Hotline: 0941068156

Thứ tư, 04/12/2024 15:12

Tin nóng

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Trên 20 cây cổ thụ ở vườn quốc gia Côn Đảo được công nhận Cây Di sản Việt Nam

25 tác phẩm xuất sắc được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Hội nghị Ban Chấp hành 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội

Hoà Bình: 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Thứ tư, 04/12/2024

Nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy phát triển du lịch

Chủ nhật, 17/03/2024 07:03

TMO - Trong năm 2024, với mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách, ngành du lịch Thanh Hóa tiếp tục làm mới các sản phẩm hiện có đồng thời bổ sung thêm các dịch vụ, sản phẩm mới.

Trong năm 2023, với sự định hướng hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn ngành du lịch, đã đóng góp tích cực trong việc đẩy nhanh tốc độ phục hồi và bước đầu vượt qua khó khăn sau dịch bệnh của ngành du lịch Thanh Hóa.

Cụ thể, công tác quy hoạch đã rà soát, điều chỉnh, bổ sung và triển khai thực hiện quy hoạch các khu, điểm du lịch cơ bản đảm bảo tiến độ. Năm 2023, có 1 quy hoạch được phê duyệt và 10 quy hoạch đang được triển khai nghiên cứu. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Thanh Hoá có 56 quy hoạch trong đó có 46 quy hoạch đã được phê duyệt và 10 quy hoạch đang triển khai nghiên cứu.

Về công tác đầu tư đã kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án du lịch được đẩy mạnh. Năm 2023, toàn tỉnh đã có 2 dự án đầu tư được chấp thuận và 1 dự án chấm dứt hoạt động; nâng tổng số dự án đầu tư kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh là 82 dự án (với 4 dự án hoàn thành và 78 dự án đang triển khai), tổng vốn đăng ký khoảng 146.000 tỷ đồng. Về đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch trong năm, có 17 dự án được cấp vốn triển khai, với tổng vốn là 930 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 347 tỷ đồng). Hiện toàn tỉnh Thanh Hoá có 59 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, trong đó có 44 dự án hoàn thành và 15 dự án đang triển khai thực hiện.

Du lịch biển là sản phẩm du lịch chủ lực được tỉnh chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng. 

Đối với sản phẩm du lịch biển, UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo các địa phương trong toàn tỉnh tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ du lịch, giữ vững hình ảnh du lịch Thanh Hóa hấp dẫn, thân thiện. Công tác tu bổ, tôn tạo các di tích tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, góp phần nâng cao giá trị di tích và tạo điểm đến hấp dẫn về văn hóa, lịch sử.

Trong năm 2023, du lịch Thanh Hoá bùng nổ với các loại hình từ du lịch biển, đến du lịch sinh thái, tâm linh. Đây cũng là năm đầy sôi động với các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến du lịch giữa tỉnh Thanh Hóa với TP.HCM, các tỉnh Bắc Trung Bộ, các tỉnh Nam Bộ, các tỉnh Tây Bắc. Đặc biệt, việc nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch biển mới được đưa vào khai thác đã gia tăng tính cạnh tranh về sản phẩm du lịch với các tỉnh. 

Năm 2023, tổng số khách du lịch đến Thanh Hóa đạt 12.485.000 lượt khách, tăng 13,1% so với năm 2022, đạt 104 % kế hoạch năm 2023 (trong đó khách du lịch quốc tế đạt: 616.200 lượt khách, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch 2023); tổng thu du lịch đạt 24.505 tỷ đồng, tăng 22,2% so với năm 2022, đạt 101,3% kế hoạch năm 2023. Trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt 260.000.000 USD, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2022, đạt 110,3% kế hoạch năm 2023.

Trong năm 2024, với mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách, ngành du lịch Thanh Hóa tiếp tục làm mới các sản phẩm hiện có đồng thời bổ sung thêm các dịch vụ, sản phẩm mới như khu du lịch Flamingo biển Hải Tiến, công viên nước và quảng trường biển Sầm Sơn... Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục duy trì, phát triển sản phẩm du lịch sự kiện với 145 hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong năm 2024, ngành du lịch Thanh Hóa tiếp tục làm mới các sản phẩm hiện có đồng thời bổ sung thêm các dịch vụ, sản phẩm mới. 

Qua đó kích cầu du lịch, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác đầu tư, xúc tiến, quảng bá du lịch, tỉnh Thanh Hóa cũng rất coi trọng các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước để từng bước hoàn thiện sản phẩm, mở rộng thị trường khách du lịch. Trong đó thị trường các tỉnh Tây Bắc là một trong các thị trường khách trọng tâm mà du lịch Thanh Hóa đang hướng đến.

Trong năm 2024, UBND tỉnh Thanh Hoá xác định các nhiệm vụ trọng tâm phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh như: Rà soát, điều chỉnh những bất cập, chưa thống nhất giữa các loại quy hoạch. Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, điều chỉnh các loại quy hoạch để phù hợp với quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thu hút các dự án đầu tư du lịch trên địa bàn tỉnh. 

Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thu hút, quản lý đầu tư của chính quyền từ cấp tỉnh đến cơ sở. Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi để tăng sức hấp dẫn đầu tư vào du lịch. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào hoạt động các dự án du lịch quy mô lớn đã khởi công nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng sản phẩm du lịch. Rà soát, đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư các dự án đầu tư, kinh doanh du lịch vi phạm theo quy định.

Ưu tiên bố trí vốn đầu tư công hoàn thiện các dự án hạ tầng du lịch trọng điểm, các tuyến đường giao thông quan trọng có tính chiến lược, nâng cao khả năng kết nối các khu du lịch trọng điểm. Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí. Ưu tiên nguồn lực phát triển sản phẩm du lịch mới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch có mức chi trả cao. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, như đẩy mạnh quảng bá, khai thác thu hút khách thông qua các trang mạng xã hội phù hợp tại từng thị trường quốc tế, đồng thời tăng cường đẩy mạnh thông tin quảng bá du lịch Thanh Hóa trên các trang điện tử và kênh truyền hình quốc tế.

Đặc biệt, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh quảng bá thông qua các kênh truyền thông của thành phố (đài truyền hình, báo, website, các trang mạng xã hội...). Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong chuyển đổi số việc quản lý và phát triển du lịch. Chú trọng phát triển nhân lực du lịch; các ngành, địa phương, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực du lịch chất lượng cao, nhân lực du lịch cộng đồng. Đẩy mạnh xúc tiến khôi phục lại các đường bay tới Đà Nẵng, Cam Ranh, Lâm đồng, Buôn Ma Thuột, Cần Thơ. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; quyết tâm xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, hấp dẫn.

 

 

Hồng Hạnh

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline