Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 22/11/2025 14:11

Tin nóng

Kết luận của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả mưa, lũ đặc biệt lớn ở miền Trung

[COP30] 'Không thể chấp nhận một kết quả COP thiếu lộ trình chuyển dịch năng lượng và có trật tự'

COP30: Nông nghiệp và các mô hình sản xuất bền vững trở thành chủ đề trọng tâm

COP30: Việt Nam luôn ưu tiên bảo vệ và phục hồi các hệ thống carbon xanh

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Nhiều cây cổ thụ tại Ninh Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hưng Yên: 2 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

3 bồ đề cổ thụ ở Tiến Thắng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp mưa lũ khu vực miền Trung

Hà Nội yêu cầu các cụm công nghiệp xây dựng mới phải có khu xử lý nước thải đạt chuẩn

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất

[Cây Di sản Việt Nam] Ngắm Dã hương hơn 600 năm tuổi ở Ninh Bình

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Thứ bảy, 22/11/2025

Phát triển các tuyến buýt đường thủy phục vụ hoạt động vận tải, du lịch

Thứ tư, 26/06/2024 14:06

TMO - Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ đã đề xuất phương án nghiên cứu phát triển ba tuyến buýt đường thủy trên sông Hậu và sông Cần Thơ phục vụ vận tải hành khách công cộng kết hợp phát triển kinh tế, đô thị ven sông trên địa bàn thành phố. 

Nằm ở khu vực  đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với lợi thế kênh rạch chằng chịt, TP.Cần Thơ ưu tiên đẩy mạnh phát triển hệ thống đường thủy nội địa. Qua khảo sát trên các tuyến sông Hậu (rạch Khai Luông và Cồn Khương), sông Bình Thủy, sông Cần Thơ thuộc địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Phong Điền có các cảng, bến, điểm dừng phục vụ các tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới để phục vụ phát triển kinh tế, đô thị ven sông của thành phố. 

TP.Cần Thơ hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả các tuyến sông của thành phố cho hoạt động vận tải và du lịch. 

Lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ cho rằng, nếu chỉ khai thác dịch vụ buýt đường sông thì sẽ lãng phí bởi chỉ có một công năng duy nhất là vận tải. Trong khi đó, Cần Thơ là thành phố sinh thái sông nước nên khi nói đến buýt sông thì phải nghĩ ngay đến phục vụ cả vận tải và du lịch; trong đó du lịch là định hướng phát triển kinh tế lâu dài của thành phố còn vận tải là phương tiện phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân, du khách. Qua đó mới có thể khai thác các tuyến sông của thành phố đạt hiệu quả kinh tế cao.

Hiện UBND TP.Cần Thơ đã có Tờ trình số 103/TTr-UBND ngày 4/6/2024 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nhiệm vụ “Xây dựng Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Cần Thơ, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024-2030. 

Sở GTVT thành phố đã đề xuất phương án nghiên cứu phát triển ba tuyến buýt đường thủy trên sông Hậu và sông Cần Thơ. Cụ thể, tuyến buýt đường thủy số 1 đi theo tuyến sông Hậu, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại khu vực trung tâm quận Thốt Nốt, chiều dài tuyến khoảng 38km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt).

Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu phục vụ kết nối với tuyến buýt theo định hướng quy hoạch bao gồm: Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ (bến chính của tuyến buýt), dự kiến bố trí từ 1-2km sẽ có một điểm dừng tại các khu đô thị, thương mại dịch vụ, khu dân cư, khu du lịch tại vị trí có kết nối với trục đường ôtô và có đủ điều kiện quỹ đất xây dựng kết cấu hạ tầng bến, bãi của điểm dừng. Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố và quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cùng đoàn công tác của TP đi khảo sát cảng, bến, điểm dừng phục vụ  vận tải hành khách công cộng kết hợp phát triển kinh tế. Ảnh: TQ. 

Tuyến buýt đường thủy số 2 đi theo tuyến sông Cần Thơ, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại khu vực trung tâm huyện Phong Điền, chiều dài tuyến khoảng 21km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng, huyện Phong Điền). Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu và sông Cần Thơ phục vụ kết nối với tuyến buýt theo định hướng quy hoạch bao gồm: Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ (bến chính của tuyến buýt), các điểm dừng bố trí tương tự như tuyến số 1. Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố, quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Cái Răng và quy hoạch chung các thị trấn của huyện Phong Điền.

Tuyến buýt đường thủy số 3 đi theo tuyến sông Hậu, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại Cảng hành khách tại Khu đô thị 586, quận Cái Răng, chiều dài tuyến khoảng 7,5km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng). Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu phục vụ kết nối với tuyến buýt theo định hướng quy hoạch tương tự hai tuyến số 1 và số 2. Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố và quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Cái Răng 

Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị Sở Xây dựng sớm nghiên cứu một số vị trí dọc các tuyến sông Cần Thơ, sông Bình Thủy, rạch Khai Luông… để thực hiện quy hoạch 1/2000 và quy hoạch đô thị dọc theo sông, làm cơ sở khai thác quỹ đất hoặc cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phát triển các khu đô thị cao tầng ven các tuyến sông này. Sở Xây dựng phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đồ án quy hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt làm cơ sở pháp lý để người dân, doanh nghiệp và Nhà nước có thể bắt tay vào thực hiện bởi khi chưa có quy hoạch thì không thể thực hiện được.../.

 

 

 

Thùy Ngân 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline