Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 09/05/2025 23:05
Thứ tư, 16/04/2025 06:04
TMO - Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tiến hành chuẩn hóa 25 thủ tục hành chính trong lĩnh vực biển và hải đảo.
Theo đó, tại Quyết định số 740/QĐ-BNNMT về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực biển và hải đảo thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của bộ Nông nghiệp và Môi trường có 25 thủ tục, trong đó 10 thủ tục cấp Trung ương, 10 thủ tục cấp tỉnh có biển và 5 thủ tục thuộc cấp huyện có biển.
Các thủ tục hành chính cấp Trung ương, gồm: Công nhận khu vực biển cấp bộ; giao khu vực biển; gia hạn quyết định giao khu vực biển; trả lại khu vực biển; sửa đổi, bổ sung quyết định giao khu vực biển; cấp lại giấy phép nhận chìm; cấp giấy phép nhận chìm ở biển; gia hạn giấy phép nhận chìm ở biển; sửa đổi, bổ sung giấy phép nhận chìm ở biển; trả lại giấy phép nhận chìm.
10 thủ tục hành chính cấp tỉnh có biển, gồm: Giao khu vực biển; gia hạn thời hạn giao khu vực biển; trả lại khu vực biển; trả lại khu vực biển; sửa đổi, bổ sung quyết định giao khu vực biển; công nhận khu vực biển cấp tỉnh; cấp giấy phép nhận chìm ở biển; gia hạn giấy phép nhận chìm ở biển.
(Ảnh minh hoạ).
Cùng với đó là các thủ tục về sửa đổi, bổ sung giấy phép nhận chìm ở biển; trả lại giấy phép nhận chìm; cấp lại giấy phép nhận chìm (cấp tỉnh).
Có 5 thủ tục hành chính cấp huyện có biển, bao gồm: Giao khu vực biển cấp huyện cấp huyện; gia hạn thời hạn giao khu vực biển cấp huyện; trả lại khu vực biển cấp huyện; sửa đổi, bổ sung quyết định giao khu vực biển cấp huyện; công nhận khu vực biển cấp huyện cấp huyện.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 2/5/2025 và bãi bỏ quyết định số 424/QĐ-BTNMT ngày 10/3/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực biển và hải đảo thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ.
Đồng thời bãi bỏ quyết định số 4193/QĐ-BTNMT ngày 29/12/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc công bố các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực biển và hải đảo thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ. Ngoài ra, bãi bỏ các nội dung thủ tục hành chính về cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, trả lại, cấp lại Giấy phép nhận chìm ở biển tại Quyết định số 1299/QĐ-BTNMT ngày 29/5/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực biển và hải đảo thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ.
Việc chuẩn hóa nhằm đồng bộ quy trình, nội dung, hồ sơ, góp phần minh bạch hóa, rút ngắn thời gian xử lý và đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường biển. Đây được xem là bước đi quan trọng trong cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế biển Việt Nam.
Minh Ngọc
Bình luận