Hotline: 0941068156
Thứ ba, 26/08/2025 23:08
Thứ ba, 26/08/2025 15:08
TMO - Trước ý kiến phản ánh của công dân TP.HCM về kế hoạch sử dụng xác tàu hàng cũ để tạo điểm lặn tại Côn Đảo, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) ghi nhận, đánh giá cao ý thức bảo vệ môi trường biển của cộng đồng, đồng thời nhanh chóng có phúc đáp về vấn đề này.
Theo đó, việc một doanh nghiệp ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũ (nay là TP. HCM) dự kiến sử dụng xác tàu hàng bỏ hoang, để tạo thêm điểm lặn biển, thu hút khách du lịch tại Côn Đảo, VACNE đã có những thảo luận và tham vấn ý kiến từ các chuyên gia.
Liên quan đến việc bảo vệ thiên nhiên môi trường, VACNE luôn thu thập thông tin một cách đầy đủ và chính xác. Cụ thể là những tài liệu liên quan tới: kiểm soát việc bảo đảm vệ sinh môi trường (trước, trong và sau khi đánh chìm). Nhất là việc làm rõ chọn địa điểm đánh chìm, có nằm trong vùng quy hoạch bảo tồn biển, khả năng cấp phép của cơ quan quản lý của Nhà nước và địa phương hay không?...
(Ảnh minh hoạ).
Qua quá trình thảo luận và tổng hợp ý kiến từ các chuyên gia, VACNE trả lời công dân và những ai quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường trong việc doanh nghiệp dự kiến sử dụng xác tàu hàng bỏ hoang, để tạo thêm điểm lặn biển, thu hút khách du lịch tại Côn Đảo như sau:
Về góc độ pháp luật: Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cho phép nhận chìm vật, chất xuống biển phù hợp với quy định của luật.
Về góc độ kinh tế: Chiến lược phát triển thuỷ sản Việt Nam đến 2020 và Quy hoạch khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản khuyến khích phát triển nghề cá giải trí và kèm giải pháp làm "rạn nhân tạo" để phục hồi rạn và các quần đàn đi kèm để tạo lợi ích kép (các văn bản đều do Chính phủ duyệt). Nghị quyết 36-NQ/TW về Phát triển bảo vệ kinh tế biển đến năm 2030 có nguyên tắc bảo đảm hài hoà giữa bảo tồn và phát triển, gắn với BVMT và phát huy các giá trị từ bảo tồn, trong đó có giá trị văn hoá biển,...
Về thực tiễn: Việc xử lý tàu đắm cũng rất phức tạp. Tùy thuộc vào việc đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường, chi phí và các yếu tố pháp lý, tình trạng của con tàu,... mỗi nước có thể đưa ra giải pháp trục vớt, đánh chìm hay bảo tồn tại chỗ tốt nhất có thể.
Việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào rạn nhân tạo tại chỗ và nhiều nước đã xử lý theo phương pháp này với nhiều tàu chiến và một số con tàu bị đắm tự nhiên. Thậm chí, năm 2022 Australia còn mua một máy bay thải bỏ do được chế tạo từ 1957, cũ và lạc hậu, mục đích đưa về đánh đắm làm rạn nhân tạo.
Ngoài ra, một số người Việt Nam đã mất 10 EUR để được lặn xuống ven Đảo Corse của Pháp ở Địa Trung Hải để tìm hiểu câu chuyện (Story) về con tàu đắm này và khai thác tận dụng về mặt kinh tế bảo tồn (Conservation-based Economy). Bởi vậy, cần hết sức thận trọng trong việc khuyến khích hay phản bác dự án cụ thể này, nếu chưa đủ thông tin.
Bùi Tuấn
Bình luận