Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 10/05/2025 01:05

Tin nóng

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

Thứ bảy, 10/05/2025

Indonesia: Nỗ lực ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển

Thứ ba, 08/10/2024 12:10

TMO - Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã phê chuẩn việc chỉ định quần đảo Nusa Penida và Gili Matra ở eo biển Lombok của Indonesia là khu vực biển đặc biệt nhạy cảm (PSSA).

PSSA là một trong những sáng kiến do IMO phát triển nhằm tăng cường bảo vệ môi trường biển, đặc biệt là ở những khu vực có hệ sinh thái phong phú đa dạng và phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, nhưng dễ bị tổn thương trước các hoạt động vận tải biển quốc tế.  

Vụ trưởng Vụ Vận tải đường biển của Bộ Giao thông vận tải Indonesia Hendri Ginting cho biết việc phê chuẩn này diễn ra tại cuộc họp của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) lần thứ 82 được tổ chức tại London (Anh) từ ngày 30/9 đến 4/10 với sự tham gia của hơn 20 quốc gia.

Quần đảo Nusa Penida và Gili Matra ở eo biển Lombok của Indonesia là khu vực biển đặc biệt nhạy cảm. 

Theo đề xuất của Indonesia, Đề án phân luồng giao thông (TSS) trong eo biển Lombok, được IMO đưa ra hồi năm 2019 và triển khai thực hiện trong năm 2020, được đề xuất như là Các biện pháp bảo vệ liên quan (APM). Đây là một trong những cơ chế chính để bảo vệ một khu vực được chỉ định là PSSA.

Eo biển Lombok là một trong những tuyến của Dòng chảy xuyên Indonesia (ITF), lưu chuyển nước từ Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương ngoài eo biển Ombai và biển Timor. Vì vậy, các vùng nước này trở nên màu mỡ và giàu chất dinh dưỡng. Eo biển trên cũng nằm trong khu vực Tam giác san hô (CT) của thế giới nên giàu đa dạng sinh học biển và cần được bảo vệ. Ở đây có nhiều loài sinh vật biển nổi tiếng và quý hiếm rất dễ bị tổn thương và nhạy cảm trước những tác động do hoạt động vận tải biển.

Với việc IMO chấp thuận đề xuất của Indonesia, hai vùng biển trên sẽ trở thành những khu vực đầu tiên ở quốc gia này được chỉ định là PSSA và có thể trở thành các dự án thí điểm để tiếp tục xác định các khu vực PSSA tiềm năng khác tại Indonesia.

Trước đây, dự báo eo biển Malacca không còn có thể chịu được lưu lượng tàu thuyền gia tăng nhanh chóng, Chính phủ Indonesia khuyến khích các chuyến đi qua eo biển Lombok. Do hoạt động vận chuyển gia tăng, nên nảy sinh hàng loạt vấn đề tạo ra các mối đe dọa về ô nhiễm biển ở khu vực eo biển Lombok.

Để ứng phó với những vấn đề hàng hải phát sinh này, Chính phủ Indonesia đã đề xuất thành lập các khu vực biển đặc biệt nhạy cảm trong chính sách nội bộ của mình. Bảo vệ môi trường biển cũng là một trong những cam kết của Indonesia nhằm bảo vệ các khu vực dễ bị tổn thương khỏi ảnh hưởng tiêu cực do vận tải biển quốc tế. Ngoài ra, nước này cũng nỗ lực nhằm ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm biển, tiết kiệm năng lượng hiệu quả từ tàu biển, xử lý vấn đề rác thải nhựa trên biển.../.

 

 

Lê Tân 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline