Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 05/12/2025 01:12

Tin nóng

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam năm 2025

Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định quy định một số điều Luật Địa chất và khoáng sản

Tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường sau thiên tai

Đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á về phát triển rừng trồng

Hải Phòng: Đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quéo cổ thụ 400 năm tuổi ở Phù Đổng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Ứng phó biến đổi khí hậu: Đã có 66 nước gửi ‘Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định’

Thứ sáu, 05/12/2025

Singapore chú trọng phát triển hệ thống giao thông xanh

Thứ ba, 03/09/2024 16:09

TMO - Trong những năm qua, Singapore chú trọng phát triển hệ thống giao thông xanh, thúc đẩy việc đầu tư vào những phương tiện di chuyển ít phát thải nhằm hạn chế tối đa các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. 

Theo Kế hoạch Xanh Singapore 2030, Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) tiếp tục thúc đẩy các phương thức thân thiện với môi trường như: xe đạp, xe buýt, khuyến khích chuyển đổi sang các phương tiện năng lượng sạch hơn như: xe điện, tàu điện hay kêu gọi người dân đi bộ vì môi trường. Nhằm khuyến khích người dân di chuyển bằng xe đạp, chính quyền Singapore đã khởi công nhiều dự án đường dành cho loại xe không khói này, trong đó các tuyến đường kết nối các khu dân cư với các tiện ích quan trọng như: các nút giao thông công cộng, trung tâm mua sắm, các công viên xanh.

Hiện nay, Singapore có khoảng 500km đường dành cho xe đạp và đặt mục tiêu phát triển mạng lưới đường đi xe đạp trên toàn đảo quốc lên 800km trong 2 đến 3 năm tới và cuối cùng đạt mục tiêu khoảng 1.300km vào năm 2030. Các dự án giúp cải thiện khả năng di chuyển của người dân giữa các khu giao thông chính, trung tâm mua sắm tại TP, khu dân cư, trường học, bệnh viện…  

Hiện nay, Singapore có khoảng 500km đường dành cho xe đạp. 

Chính phủ nước này đang nỗ lực thực hiện mục tiêu loại bỏ hoàn toàn xe động cơ đốt trong vào năm 2040 và chuyển sang sử dụng xe điện cũng như xe chạy bằng nhiên liệu sạch. Dữ liệu cho thấy tính đến tháng 1/2024 có khoảng 11.000 xe điện chạy trên khắp đường phố Singapore, tăng 40% so với năm ngoái. Singapore đã thành lập Trung tâm Phương tiện xe điện Quốc gia (NEVC) phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của chính phủ trong quản lý xe điện.

Để khuyến khích chấp nhận xe điện tại Singapore, LTA sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực, đó là: giảm hoặc trợ cấp các loại thuế, phí xe điện; xác lập quy định, tiêu chuẩn; triển khai hạ tầng sạc. Chẳng hạn, vào tháng 9/2023, Singapore đã gia hạn chương trình Khuyến khích áp dụng xe điện sớm thêm 2 năm đến năm 2025. Theo chương trình, xe ô tô và xe taxi chạy hoàn toàn bằng điện mới đăng ký sẽ được giảm 45% phí đăng ký bổ sung - một loại phí áp dụng khi đăng ký xe - với mức tối đa là 15.000 đô la Singapore.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng xe điện cũng được chú trọng, trong đó dồn trọng tâm vào việc phát triển các trạm sạc nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Chính phủ ban hành quy định hỗ trợ lắp trạm sạc, như: cho phép việc lắp đặt bộ sạc xe điện tại chung cư chỉ cần 50% số ý kiến đồng thuận của cư dân.

Cơ quan Giao thông Đường bộ, có gần 4.900 trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Singapore đặt mục tiêu xây dựng 60.000 điểm sạc xe điện vào năm 2030, bao gồm 40.000 điểm tại các khu đỗ xe công cộng và 20.000 điểm tại khu dân cư. Ngoài ra, Singapore đang có kế hoạch chuyển từ xe buýt sử dụng dầu diesel sang xe buýt điện hoặc xe buýt hybrid, với thời gian dự kiến hoàn thành kế hoạch vào năm 2040.

 

 

Lê Minh 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline