Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 20/09/2025 02:09

Tin nóng

Hải Phòng: Bồ đề hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhận định thời tiết cực đoan khả năng vẫn diễn ra trên diện rộng

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Kinh tế không thể phát triển nhanh, bền vững nếu khu vực nông thôn phát triển chậm, thiếu bền vững

Vĩnh Long: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025

Nghị định sàn giao dịch carbon: Kiểm chứng sự sẵn sàng, phản ứng của doanh nghiệp

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 20/09/2025

Kỳ vọng gì trong Dự thảo sửa đổi Luật Địa chất và Khoáng sản?

Thứ năm, 07/09/2023 19:09

TMO - Dự thảo sửa đổi Luật Địa chất và Khoáng sản được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, bảo đảm minh bạch, quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả khoáng sản.

Theo đó, trên cơ sở thực tiễn và cơ sở chính trị, Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản được xây dựng với mục đích nhằm thể chế hóa đầy đủ các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị và các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản. Tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, bảo đảm minh bạch; khắc phục các bất cập nhằm quản lý thống nhất lĩnh vực địa chất, khoáng sản; quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả khoáng sản.

Khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập của Luật Khoáng sản; rà soát quy định của các Nghị định hướng dẫn Luật (quản lý cát, sỏi lòng sông; khoáng sản ở khu vực dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia; đấu giá quyền khai thác khoáng sản; về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản...) có tính ổn định để “Luật hoá”. Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, đặc biệt là các Luật có liên quan đến lĩnh vực địa chất, khoáng sản; các điều ước và cam kết quốc tế mà Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Phân loại than tại tuyển than Cửa Ông (Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Dự thảo Luật được xây dựng bám sát các quan điểm thể chế hoá đầy đủ quan điểm của Nghị quyết 10. Theo đó, tài nguyên địa chất, khoáng sản vừa là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vừa là nguồn dự trữ lâu dài của quốc gia cần phải được điều tra, đánh giá và lập quy hoạch, kế hoạch thăm dò đầy đủ, quản lý tập trung, thống nhất; khai thác, sử dụng bền vững, hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Các quy định của Luật Địa chất và Khoáng sản phải bảo đảm phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ với các pháp luật liên quan; rõ ràng, dễ hiểu và mang tính khả thi cao, thúc đẩy đầu tư, xã hội hóa đi đôi với tăng cường bảo vệ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên địa chất, khoáng sản, gắn với yêu cầu phân công, phân cấp rõ ràng, minh bạch; cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, hiệu quả; kế thừa các quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 đang phát huy hiệu quả; bãi bỏ các quy định bất cập; cập nhật, sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành cho phù hợp với thực tiễn và các yêu cầu trong quản lý nhà nước về tài nguyên địa chất, khoáng sản trong tình hình mới. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương để chủ động trong việc phát triển kinh tế xã hội, phù hợp với thực tế gắn với trách nhiệm thẩm quyền được giao; đồng thời thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực, giám sát thực hiện; xử lý được những tồn tại, tiêu cực trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản.

Dự thảo Luật Địa chất – Khoáng sản có bố cục gồm 13 Chương (Chương I - Quy định chung; Chương II - Bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản chưa khai thác; Chương III - Chiến lược, quy hoạch địa chất, khoáng sản; Chương IV- Điều tra cơ bản địa chất, khoáng sản; Chương V- Khu vực khoáng sản và quản lý khoáng sản ở khu vực dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia; Chương VI- Bảo vệ môi trường, sử dụng đất, nước, khu vực biển hạ tầng kỹ thuật trong hoạt động khoáng sảnChương VII- Thăm dò khoáng sản; Chương VIII - Khai thác khoáng sản, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường quy mô nhỏ và khai thác tận thu khoáng sản; Chương IX- Quản lý cát, sỏi lòng sông, lòng hồ và vùng biển; Chương X- Tài chính về địa chất, khoáng sản và đấu giá quyền khai thác khoáng sản; Chương XI - Trách nhiệm quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản; Chương XII -  Hội nhập và Hợp tác quốc tế về địa chất, khoáng sảnChương XIII- Điều khoản thi hành.

 

 

HẢI YẾN

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline