Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 15:11
Thứ sáu, 01/12/2023 07:12
TMO - Với 1,23 triệu lượt khách quốc tế đến, tháng 11 là tháng đón lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Theo số liệu được Cục Du lịch Quốc gia công bố, trong tháng 11/2023, du lịch Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 11% so với tháng trước. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất từ đầu năm 2023. Tính đến hết tháng 11/2023, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta ước đạt trên 11,2 triệu lượt, gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm trước và bằng 68,9% so với năm 2019 khi chưa xảy ra Covid-19. Với đà tăng trưởng này, du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 12 đến 13 triệu khách quốc tế năm 2023 như mục tiêu điều chỉnh báo cáo Chính phủ hồi đầu tháng 10.
Tháng 11 cũng đánh dấu bước đột phá mới khi các thị trường được miễn visa tăng trưởng mạnh. Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 10/2023 là: Thụy Điển (tăng 85%), Pháp (tăng 73%), Bỉ (tăng 71%), Italia (tăng 55%), Na Uy (tăng 53%), Thụy Sỹ (tăng 53%), Nga (tăng 42%), Anh (tăng 39%), Canada (tăng 37%), Đức (tăng 36%), Đan Mạch (tăng 33%), Phần Lan (tăng 30%), Trung Quốc (tăng 10%).
Trong tháng 11/2023, du lịch Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: TQ.
Đến nay, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 11 tháng đầu năm với 3,2 triệu lượt, chiếm 28,5%. Trung Quốc đại lục xếp thứ hai với 1,5 triệu lượt. Các vị trí tiếp theo thuộc về Đài Loan (758.000 lượt), Mỹ (658.000 lượt), Nhật Bản (527.000 lượt). Các thị trường còn lại nằm trong top 10 là Thái Lan (442.000 lượt), Malaysia (419.000), Campuchia (359.000), Australia (353.000) và Ấn Độ (352.000). Anh (232.000 lượt), Pháp (195.000 lượt) và Đức (182.000 lượt) là các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam ở khu vực châu Âu trong năm nay.
Tại Đông Nam Á, Thái Lan là thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam với khoảng 442 nghìn lượt; tiếp sau là Malaysia với khoảng 419 nghìn lượt; Campuchia khoảng 359 nghìn lượt. Trong khi đó, lượng khách nội địa tháng 11/2023 ước đạt 4,5 triệu lượt, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng lượng khách 11 tháng của năm 2023 đạt 103,2 triệu.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho cho thấy doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng qua ước đạt 34 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,6% tổng mức và tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước do từ đầu năm các địa phương đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm du lịch, hoạt động văn hóa, thể thao nhằm kích cầu du lịch. Một số địa phương có doanh thu cao từ du lịch gồm có: Khánh Hòa tăng 138%; Đà Nẵng tăng 134,7%; Cần Thơ tăng 129,9%; Quảng Ninh tăng 87,5%; TP.HCM tăng 68%; Hà Nội tăng 52,9%; Hải Phòng tăng 44%...
Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị Phát triển Du lịch Việt Nam nhanh, bền vững do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết sau khi Luật Xuất nhập cảnh được Quốc hội ủng hộ thông qua, hiện nay, Bộ Công an đã triển khai chính sách visa, dịch vụ công cấp độ 3, 4 trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Tại các cửa khẩu, cảng hàng không đều lắp và sử dụng cửa tự động thuận lợi cho khách du lịch xuất, nhập cảnh vào Việt Nam.
Riêng đối với đơn phương miễn thị thực, sau 3 tháng kể từ khi thực hiện Luật Xuất nhập cảnh sửa đổi, có 1.259.712 lượt nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực (cao hơn 1,6 lần tức so với năm ngoái). Trong đó, cao nhất là Hàn Quốc 886.671 lượt, Nhật Bản 151.529 lượt, sau đó là Vương quốc Anh, Pháp, Nga.
Theo lãnh đạo Bộ Công an, trung bình 1 khách nước ngoài lưu trú ở Việt Nam 7,7 ngày nhưng diện đơn phương miễn thị thực chỉ lưu trú trong vòng 3,8 ngày. Sắp tới Bộ này sẽ phân tích dữ liệu thị trường/ dòng khách nào thường xuyên quay lại, quay lại cư trú ở địa điểm nào để có những phân tích quản lý lưu trú, phục vụ du lịch.
Với đà tăng trưởng này, du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 12 đến 13 triệu khách quốc tế năm 2023. Ảnh: NT.
Với đà tăng trưởng tốt hiện nay, các chuyên gia nhận định du lịch Việt Nam nhiều khả năng đạt được mục tiêu đón 12 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Đây là động lực rất tốt để ngành du lịch nhanh chóng tăng tốc và đạt mức độ phục hồi về giai đoạn trước dịch 2019 càng sớm càng tốt, ngay trong năm 2024. Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, các ơ quan quản lý cần khảo sát thật kỹ các thị trường, đánh giá thị trường nào là thị trường chính, cơ cấu, tính toán định hướng để đặt mục tiêu tạo động lực cho năm sau. Trên cơ sở đó, xây dựng chính sách phù hợp, kịp thời. Trong đó, có những giải pháp cải thiện hệ thống hạ tầng xét duyệt thủ tục visa để tạo thuận lợi cho các đoàn khách tàu biển lớn, khách MICE đến Việt Nam nhiều hơn.
Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, lĩnh vực dịch vụ, du lịch đang được coi là một điểm sáng, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Cục Du lịch Quốc gia cho biết, với những nỗ lực vượt khó của toàn ngành, trong thời gian qua triển khai các hoạt động phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, xúc tiến quảng bá…, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Namđã vượt xa kế hoạch đề ra từ đầu năm.
Căn cứ tình hình thực tế, vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12 - 13 triệu lượt, nhằm tạo động lực mới góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch hiệu quả, bền vững. hời gian tới, ngành du lịch cùng sự phối hợp của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp cần tăng tốc, quyết liệt hành động nhằm tạo ra đột phá trong phát triển du lịch, góp phần vào tăng trưởng chung cho kinh tế cả nước.
Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc tiếp tục nới rộng những quy định về chính sách visa, các chuyên gia kinh tế, du lịch cho rằng, Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, tích cực quảng bá điểm đến bằng các chương trình khuyến mại, chương trình xúc tiến. Nghiên cứu và phát triển kinh tế du lịch về đêm tại các thành phố du lịch lớn rất quan trọng. Khi thị trường yếu, ta có thể hỗ trợ khách du lịch trực tiếp hoặc gián tiếp bằng cách trợ giá hoặc quà tặng qua các công ty lữ hành uy tín. Đây là chiến lược được nhiều quốc gia áp dụng, nhất là với khách du lịch Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan.
Theo đó, kinh tế ban đêm hoàn toàn có thể kết hợp một cách hiệu quả với các sự kiện văn hóa và thể thao. Việc tổ chức sự kiện Blackpink gần đây là một minh chứng cho thấy văn hóa có khả năng tạo ra giá trị kinh tế lớn không kém gì thể thao. Ngành du lịch cần đề xuất và tổ chức các sự kiện với tầm quốc tế để thu hút du khách. Cùng với những sự kiện có tầm quốc tế và đặc sắc mang tính dân tộc, cơ quan quản lý có thể xem xét và điều chỉnh lại việc xây dựng và quản lý các sự kiện trong nước hiện tại.
Minh Thùy
Bình luận