Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 15/12/2024 02:12

Tin nóng

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Trên 20 cây cổ thụ ở vườn quốc gia Côn Đảo được công nhận Cây Di sản Việt Nam

25 tác phẩm xuất sắc được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Hội nghị Ban Chấp hành 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội

Hoà Bình: 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Chủ nhật, 15/12/2024

Khát vọng xanh - đưa cây cói Nga Sơn vượt đại dương

Thứ bảy, 21/01/2023 06:01

TMO - Với tiêu chí “Gần gũi với thiên nhiên, an toàn với sức khỏe con người” và mang những giá trị văn hóa đặc trưng của vùng đất Nga Sơn đến các thị trường trong và ngoài nước. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, Công ty CP Sản xuất - chế biến cói xuất khẩu Việt Anh do anh Phạm Minh Tôn làm giám đốc đang dần lớn mạnh và vươn mình trên thị trường quốc tế.

Anh Phạm Minh Tôn-Giám đốc Công ty CP Sản xuất - chế biến cói xuất khẩu Việt Anh 

Khát vọng giữ nghề

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, có truyền thống làm nghề đan cói,vì vậy tuổi thơ anh Phạm Minh Tôn gắn liền với cây cói như người bạn tâm tình. Tuy nhiên, đã có những giai đoạn, nghề dệt cói truyền thống hàng trăm năm ở huyện Nga Sơn dần mai một, sa sút vì thị hiếu tiêu dùng của người dân thay đổi, hàng hóa không cạnh tranh được với các sản phẩm công nghiệp cùng loại. Nhiều hộ gia đình đã phải bỏ nghề trồng cói, dệt cói để chuyển sang nghề khác. Cũng như nhiều thanh niên ở địa phương lúc bấy giờ, sau khi học xong lớp 12, anh rời quê đi tìm việc làm. Những tháng ngày ngược xuôi nơi phố thị tìm kế sinh nhai, khó khăn vất vả là thế, nhưng sâu thẳm trong lòng anh vẫn luôn ấp ủ niềm hy vọng trở về quê hương phát triển nghề cói. Qua tìm hiểu sách báo anh dần định hướng được mục tiêu nghề nghiệp và chuẩn bị hành trang kiến thức cho bản thân. Anh bắt đầu  học ngoại ngữ, nghiên cứu tìm hiểu các mô hình khởi nghiệp, anh Tôn chia sẻ.

Hành trình đưa cây cói vượt đại dương

Tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm, năm 2009 anh Phạm Minh Tôn trở về quê hương thành lập Công ty CP Sản xuất - chế biến cói xuất khẩu Việt Anh.

Giai đoạn đầu công ty gặp rất nhiều khó khăn như thiếu vốn, quy mô sản xuất còn nhỏ, chưa có thị trường tiêu thụ... nhưng với khát vọng giữ nghề, phát triển nghề và quyết tâm làm giàu từ mảnh đất quê hương khiến anh càng nỗ lực hơn trong việc phát triển kinh doanh.

Bằng tình yêu với cây cói và nghề cói, anh Tôn đã tìm mọi cách để duy trì sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi mẫu mã, kiểu dáng và tìm các thị trường tiêu thụ mới để dần dần khôi phục lại nghề truyền thống. Những sản phẩm cói một thời tưởng chừng bị lãng quên, dưới đôi tay và óc sáng tạo của các nghệ nhân lành nghề miền đất Nga Sơn đã trở thành những sản phẩm có sức hút đặc biệt với khách hàng.

Anh Phạm Minh Tôn tâm sự: Với ước mơ, đưa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Nga Sơn đến các thị trường trên Thế giới, công ty đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại như tham gia hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường tại các hệ thống siêu thị lớn của nước ngoài,  thông qua đó để có cơ hội tiếp xúc với những tập đoàn lớn  thiết lập mối quan hệ làm ăn cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm của các đối tác.

Tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu luôn được công ty đẩy mạnh triển khai.  

Năm 2011 anh đến Tây Ban Nha tìm kiếm thị trường, tại đây anh đã kí kết được hợp đồng cho sản phẩm cói xuất ngoại.Từ những thuận lợi bước đầu,năm 2012 anh đến TP New York của Mỹ và đã tìm được nguồn ra cho sản phẩm cói. Dưới sự năng động nhiệt huyết của tập thể công nhân, người lao động, những sản phẩm của Công ty CP Sản xuất – chế biến cói xuất khẩu Việt Anh đã tiếp cận được với thị trường Mỹ, Đức, Pháp, Úc và một số nước trên thế giới, từng bước thoát ra khỏi tình trạng khó khăn.

Trong giai đoạn 2013 - 2018 công ty bước vào thế ổn định và tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, phương pháp hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đến nay công ty đã mở rộng được thị trường xuất khẩu cho các tập đoàn lớn của Mỹ và Châu âu. Như tập đoàn TJMAX – NEW YORK, Tập đoàn MARSHALLS – NEW YORK, tập đoàn ROSSTORES – NEW YORK và tập đoàn ALD – AUSTRALIA.

Các sản phẩm của công ty đã đến được những thị trường khó tính bậc nhất thế giới

Để sản phẩm đến được những thị trường khó tính bậc nhất thế giới này, từ các điều kiện sản xuất, an toàn cho công nhân hay công tác bảo vệ môi trường đều phải bảo đảm nghiêm ngặt. Các đối tác yêu cầu phải lắp đặt hệ thống camera quanh xưởng sản xuất để họ theo dõi trực tiếp. Khoảng 2 – 3 tháng, các đối tác lại thuê một công ty trung gian từ châu Âu hay Hoa Kỳ, cho người về tận xưởng kiểm tra điều kiện sản xuất, mức độ an toàn cho công nhân hay việc bảo vệ môi trường. Tìm được đầu ra ở nước ngoài cho sản phẩm đã khó, việc bảo đảm các tiêu chí nghiêm ngặt để giữ đối tác cũng không hề dễ dàng, anh Phạm Minh  Tôn chia sẻ.

Phát triển doanh nghiệp xanh - Nâng tầm cây cói

Nói về dự định tương lai, anh Phạm Minh Tôn cho biết:  Tiêu dùng xanh đã khá phổ biến ở các nước phát triển và có những bước tiến ban đầu ở các nước đang phát triển khi thu nhập cá nhân và ý thức tiêu dùng ngày càng tăng lên. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường, coi trọng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên thân thiện với môi trường.  Do đó, xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường dự báo sẽ tăng trưởng mạnh. Bởi vậy thời gian tới bên cạnh việc xúc tiến quảng bá thương mại,  xuất khẩu sản phẩm sang nước ngoài, Công ty CP Sản xuất -Chế biến cói xuất khẩu Việt Anh sẽ chú trọng mở rộng thị trường trong nước.

Phát triển doanh nghiệp xanh - Nâng tầm cây cói là một trong những mục tiêu hướng đến của công ty 

Sau 10 năm thành lập, Công ty có 2 xưởng sản xuất, tổng diện tích mặt bằng 15.000m2, thu hút lực lượng lao động thường xuyên tại công ty là 300 lao động và hơn 10.000 lao động thời vụ là những nghệ nhân giàu kinh nghiệm trực tiếp làm ra sản phẩm, với mức lương bình quân từ 5-6 triệu đồng/người/tháng và  doanh thu đạt trên 6 triệu đô la/năm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đến nay, công ty đã có 3 sản phẩm : Bộ rổ cói 3 chiếc, Bình hoa bằng cói, Khay đựng rau, quả Việt Anh, Đĩa đựng rau Salad Việt Anh, Đĩa cói trang trí Việt Anh  đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao; Có chứng chỉ đạt chuẩn trách nhiệm xã hội ( BSCI) và chứng chỉ an ninh do hải quan Mỹ đánh giá (CT-PAT).

Phương châm của Công ty là thực hiện 5 nhất: "Chất lượng tốt nhất. Giá cả tốt nhất. Thời gian giao hàng nhanh nhất. Làm mẫu tốt nhất. Hồ sơ giấy tờ sau xuất hàng nhanh nhất".

Công ty CP sản xuất - Chế biến cói xuất khẩu Việt Anh luôn có nhu cầu mở rộng thị trường, thiết lập các mối quan hệ hợp tác lâu dài với tất cả các bạn hàng trong và ngoài nước.

 

 

Mai Luân 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline