Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 18/10/2024 14:10

Tin nóng

Hải Hà (Quảng Ninh): 2 đa cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Diện tích rừng bị thiệt hại trong 9 tháng của năm 2024 giảm 9,3%

Dừng tiếp nhận tác phẩm tham gia Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới, phát triển thực chất, bền vững

Hải Phòng: Cây thị gần 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

An Giang: Cây gõ mật đầu tiên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thị và mù u cổ thụ ở Thừa Thiên-Huế được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, cơn bão số 4

Thêm 45 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam, có cây gần 800 năm tuổi

Thủ tướng: Đảm bảo an toàn mới cho học sinh đến trường, lưu ý giữ gìn vệ sinh môi trường

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ đồng cho các địa phương khắc phục thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh và Hải Phòng dồn toàn lực ứng phó bão số 3

Xuân Trường (Nam Định): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục

[Cập nhật bão số 3] Bão có thể giật trên cấp 17, khu vực miền Bắc sẽ có mưa lớn

Bão giật cấp 14: Các địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó

Hải Phòng: Cây thị gần 300 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Cây muỗm cổ thụ hơn 360 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Thêm 3 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ sáu, 18/10/2024

Phát triển các tuyến buýt đường thủy phục vụ hoạt động vận tải, du lịch

Thứ tư, 26/06/2024 14:06

TMO - Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ đã đề xuất phương án nghiên cứu phát triển ba tuyến buýt đường thủy trên sông Hậu và sông Cần Thơ phục vụ vận tải hành khách công cộng kết hợp phát triển kinh tế, đô thị ven sông trên địa bàn thành phố. 

Nằm ở khu vực  đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với lợi thế kênh rạch chằng chịt, TP.Cần Thơ ưu tiên đẩy mạnh phát triển hệ thống đường thủy nội địa. Qua khảo sát trên các tuyến sông Hậu (rạch Khai Luông và Cồn Khương), sông Bình Thủy, sông Cần Thơ thuộc địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Phong Điền có các cảng, bến, điểm dừng phục vụ các tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới để phục vụ phát triển kinh tế, đô thị ven sông của thành phố. 

TP.Cần Thơ hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả các tuyến sông của thành phố cho hoạt động vận tải và du lịch. 

Lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ cho rằng, nếu chỉ khai thác dịch vụ buýt đường sông thì sẽ lãng phí bởi chỉ có một công năng duy nhất là vận tải. Trong khi đó, Cần Thơ là thành phố sinh thái sông nước nên khi nói đến buýt sông thì phải nghĩ ngay đến phục vụ cả vận tải và du lịch; trong đó du lịch là định hướng phát triển kinh tế lâu dài của thành phố còn vận tải là phương tiện phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân, du khách. Qua đó mới có thể khai thác các tuyến sông của thành phố đạt hiệu quả kinh tế cao.

Hiện UBND TP.Cần Thơ đã có Tờ trình số 103/TTr-UBND ngày 4/6/2024 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nhiệm vụ “Xây dựng Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Cần Thơ, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024-2030. 

Sở GTVT thành phố đã đề xuất phương án nghiên cứu phát triển ba tuyến buýt đường thủy trên sông Hậu và sông Cần Thơ. Cụ thể, tuyến buýt đường thủy số 1 đi theo tuyến sông Hậu, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại khu vực trung tâm quận Thốt Nốt, chiều dài tuyến khoảng 38km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt).

Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu phục vụ kết nối với tuyến buýt theo định hướng quy hoạch bao gồm: Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ (bến chính của tuyến buýt), dự kiến bố trí từ 1-2km sẽ có một điểm dừng tại các khu đô thị, thương mại dịch vụ, khu dân cư, khu du lịch tại vị trí có kết nối với trục đường ôtô và có đủ điều kiện quỹ đất xây dựng kết cấu hạ tầng bến, bãi của điểm dừng. Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố và quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cùng đoàn công tác của TP đi khảo sát cảng, bến, điểm dừng phục vụ  vận tải hành khách công cộng kết hợp phát triển kinh tế. Ảnh: TQ. 

Tuyến buýt đường thủy số 2 đi theo tuyến sông Cần Thơ, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại khu vực trung tâm huyện Phong Điền, chiều dài tuyến khoảng 21km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng, huyện Phong Điền). Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu và sông Cần Thơ phục vụ kết nối với tuyến buýt theo định hướng quy hoạch bao gồm: Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ (bến chính của tuyến buýt), các điểm dừng bố trí tương tự như tuyến số 1. Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố, quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Cái Răng và quy hoạch chung các thị trấn của huyện Phong Điền.

Tuyến buýt đường thủy số 3 đi theo tuyến sông Hậu, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại Cảng hành khách tại Khu đô thị 586, quận Cái Răng, chiều dài tuyến khoảng 7,5km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng). Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu phục vụ kết nối với tuyến buýt theo định hướng quy hoạch tương tự hai tuyến số 1 và số 2. Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố và quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Cái Răng 

Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị Sở Xây dựng sớm nghiên cứu một số vị trí dọc các tuyến sông Cần Thơ, sông Bình Thủy, rạch Khai Luông… để thực hiện quy hoạch 1/2000 và quy hoạch đô thị dọc theo sông, làm cơ sở khai thác quỹ đất hoặc cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phát triển các khu đô thị cao tầng ven các tuyến sông này. Sở Xây dựng phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đồ án quy hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt làm cơ sở pháp lý để người dân, doanh nghiệp và Nhà nước có thể bắt tay vào thực hiện bởi khi chưa có quy hoạch thì không thể thực hiện được.../.

 

 

 

Thùy Ngân 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline