗ xe công cộng và 20.000 điểm tại khu dân cư. Ngoài ra, Singapore đang có kế hoạch chuyển từ xe buýt sử dụng dầu diesel sang xe buýt điện hoặc xe buýt hybrid, với thời gian dự kiến hoàn thành kế hoạch vào năm 2040.
Lê Minh
Bình luận