Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 05:11
Thứ bảy, 11/03/2023 11:03
TMO - Liên Hợp Quốc đã đưa ra một quyết định quan trọng nhằm ngăn chặn nguy cơ thảm họa dầu loang từ một tàu chở dầu bị bỏ không nhiều năm nay ở ngoài khơi Yemen.
Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho biết, đã ký hợp đồng mua một tàu chở dầu của công ty chở dầu Euronav. Tàu này sẽ đến Yemen để hút dầu từ tàu FSO Safer. FSO Safer đã neo đậu ngoài khơi bờ biển phía tây của Yemen trong hơn ba thập kỷ nhưng không được bảo trì đúng cách kể từ khi chiến tranh nổ ra trên khắp đất nước vào năm 2015 giữa các lực lượng Chính phủ, được hỗ trợ bởi liên minh do Ả Rập Xê Út lãnh đạo và phiến quân Houthi.
Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner cho biết thỏa thuận trên là một đột phá lớn. Nỗ lực này sẽ giúp tránh được nguy cơ xảy ra một thảm họa môi trường và nhân đạo trên quy mô lớn. Theo đó, tàu Euronav sẽ lên đường trong tháng tới, sau thời gian bảo dưỡng định kỳ tại Trung Quốc. Ông Achim Steiner bày tỏ hy vọng nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, hoạt động chuyển dầu từ tàu FSO Safer sang tàu Euronav sẽ bắt đầu từ đầu tháng 5 tới.
Liên Hợp Quốc triển khai biện pháp ngăn chặn thảm họa tràn dầu ở Yemen trên con tàu FSO Safer.
Liên Hợp Quốc từ lâu đã cảnh báo về mối nguy hiểm mà siêu tàu chở dầu cũ kỹ gây ra, vì lượng dầu trên tàu gấp bốn lần lượng dầu mà Exxon Valdez mang theo, gây ra một trong những thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Các quan chức của Liên Hợp Quốc từng bày tỏ lo ngại nguy cơ vỡ tàu FSO Safer khiến dầu tràn ra biển và sẽ tốn khoảng 20 tỷ USD để làm sạch.
Theo Liên Hợp Quốc, tàu FSO Safer chứa 1,1 triệu thùng dầu, nhiều gấp 4 lần lượng dầu từng bị tràn trong thảm họa tàu Exxon Valdez năm 1989, một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất thế giới. Dầu có thể đến bờ biển châu Phi và ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào trên Biển Đỏ, gây hậu quả tai hại cho các rạn san hô, rừng ngập mặn và sinh vật biển.
Nhiều năm qua, Liên Hợp Quốc đã tìm giải pháp cho vấn đề này và đã kêu gọi tài trợ hoặc cho thuê một tàu chở dầu. Cuối cùng, Liên Hợp Quốc đã quyết định mua tàu, cho rằng đây là phương án khả thi duy nhất, dù giá tàu đã tăng trong năm ngoái do xung đột Ukraine. Hoạt động cứu hộ ước tính tốn 129 triệu USD, trong đó Liên Hợp Quốc đã nhận được 75 triệu USD và thêm 20 triệu USD đã được cam kết.
Thu Thảo
Bình luận