Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 16/11/2025 12:11

Tin nóng

Hà Nội yêu cầu các cụm công nghiệp xây dựng mới phải có khu xử lý nước thải đạt chuẩn

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất

[Cây Di sản Việt Nam] Ngắm Dã hương hơn 600 năm tuổi ở Ninh Bình

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Chủ nhật, 16/11/2025

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao ý thức bảo vệ môi trường biển của người dân

Thứ ba, 26/08/2025 15:08

TMO - Trước ý kiến phản ánh của công dân TP.HCM về kế hoạch sử dụng xác tàu hàng cũ để tạo điểm lặn tại Côn Đảo, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) ghi nhận, đánh giá cao ý thức bảo vệ môi trường biển của cộng đồng, đồng thời nhanh chóng có phúc đáp về vấn đề này.

Theo đó, việc một doanh nghiệp ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũ (nay là TP. HCM) dự kiến sử dụng xác tàu hàng bỏ hoang, để tạo thêm điểm lặn biển, thu hút khách du lịch tại Côn Đảo, VACNE đã có những thảo luận và tham vấn ý kiến từ các chuyên gia.

Liên quan đến việc bảo vệ thiên nhiên môi trường, VACNE luôn thu thập thông tin một cách đầy đủ và chính xác. Cụ thể là những tài liệu liên quan tới: kiểm soát việc bảo đảm vệ sinh môi trường (trước, trong và sau khi đánh chìm). Nhất là việc làm rõ chọn địa điểm đánh chìm, có nằm trong vùng quy hoạch bảo tồn biển, khả năng cấp phép của cơ quan quản lý của Nhà nước và địa phương hay không?...

(Ảnh minh hoạ). 

Qua quá trình thảo luận và tổng hợp ý kiến từ các chuyên gia, VACNE trả lời công dân và những ai quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường trong việc doanh nghiệp dự kiến sử dụng xác tàu hàng bỏ hoang, để tạo thêm điểm lặn biển, thu hút khách du lịch tại Côn Đảo như sau:

Về góc độ pháp luật: Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cho phép nhận chìm vật, chất xuống biển phù hợp với quy định của luật.

Về góc độ kinh tế: Chiến lược phát triển thuỷ sản Việt Nam đến 2020 và Quy hoạch khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản khuyến khích phát triển nghề cá giải trí và kèm giải pháp làm "rạn nhân tạo" để phục hồi rạn và các quần đàn đi kèm để tạo lợi ích kép (các văn bản đều do Chính phủ duyệt). Nghị quyết 36-NQ/TW về Phát triển bảo vệ kinh tế biển đến năm 2030 có nguyên tắc bảo đảm hài hoà giữa bảo tồn và phát triển, gắn với BVMT và phát huy các giá trị từ bảo tồn, trong đó có giá trị văn hoá biển,...

Về thực tiễn: Việc xử lý tàu đắm cũng rất phức tạp. Tùy thuộc vào việc đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường, chi phí và các yếu tố pháp lý, tình trạng của con tàu,... mỗi nước có thể đưa ra giải pháp trục vớt, đánh chìm hay bảo tồn tại chỗ tốt nhất có thể.

Việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào rạn nhân tạo tại chỗ và nhiều nước đã xử lý theo phương pháp này với nhiều tàu chiến và một số con tàu bị đắm tự nhiên. Thậm chí, năm 2022 Australia còn mua một máy bay thải bỏ do được chế tạo từ 1957, cũ và lạc hậu, mục đích đưa về đánh đắm làm rạn nhân tạo.

Ngoài ra, một số người Việt Nam đã mất 10 EUR để được lặn xuống ven Đảo Corse của Pháp ở Địa Trung Hải để tìm hiểu câu chuyện (Story) về con tàu đắm này và khai thác tận dụng về mặt kinh tế bảo tồn (Conservation-based Economy). Bởi vậy, cần hết sức thận trọng trong việc khuyến khích hay phản bác dự án cụ thể này, nếu chưa đủ thông tin.

 

Bùi Tuấn

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline