Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 19/04/2024 11:04

Tin nóng

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Loạt hoạt động của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam diễn ra trong tháng 3 và tháng 4 tới

Sôi nổi hoạt động 'Cây Di sản Việt Nam'

Thứ sáu, 19/04/2024

Khai thác tiềm năng từ thị trường du lịch tàu biển

Thứ năm, 06/04/2023 12:04

TMO - Từ đầu năm 2023 đến nay, ngành Du lịch Việt Nam đã đón nhiều lượt khách quốc tế tới Việt Nam tham quan, trải nghiệm bằng đường biển. Điều này cho thấy tiềm năng hấp dẫn của thị trường du lịch cao cấp này.  

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 3/2023, khách quốc tế bằng đường biển tăng hơn 2,8 lần so với tháng trước đó. Trong 3 tháng đầu năm nay, du lịch Việt Nam đã đón 33,7 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển, tăng 936,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Từ đầu năm 2023, thị trường khách tàu biển đã khởi sắc với một loạt tàu du lịch chở theo hàng ngàn du khách quốc tế cập cảng tại Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh... Đa phần du khách đến từ châu Âu và châu Á. 

Việc ban hành chính sách khuyến khích phát triển hạ tầng cảng biển, dịch vụ, chú trọng bảo vệ môi trường sẽ thúc đẩy du lịch tàu biển phát triển tương xứng với tiềm năng. 

Đầu tháng 3/2023, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đón tàu du lịch cao cấp SILVER MUSE (quốc tịch Bahamas) cập cảng Nha Trang với hơn 330 khách đến từ Đức, Canada, Australia, Colombia, Thái Lan, Trung Quốc... Tàu có hải trình từ Singapore đến Thành phố Hồ Chí Minh, tới Nha Trang, Đà Nẵng rồi qua nước khác. Gần đây nhất, ngày 1/4, tàu du lịch cao cấp mang tên MSC POESIA (quốc tịch Italia) cập Cảng Nha Trang với số lượng khách trên tàu là 2.145 đến từ châu Âu. Số lượng khách lên bờ tham quan các chương trình tour là 1.045 khách. Tại Khánh Hòa từ  1/3 đến 1/4, Khánh Hòa đã đón 5 tàu du lịch biển cao cấp, đưa khoảng 2.000 khách quốc tế tham quan và du lịch tại thành phố Nha Trang – Khánh Hòa. 

Hãng du thuyền hàng đầu thế giới Royal Caribbean International (trụ sở tại Na Uy) thông báo đưa Việt Nam vào hải trình năm 2023 của du thuyền sang trọng mang tên “Spectrum of the Seas”. Theo đó, cuối tháng 2/2023 siêu tàu du lịch Spectrum of the Seas đã đưa hơn 3.800 du khách quốc tế (trên hành trình du ngoạn Đông Nam Á) cập cảng Tân Cảng - Cái Mép, thuộc phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đây là tàu du lịch quốc tế thứ 7 và là chuyến tàu chở nhiều du khách nhất, cập cảng ở Bà Rịa-Vũng Tàu từ đầu năm 2023.  Huế/Đà Nẵng là điểm đến mới được bổ sung vào hải trình Tokyo – Singapore, khởi hành vào tháng 9 – tháng 10/2023.

Tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh ) cuối tháng 3 vừa qua tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tàu biển cao cấp Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) đưa 2.191 du khách châu Âu, chủ yếu quốc tịch Đức, đến tham quan, du lịch tại Hạ Long. Từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 3 tàu Mein Schiff 5 đưa du khách châu Âu tới tham quan, trải nghiệm tại thành phố Hạ Long... 

Kết quả khảo sát của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng, khai thác triệt để. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đã xác định du lịch biển đảo là ưu tiên số một. Việt Nam có nhiều điểm du lịch đa dạng từ miền Bắc đến miền Nam, từ miền núi tới đồng bằng, bãi biển, đảo với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, và các di tích văn hóa lịch sử lâu đời. Những khu du lịch biển nổi tiếng nước ta như: Hạ Long - Cát Bà, Sơn Trà - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Phan Thiết - Mũi Né, Phú Quốc… đều được xem là có khả năng cạnh tranh với các khu du lịch biển trong khu vực và châu Á để thu hút du khách tàu biển.

Du khách từ tàu biển Mein Schiff 5 tham quan Vịnh Hạ Long. 

Mặc dù Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch này, tuy nhiên hiện hạ tầng cơ sở cảng du lịch, nguồn nhân lực thiếu và yếu, hoạt động xúc tiến quảng bá chưa được chú trọng... Ngoài ra, số doanh nghiệp có khả năng đáp ứng các dịch vụ cho du khách tàu biển chưa nhiều, trong khi đây là dòng khách hàng có chi trả cao nên thường yêu cầu đội ngũ làm du lịch phải có kinh nghiệm.

Do vậy, để khai thác tiềm năng lớn từ thị trường du lịch tàu biển, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, các địa phương nên mở rộng khái niệm sản phẩm du lịch biển bao quát hơn hướng đến phát triển bền vững. Cụ thể, phát triển mạnh mẽ các cảng thuỷ nội địa, quốc tế, tổ chức nhiều điểm nghỉ biển với cơ sở hạ tầng tốt qua đó thu hút du khách đến Việt Nam bằng tàu biển nhiều lần thay vì một đi không trở lại. Hơn nữa, Việt Nam cần hình thành tuyến du lịch ven biển từ đó tạo sản phẩm mới lạ cho du lịch từng địa phương.

Bên cạnh đó, các cơ quan hữu quan cũng cần có chính sách visa thông thoáng, đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Việt Nam. Cụ thể, cải tiến thủ tục nhập xuất cảnh đối với khách du lịch tàu biển theo hướng cấp visa tập thể đối với toàn bộ du khách, qua đó giảm thiểu thủ tục và tránh gây phiền hà cho khách.

Để phát triển du lịch tàu biển các địa phương cần đánh giá những điểm đến mới, có tiềm năng phát triển du lịch, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển, điểm tham quan… phục vụ du khách. Đặc biệt Nhà nước cần chú trọng công tác phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, vệ sinh môi trường. Đồng thời khuyến khích địa phương tăng cường liên kết vùng, qua đó góp phần đa dạng tour du lịch biển, đảo mới, phù hợp với thị hiếu của khách…

 

 

Hải Đăng 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline