Hotline: 0941068156

Thứ hai, 12/05/2025 14:05

Tin nóng

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ hai, 12/05/2025

Liên Hợp Quốc triển khai biện pháp ngăn thảm họa tràn dầu ở Yemen

Thứ bảy, 11/03/2023 11:03

TMO - Liên Hợp Quốc đã đưa ra một quyết định quan trọng nhằm ngăn chặn nguy cơ thảm họa dầu loang từ một tàu chở dầu bị bỏ không nhiều năm nay ở ngoài khơi Yemen.

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho biết, đã ký hợp đồng mua một tàu chở dầu của công ty chở dầu Euronav. Tàu này sẽ đến Yemen để hút dầu từ tàu FSO Safer. FSO Safer đã neo đậu ngoài khơi bờ biển phía tây của Yemen trong hơn ba thập kỷ nhưng không được bảo trì đúng cách kể từ khi chiến tranh nổ ra trên khắp đất nước vào năm 2015 giữa các lực lượng Chính phủ, được hỗ trợ bởi liên minh do Ả Rập Xê Út lãnh đạo và phiến quân Houthi. 

Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner cho biết thỏa thuận trên là một đột phá lớn. Nỗ lực này sẽ giúp tránh được nguy cơ xảy ra một thảm họa môi trường và nhân đạo trên quy mô lớn. Theo đó, tàu  Euronav sẽ lên đường trong tháng tới, sau thời gian bảo dưỡng định kỳ tại Trung Quốc. Ông Achim Steiner bày tỏ hy vọng nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, hoạt động chuyển dầu từ tàu FSO Safer sang tàu Euronav sẽ bắt đầu từ đầu tháng 5 tới.

Liên Hợp Quốc triển khai biện pháp ngăn chặn thảm họa tràn dầu ở Yemen trên con tàu FSO Safer. 

Liên Hợp Quốc từ lâu đã cảnh báo về mối nguy hiểm mà siêu tàu chở dầu cũ kỹ gây ra, vì lượng dầu trên tàu gấp bốn lần lượng dầu mà Exxon Valdez mang theo, gây ra một trong những thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Các quan chức của Liên Hợp Quốc từng bày tỏ lo ngại nguy cơ vỡ tàu FSO Safer khiến dầu tràn ra biển và sẽ tốn khoảng 20 tỷ USD để làm sạch.

Theo Liên Hợp Quốc, tàu FSO Safer chứa 1,1 triệu thùng dầu, nhiều gấp 4 lần lượng dầu từng bị tràn trong thảm họa tàu Exxon Valdez năm 1989, một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất thế giới. Dầu có thể đến bờ biển châu Phi và ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào trên Biển Đỏ, gây hậu quả tai hại cho các rạn san hô, rừng ngập mặn và sinh vật biển.

Nhiều năm qua, Liên Hợp Quốc đã tìm giải pháp cho vấn đề này và đã kêu gọi tài trợ hoặc cho thuê một tàu chở dầu. Cuối cùng, Liên Hợp Quốc đã quyết định mua tàu, cho rằng đây là phương án khả thi duy nhất, dù giá tàu đã tăng trong năm ngoái do xung đột Ukraine. Hoạt động cứu hộ ước tính tốn 129 triệu USD, trong đó Liên Hợp Quốc đã nhận được 75 triệu USD và thêm 20 triệu USD đã được cam kết.

 

 

Thu Thảo 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline