Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 06:11
Thứ hai, 02/09/2024 06:09
TMO - Huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) triển khai đồng bộ các giải pháp tập trung phát triển du lịch theo hướng phát triển xanh, có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Cô Tô là huyện đảo tiền tiêu của tỉnh Quảng Ninh, cách đất liền khoảng 80 km, Cô Tô là một quần đảo, bao gồm 74 hòn đảo lớn nhỏ. Vị trí cách xa đất liền là một trở ngại, song cũng là một lợi thế giúp Cô Tô giữ được vẻ đẹp nguyên sơ với những bãi biển trong xanh, môi trường trong lành và hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động vật hoang dã.
Thời gian qua, huyện Cô Tô triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, cải thiện môi trường du lịch, nâng cao chất lượng, dịch vụ hướng tới phát triển sản phẩm du lịch theo định hướng bền vững, xanh, sạch, đẹp. Nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường đã được thực hiện một cách thường xuyên và đi vào nền nếp như: Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”; phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”; phân loại rác thải tại nguồn, ủ phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt...
Huyện Cô Tô sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển du lịch xanh, bền vững.
Chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân, thay đổi hành vi, thói quen trong việc bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên tự nhiên; xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa.
Qua hai năm triển khai thực hiện Đề án 175 “Huyện đảo Cô Tô không rác thải nhựa” đã cho thấy những kết quả hết sức tích cực, từng bước khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rác thải nhựa trên địa bàn huyện. Đề án đã lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, từ các tiểu thương cho tới các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các phương tiện vận chuyển khách du lịch cả đường bộ và đường thủy trên địa bàn.
Túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần từng bước được thay thế bằng các sản phẩm sinh học thân thiện với môi trường, dễ phân huỷ hoặc các sản phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần; tiến tới việc “nói không” với rác thải nhựa. Nhờ đó, môi trường và hệ sinh thái biển của khu vực Cô Tô đã được cải thiện rõ rệt, minh chứng bằng việc quay trở lại với số lượng lớn và tần suất dày đặc của nhiều loài động vật như rùa biển, cá voi, cá heo, chim hải âu…
Từ tháng 8/2022, huyện đảo Cô Tô đã tuyên truyền, khuyến khích du khách và người dân không sử dụng túi nylon và đồ nhựa một lần trên đảo, sau một năm thử nghiệm mang lại nhiều kết quả tích cực. Từ 15/9/2023, huyện Cô Tô cấm du khách mang đồ nhựa dùng một lần lên các đảo. Đồng thời, mỗi thứ 5 hàng tuần, Hiệp hội du lịch Cô Tô phối hợp với Đoàn Thanh niên, học sinh, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, du khách tiến hành dọn rác tại các bãi tắm, khu dân cư. Qua đó, giúp môi trường xanh, sạch, đẹp và nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường.
Hưởng ứng phong trào nói không với rác thải nhựa, nhiều khách sạn trên địa bàn huyện Cô Tô cũng dùng chai thủy tinh thay cho chai nhựa, tham gia dọn rác trên bãi biển, làm sạch cảnh quan môi trường xung quanh; đồng thời, tư vấn cho du khách dùng các vật dụng thân thiện với môi trường, dễ phân hủy, phân loại rác tại phòng. Tại nhiều tuyến đường trung tâm treo các khẩu hiệu tuyên truyền, nhắc nhở người dân, du khách để rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải, giữ vệ sinh môi trường; đồng thời, để các thùng rác tái chế, rác không tái chế riêng biệt có nắp đậy để người dân dễ phân biệt.
Người dân cũng hưởng ứng việc vệ sinh môi trường xung quanh chỗ ở, dọn rác ở bãi biển, tham gia ngày Chủ nhật xanh.Vào mùa cao điểm du lịch khoảng tháng 5 đến tháng 9, lượng khách đến Cô Tô khá đông nên lượng rác thải cũng tăng đột biến, mỗi ngày khoảng 20-25 tấn.
Công tác bảo vệ môi trường để tạo động lực cho phát triển du lịch bền vững được chính quyền, người dân Cô Tô đẩy mạnh triển khai. Ảnh: BQN.
Thị trấn Cô Tô đã rà soát, kiện toàn, bổ sung lại thành viên của các Tổ tự quản vệ sinh môi trường tại 4/4 khu dân cư, đồng thời mỗi thứ 5 hàng tuần đều ra quân dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn. Thị trấn phối hợp với Ban Quản lý dịch vụ công ích huyện thành lập 1 Tổ liên ngành tại cảng Cô Tô để kiểm soát việc không mang túi nylon và đồ nhựa khi đến đảo; chỉ đạo các khu tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, công chức tự trang bị thùng rác 2 ngăn để phân loại rác ngay tại nguồn.
Năm 2024, du lịch Cô Tô đặt mục tiêu đón trên 300.000 lượt khách, doanh thu du lịch đạt trên 900 tỷ đồng. Ngay từ những tháng đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch và dự kiến đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, đáp ứng tiêu chí xanh và phát triển bền vững như: Các tour du lịch kết hợp nhặt rác; du lịch chữa lành kết hợp với các hoạt động thiền, yoga, vật lý trị liệu; du lịch thực tế ảo, ứng dụng công nghệ thực tế ảo tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô; đạp xe trải nghiệm Cô Tô về đêm…
Theo Ủy ban nhân dân huyện Cô Tô, trong chiến lược phát triển bền vững, huyện đã xây dựng quy hoạch đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 phát triển trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, đặc sắc về văn hóa, sinh thái biển, đảo của Quảng Ninh và vùng ven biển vịnh Bắc Bộ. Huyện Cô Tô quan tâm đầu tư nhà máy xử lý rác thải, hệ thống xử lý nước thải và các hoạt động bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh nguồn nước, hạ tầng giao thông; đầu tư các bãi đỗ xe, nhà chờ cho hành khách, hệ thống nhà vệ sinh công cộng; đầu tư cải thiện, trùng tu di tích, dịch vụ ẩm thực và lưu trú nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch.
Là một trong những lĩnh vực trọng yếu của địa phương, nhiều năm qua, huyện đảo Cô Tô luôn chú trọng các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, trong đó có việc tăng cường đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch, tạo thương hiệu bền vững cho du lịch. Sự tăng trưởng du lịch mạnh mẽ cũng gây ra những áp lực không nhỏ tới cảnh quan, môi trường, văn hóa địa phương.
Vì vậy, để hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, thiết lập một mạng lưới du lịch xanh, kết nối các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có cùng mục tiêu, cam kết về du lịch bền vững. Đồng thời, cần tiếp tục đa dạng hóa các kênh thông tin và truyền thông đến du khách và cộng đồng về lợi ích, giá trị của du lịch bền vững. Việc sử dụng các kênh truyền thông, mạng xã hội, website và các chiến dịch truyền thông sẽ giúp lan tỏa thông điệp về du lịch xanh, khuyến khích mọi người tham gia vào các hoạt động du lịch có trách nhiệm môi trường.
Huy Trung
Bình luận