Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 18/01/2025 19:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ bảy, 18/01/2025

Indonesia: Nỗ lực ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển

Thứ ba, 08/10/2024 12:10

TMO - Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã phê chuẩn việc chỉ định quần đảo Nusa Penida và Gili Matra ở eo biển Lombok của Indonesia là khu vực biển đặc biệt nhạy cảm (PSSA).

PSSA là một trong những sáng kiến do IMO phát triển nhằm tăng cường bảo vệ môi trường biển, đặc biệt là ở những khu vực có hệ sinh thái phong phú đa dạng và phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, nhưng dễ bị tổn thương trước các hoạt động vận tải biển quốc tế.  

Vụ trưởng Vụ Vận tải đường biển của Bộ Giao thông vận tải Indonesia Hendri Ginting cho biết việc phê chuẩn này diễn ra tại cuộc họp của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) lần thứ 82 được tổ chức tại London (Anh) từ ngày 30/9 đến 4/10 với sự tham gia của hơn 20 quốc gia.

Quần đảo Nusa Penida và Gili Matra ở eo biển Lombok của Indonesia là khu vực biển đặc biệt nhạy cảm. 

Theo đề xuất của Indonesia, Đề án phân luồng giao thông (TSS) trong eo biển Lombok, được IMO đưa ra hồi năm 2019 và triển khai thực hiện trong năm 2020, được đề xuất như là Các biện pháp bảo vệ liên quan (APM). Đây là một trong những cơ chế chính để bảo vệ một khu vực được chỉ định là PSSA.

Eo biển Lombok là một trong những tuyến của Dòng chảy xuyên Indonesia (ITF), lưu chuyển nước từ Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương ngoài eo biển Ombai và biển Timor. Vì vậy, các vùng nước này trở nên màu mỡ và giàu chất dinh dưỡng. Eo biển trên cũng nằm trong khu vực Tam giác san hô (CT) của thế giới nên giàu đa dạng sinh học biển và cần được bảo vệ. Ở đây có nhiều loài sinh vật biển nổi tiếng và quý hiếm rất dễ bị tổn thương và nhạy cảm trước những tác động do hoạt động vận tải biển.

Với việc IMO chấp thuận đề xuất của Indonesia, hai vùng biển trên sẽ trở thành những khu vực đầu tiên ở quốc gia này được chỉ định là PSSA và có thể trở thành các dự án thí điểm để tiếp tục xác định các khu vực PSSA tiềm năng khác tại Indonesia.

Trước đây, dự báo eo biển Malacca không còn có thể chịu được lưu lượng tàu thuyền gia tăng nhanh chóng, Chính phủ Indonesia khuyến khích các chuyến đi qua eo biển Lombok. Do hoạt động vận chuyển gia tăng, nên nảy sinh hàng loạt vấn đề tạo ra các mối đe dọa về ô nhiễm biển ở khu vực eo biển Lombok.

Để ứng phó với những vấn đề hàng hải phát sinh này, Chính phủ Indonesia đã đề xuất thành lập các khu vực biển đặc biệt nhạy cảm trong chính sách nội bộ của mình. Bảo vệ môi trường biển cũng là một trong những cam kết của Indonesia nhằm bảo vệ các khu vực dễ bị tổn thương khỏi ảnh hưởng tiêu cực do vận tải biển quốc tế. Ngoài ra, nước này cũng nỗ lực nhằm ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm biển, tiết kiệm năng lượng hiệu quả từ tàu biển, xử lý vấn đề rác thải nhựa trên biển.../.

 

 

Lê Tân 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline