Hotline: 0941068156

Thứ năm, 31/07/2025 03:07

Tin nóng

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thứ năm, 31/07/2025

Phát triển, xây dựng trung tâm logistics tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

Chủ nhật, 16/10/2022 04:10

TMO - Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế tăng tốc thu hút đầu tư hạ tầng nhằm tăng tính cạnh tranh và thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics tại cảng Chân Mây, hướng tới mục tiêu xây dựng trung tâm logistics tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Báo cáo của Cục Hải quan Thừa Thiên Huế cho biết, tổng trọng lượng hàng hoá từ đầu năm 2022 luỹ kế đến ngày 15/9/2022 trên địa bàn toàn tỉnh là 2.106,9 nghìn tấn; trong đó xuất khẩu 1.847,7 nghìn tấn và nhập khẩu 259,2 nghìn tấn; tăng 16,38% so với cùng kỳ năm 2021 (1.810,3 nghìn tấn).

Các mặt hàng nhập khẩu làm thủ tục chủ yếu là nguyên phụ liệu hàng gia công, sản xuất xuất khẩu lĩnh vực may mặc, sợi, đồ chơi trẻ em; nguyên liệu sản xuất men frit, bia, vỏ lon; nhựa đường. Các mặt hàng xuất khẩu làm thủ tục là các sản phẩm gia công, sản xuất xuất khẩu, dăm gỗ.

Riêng tại cảng Chân Mây, trong 9 tháng của năm 2022, lượng hàng giao thương tại khu vực này là 2.438 nghìn tấn (chiếm 88,5% lượng hàng qua cảng Chân Mây), trong đó lượng hàng xuất nhập khẩu đạt 1.487 nghìn tấn, dự kiến năm 2022 lượng hàng thông qua khoảng 4-4,5 triệu tấn.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung nguồn lực phát triển và hoàn thiện hạ tầng logistics tại Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô. Ảnh: N.Loan 

Đến nay, khu bến Chân Mây đã được đầu tư xây dựng 3 cầu cảng với tổng chiều dài 910 m, khả năng thông quan hàng hóa từ 5-6 triệu tấn/năm. Hiện các tuyến đường giao thông kết nối đến cảng Chân Mây cũng đã được đầu tư hoàn thiện, khu bến Chân Mây đã được bổ sung công năng khai thác tàu container.

Trong đó, khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đã đầu tư một số trục giao thông chính để kết nối các khu công nghiệp đến cảng Chân Mây như đường nối Quốc lộ 1A – cảng Chân Mây với chiều dài 7km, mặt cắt rộng 44m; đường trục chính cảng Chân Mây với chiều dài 3km, mặt cắt rộng 44m, đường ven biển Cảnh Dương, đường Tây cảng Chân Mây với chiều dài 5km, mặt cắt rộng 15m đã thông suốt. Hệ thống giao thông đối ngoại cũng được đầu tư, đảm bảo kết nối đến các cửa khẩu quốc tế trong khu vực và các Khu công nghiệp của tỉnh (Phú Bài, Phú Đa, La Sơn, Tứ Hạ, Quảng Vinh, Phong Điền). 

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, xu thế phát triển vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế hiện nay đang chuyển hướng từ vận chuyển các mặt hàng rời sang vận chuyển hàng hóa đóng container do phương thức này có nhiều ưu điểm như giảm chi phí, hiện đại hóa cơ sở vật chất, kĩ thuật, năng suất lao động tăng.... việc phát triển cảng Chân Mây, đặc biệt là thu hút các hãng tàu container làm hàng tại cảng Chân Mây là điều kiện tiên quyết để phát triển công nghiệp của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung.

Trên cơ sở xác định hạ tầng là mũi nhọn trong thu hút đầu tư, tỉnh đã và đang kêu gọi đầu tư nhiều dự án vào Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô. Trong đó, ưu tiên những dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu kinh tế và cảng biển.

Cụ thể, ở lĩnh vực kinh doanh đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, tỉnh kêu gọi đầu tư 4 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng tại Khu công nghiệp kỹ thuật cao với diện tích gần 1.500ha. Trong lĩnh vực logistics, tỉnh cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư kinh doanh logistics đầu tư vào khu hậu cần cảng với diện tích khoảng 46ha. Đây là cơ sở, là tiền đề để thu hút tàu container cập cảng Chân Mây, phát triển dịch vụ logistics tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung thu hút các hãng tàu container và các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập hàng hóa đến làm hàng tại cảng Chân Mây 

Nhằm khuyến khích, thu hút các hãng tàu container và các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập hàng hóa đến làm hàng tại cảng Chân Mây, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 7/9/2022 về thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến dành khoản ngân sách trên 18 tỷ đồng/năm để hỗ trợ các hãng tàu biển. Cụ thể các hãng vận chuyển container tại cảng với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng được hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu hàng hóa container đi và đến cảng được hỗ trợ từ 800.000 đến 1,1 triệu đồng/container.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ  2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Thừa Thiên Huế được xác định là cảng biển loại I; trong đó khu bến Chân Mây gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế, phục vụ trực tiếp khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng cho Lào, đông bắc Thái Lan; tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.

Hiện Thừa Thiên Huế đã đăng ký với Bộ Công thương thực hiện quy hoạch 1 trung tâm logistics hạng I, diện tích khoảng 20 ha tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô; đồng thời đã làm việc với Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công thương để được hướng dẫn đề cương, nhiệm vụ lập đề án quy hoạch chi tiết.

 

 

Minh Thanh 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline