Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 19/04/2025 04:04

Tin nóng

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

P4G – Dịp để Việt Nam khẳng định cam kết chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Những nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trung ương thống nhất cả nước có 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập

Gần 150 cây cổ thụ đủ tiêu chuẩn công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Tây Ban Nha: Hướng đến quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Quảng Nam: Găng néo gần 700 năm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Công trình, nhà ở khu vực vùng núi cần tính toán tác động thiên tai

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Thứ bảy, 19/04/2025

Liên Hợp Quốc triển khai biện pháp ngăn thảm họa tràn dầu ở Yemen

Thứ bảy, 11/03/2023 11:03

TMO - Liên Hợp Quốc đã đưa ra một quyết định quan trọng nhằm ngăn chặn nguy cơ thảm họa dầu loang từ một tàu chở dầu bị bỏ không nhiều năm nay ở ngoài khơi Yemen.

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho biết, đã ký hợp đồng mua một tàu chở dầu của công ty chở dầu Euronav. Tàu này sẽ đến Yemen để hút dầu từ tàu FSO Safer. FSO Safer đã neo đậu ngoài khơi bờ biển phía tây của Yemen trong hơn ba thập kỷ nhưng không được bảo trì đúng cách kể từ khi chiến tranh nổ ra trên khắp đất nước vào năm 2015 giữa các lực lượng Chính phủ, được hỗ trợ bởi liên minh do Ả Rập Xê Út lãnh đạo và phiến quân Houthi. 

Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner cho biết thỏa thuận trên là một đột phá lớn. Nỗ lực này sẽ giúp tránh được nguy cơ xảy ra một thảm họa môi trường và nhân đạo trên quy mô lớn. Theo đó, tàu  Euronav sẽ lên đường trong tháng tới, sau thời gian bảo dưỡng định kỳ tại Trung Quốc. Ông Achim Steiner bày tỏ hy vọng nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, hoạt động chuyển dầu từ tàu FSO Safer sang tàu Euronav sẽ bắt đầu từ đầu tháng 5 tới.

Liên Hợp Quốc triển khai biện pháp ngăn chặn thảm họa tràn dầu ở Yemen trên con tàu FSO Safer. 

Liên Hợp Quốc từ lâu đã cảnh báo về mối nguy hiểm mà siêu tàu chở dầu cũ kỹ gây ra, vì lượng dầu trên tàu gấp bốn lần lượng dầu mà Exxon Valdez mang theo, gây ra một trong những thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Các quan chức của Liên Hợp Quốc từng bày tỏ lo ngại nguy cơ vỡ tàu FSO Safer khiến dầu tràn ra biển và sẽ tốn khoảng 20 tỷ USD để làm sạch.

Theo Liên Hợp Quốc, tàu FSO Safer chứa 1,1 triệu thùng dầu, nhiều gấp 4 lần lượng dầu từng bị tràn trong thảm họa tàu Exxon Valdez năm 1989, một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất thế giới. Dầu có thể đến bờ biển châu Phi và ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào trên Biển Đỏ, gây hậu quả tai hại cho các rạn san hô, rừng ngập mặn và sinh vật biển.

Nhiều năm qua, Liên Hợp Quốc đã tìm giải pháp cho vấn đề này và đã kêu gọi tài trợ hoặc cho thuê một tàu chở dầu. Cuối cùng, Liên Hợp Quốc đã quyết định mua tàu, cho rằng đây là phương án khả thi duy nhất, dù giá tàu đã tăng trong năm ngoái do xung đột Ukraine. Hoạt động cứu hộ ước tính tốn 129 triệu USD, trong đó Liên Hợp Quốc đã nhận được 75 triệu USD và thêm 20 triệu USD đã được cam kết.

 

 

Thu Thảo 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline