Hotline: 0941068156
Thứ hai, 25/11/2024 08:11
Thứ sáu, 16/12/2022 08:12
TMO – Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu thị phần vận tải, bảo đảm kết nối hài hòa và hiệu quả giữa các phương thức vận tải; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức, lấy đường thủy là trọng tâm.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm thúc đẩy phát triển vận tải 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL gồm: TP. Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Theo Kế hoạch vừa được ban hành, sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu thị phần vận tải, bảo đảm kết nối hài hòa và hiệu quả giữa các phương thức vận tải; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức, lấy đường thủy là trọng tâm. Đổi mới công nghệ xếp dỡ tại các đầu mối vận tải, áp dụng các công nghệ vận tải tiên tiến, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.
(Ảnh minh hoạ)
Ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức trên các hành lang vận tải chính, đặc biệt là hành lang Bắc - Nam và hành lang kết nối với các cảng biển cửa ngõ quốc tế nhằm tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, giảm chi phí vận tải biển, giảm chi phí logistics đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Hệ thống cảng cạn cũng sẽ được phát triển mạnh mẽ làm đầu mối kết nối các phương thức vận tải kết hợp cung cấp các dịch vụ logistics. Trong đó, ưu tiên đầu tư các cảng cạn kết nối với đường thủy nội địa ở khu vực phía nam.
Thông qua việc kết nối giữa các doanh nghiệp để tăng cường kết nối dịch vụ vận tải giữa các phương thức. Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp vận tải có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải nội địa-quốc tế với giá thành hợp lý, chất lượng cao. Hệ thống kho bãi, thiết bị xếp dỡ, đường giao thông kết nối tại các cảng đầu mối cũng sẽ được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa nhằm kết nối tốt dịch vụ vận tải đường thủy nội địa với các phương thức vận tải khác.
Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tạo môi trường pháp lý đầy đủ, thu hút các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải. Hệ thống pháp luật liên quan liên quan đến đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) và cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải cũng sẽ được bổ sung, hoàn thiện.
Bùi Nam
Bình luận