Hotline: 0941068156

Thứ năm, 31/07/2025 11:07

Tin nóng

Hà Nội phấn đấu 100% buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Thứ năm, 31/07/2025

Kênh đào Panama khô hạn, cản trở thương mại toàn cầu

Thứ sáu, 15/12/2023 07:12

TMO - Mực nước giảm mạnh dọc theo kênh đào Panama đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu, buộc các tàu hàng phải đi các tuyến đường dài hơn với chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn.

Kênh đào Panama tuyến đường thủy nhân tạo ở Trung Mỹ, nơi cung cấp tuyến đường vận chuyển hàng hóa với chi phí rẻ hơn nhiều cho tàu thuyền di chuyển giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, đồng thời xử lý khoảng 5% thương mại đường biển quốc tế, đã bị hạn hán nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Do hạn hán, kể từ tháng 11, lượng tàu đi qua kênh đào Panama so với mức trung bình sẽ bị hạn chế xuống còn 25 chiếc/ngày, so với mức 31 chiếc/ngày từ đầu năm 2023. Đến trước tháng 2-2024, kênh đào này sẽ chỉ cho phép 18 tàu đi qua mỗi ngày. Giới hạn này cho thấy kênh đào Panama sắp tới sẽ chỉ phục vụ khoảng một nửa nhu cầu vận chuyển hàng hóa hằng ngày qua đây.

Trong tuần đầu tiên của tháng 12/2023, khoảng 167 tàu đã đi qua kênh đào Panama, ít hơn so với 238 tàu vào cùng thời điểm năm ngoái. Các tàu không đặt trước phải chờ trung bình 12,2 ngày để vượt qua con kênh dài 81,5km nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Một số tàu đã bị kẹt lại trong hơn hai tuần.

Mực nước giảm mạnh dọc theo kênh đào Panama đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu. 

Việc chậm trễ trong khu vận chuyển xảy ra vào mùa cao điểm xuất khẩu cây trồng của Mỹ và chi phí cao hơn đang gây mối nguy đối với các nhà cung cấp ngô và đậu nành của Mỹ, nước đã nhường thị phần cho Brazil trong những năm gần đây. Một số nhà xuất khẩu ngũ cốc của Mỹ buộc phải chuyển hướng vận chuyển nông sản của họ sang châu Á từ các cảng Bờ Vịnh đến các cảng Tây Bắc Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, hành trình này có chi phí cao hơn, vì các cơ sở này chủ yếu cung cấp ngũ cốc cho các nhà xuất khẩu Bờ Vịnh qua đường sắt thay vì vận chuyển bằng sà lan với giá rẻ hơn. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), chỉ có 5 tàu chở ngũ cốc của Mỹ đi châu Á đi qua kênh đào Panama vào tháng 10 so với 34 tàu vào năm 2022

Các nhà phân tích cho biết, sự gián đoạn kéo dài tại kênh đào có thể tiếp tục cản trở việc vận chuyển ngũ cốc cho đến năm 2024, khi mùa mưa của khu vực có thể bắt đầu làm đầy các hồ chứa và bình thường hóa việc vận chuyển vào tháng 4 hoặc tháng 5.

 

 

Quỳnh Chi 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline