Hotline: 0941068156

Thứ ba, 23/12/2025 14:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ ba, 23/12/2025

Lượng khí thải carbon toàn cầu dự kiến sẽ cao kỷ lục trong năm 2024

Thứ ba, 19/11/2024 06:11

TMO - Theo Báo cáo Ngân sách Carbon Toàn cầu mới nhất, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) toàn cầu, chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, dự kiến lên mức cao kỷ lục trong năm 2024.

Lượng khí thải carbon dioxide (CO₂) toàn cầu, bao gồm cả lượng khí thải từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay. Nhận định trên khiến thế giới càng chệch hướng khỏi mục tiêu ngăn chặn các hiện tượng khí hậu cực đoan có sức tàn phá lớn hơn. Báo cáo Ngân sách Carbon Toàn cầu được công bố trong Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP29 của Liên hợp quốc tại Azerbaijan cho biết, lượng khí thải CO₂ toàn cầu sẽ đạt tổng cộng 41,6 tỷ tấn vào năm 2024, tăng so với mức 40,6 tỷ tấn của năm 2023.

Phần lớn lượng khí thải này đến từ việc đốt than, dầu và khí đốt. Báo cáo cho biết lượng khí thải từ việc đốt than, dầu và khí đốt sẽ đạt tổng cộng 37,4 tỷ tấn vào năm 2024, tăng 0,8% so với năm 2023. Phần khí thải CO₂ còn lại là từ việc sử dụng đất, bao gồm nạn phá rừng và cháy rừng. Báo cáo được thực hiện bởi hơn 80 tổ chức do Đại học Exeter ở Anh dẫn đầu.

Tác giả chính Pierre Friedlingstein, nhà khoa học về khí hậu tại Đại học Exeter, thông tin, chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy lượng khí thải nhiên liệu hóa thạch đạt đỉnh vào năm 2024. Nếu không cắt giảm khí thải ngay lập tức và mạnh mẽ trên toàn thế giới, chúng ta sẽ tiến thẳng đến ngưỡng mục tiêu 1,5°C, vượt qua ngưỡng này và nhiệt độ tiếp tục tăng.

Theo Thỏa thuận Paris về khí hậu năm 2015, các quốc gia đã nhất trí sẽ cố gắng ngăn nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 1,5°C để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Điều này sẽ đòi hỏi phải cắt giảm khí thải mạnh mẽ hàng năm từ bây giờ cho đến năm 2030 và tiếp tục sau đó. Trong khi đó, lượng khí thải nhiên liệu hóa thạch đã tăng trong thập kỷ qua.

(Ảnh minh hoạ). 

Lượng khí thải từ việc sử dụng đất đã giảm trong giai đoạn này. Tuy nhiên, đến năm 2024, khí thải từ việc sử dụng đất đã lên cao khi một đợt hạn hán nghiêm trọng ở Amazon gây ra cháy rừng, đẩy lượng khí thải từ việc sử dụng đất hàng năm tăng 13,5%, lên 4,2 tỷ tấn. Một số nhà khoa học nhận định biết tiến độ hành động chậm như vậy có nghĩa là mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ Trái đất trong 1,5°C không còn có thể đạt được một cách thực tế nữa.

Các tác giả cho biết. dữ liệu khí thải của năm nay cho thấy bằng chứng về việc một số quốc gia đang nhanh chóng mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo và ô tô điện. Tuy nhiên, tiến độ giữa các nước lại không đồng đều, theo đó với lượng khí thải của các quốc gia công nghiệp hóa giàu có đang giảm và lượng khí thải của các nền kinh tế mới nổi vẫn tăng.

Lượng khí thải tại Mỹ, quốc gia sản xuất và tiêu thụ dầu khí hàng đầu thế giới, dự kiến ​​sẽ giảm 0,6% trong năm nay. Còn lượng khí thải của Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm 3,8%. Trong khi đó, lượng khí thải của Ấn Độ sẽ tăng 4,6% trong năm nay do nhu cầu điện tăng cao theo nhu cầu tăng trưởng kinh tế.

Lượng khí thải tại Trung Quốc, hiện là quốc gia phát thải lớn nhất thế giới và là quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai, dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ 0,2%. Các tác giả báo cáo cho biết lượng khí thải từ việc sử dụng dầu của Trung Quốc có khả năng đã đạt đỉnh khi xe điện chiếm lĩnh thị phần. Lượng khí thải từ hoạt động hàng không và vận tải biển quốc tế cũng dự kiến ​​tăng 7,8% trong năm nay, khi hoạt động hàng không tiếp tục phục hồi sau nhu cầu giảm trong đại dịch COVID-19.

 

Thu Anh

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline