Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 05/07/2025 11:07

Tin nóng

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Ra mắt các nền tảng số phục vụ triển khai Nghị quyết 57 về phát triển khoa học công nghệ

Nghị quyết 57 có ý nghĩa chiến lược, định hình con đường phát triển nhanh và bền vững

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 05/07/2025

Kênh đào Panama khô hạn, cản trở thương mại toàn cầu

Thứ sáu, 15/12/2023 07:12

TMO - Mực nước giảm mạnh dọc theo kênh đào Panama đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu, buộc các tàu hàng phải đi các tuyến đường dài hơn với chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn.

Kênh đào Panama tuyến đường thủy nhân tạo ở Trung Mỹ, nơi cung cấp tuyến đường vận chuyển hàng hóa với chi phí rẻ hơn nhiều cho tàu thuyền di chuyển giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, đồng thời xử lý khoảng 5% thương mại đường biển quốc tế, đã bị hạn hán nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Do hạn hán, kể từ tháng 11, lượng tàu đi qua kênh đào Panama so với mức trung bình sẽ bị hạn chế xuống còn 25 chiếc/ngày, so với mức 31 chiếc/ngày từ đầu năm 2023. Đến trước tháng 2-2024, kênh đào này sẽ chỉ cho phép 18 tàu đi qua mỗi ngày. Giới hạn này cho thấy kênh đào Panama sắp tới sẽ chỉ phục vụ khoảng một nửa nhu cầu vận chuyển hàng hóa hằng ngày qua đây.

Trong tuần đầu tiên của tháng 12/2023, khoảng 167 tàu đã đi qua kênh đào Panama, ít hơn so với 238 tàu vào cùng thời điểm năm ngoái. Các tàu không đặt trước phải chờ trung bình 12,2 ngày để vượt qua con kênh dài 81,5km nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Một số tàu đã bị kẹt lại trong hơn hai tuần.

Mực nước giảm mạnh dọc theo kênh đào Panama đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu. 

Việc chậm trễ trong khu vận chuyển xảy ra vào mùa cao điểm xuất khẩu cây trồng của Mỹ và chi phí cao hơn đang gây mối nguy đối với các nhà cung cấp ngô và đậu nành của Mỹ, nước đã nhường thị phần cho Brazil trong những năm gần đây. Một số nhà xuất khẩu ngũ cốc của Mỹ buộc phải chuyển hướng vận chuyển nông sản của họ sang châu Á từ các cảng Bờ Vịnh đến các cảng Tây Bắc Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, hành trình này có chi phí cao hơn, vì các cơ sở này chủ yếu cung cấp ngũ cốc cho các nhà xuất khẩu Bờ Vịnh qua đường sắt thay vì vận chuyển bằng sà lan với giá rẻ hơn. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), chỉ có 5 tàu chở ngũ cốc của Mỹ đi châu Á đi qua kênh đào Panama vào tháng 10 so với 34 tàu vào năm 2022

Các nhà phân tích cho biết, sự gián đoạn kéo dài tại kênh đào có thể tiếp tục cản trở việc vận chuyển ngũ cốc cho đến năm 2024, khi mùa mưa của khu vực có thể bắt đầu làm đầy các hồ chứa và bình thường hóa việc vận chuyển vào tháng 4 hoặc tháng 5.

 

 

Quỳnh Chi 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline