Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 24/10/2025 13:10

Tin nóng

Tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ dự án điện hạt nhân

Dừng các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung ứng phó mưa bão

Bồ đề hơn 200 tuổi ở Tam Hưng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hàng trăm xã phường khu vực miền Trung nguy cơ ngập lụt do bão số 12

Nâng cao vai trò cộng đồng trong bảo vệ thiên nhiên, môi trường từ hoạt động ‘Cây Di sản’

Giải pháp thực hiện quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long

12 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2026

Giải quyết dứt điểm nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn hán, xâm nhập mặn

Các địa phương khẩn trương, chủ động ứng phó bão số 12 và mưa lũ

Cần nghiên cứu giải pháp căn cơ phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai

Việt Nam – Phần Lan: Cơ hội thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, tuần hoàn

Đẩy mạnh quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu

Kỳ họp thứ 10: Gần 50 dự án luật (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tiếp tục góp ý cơ chế chính sách, dự thảo Luật

Sửa đổi Nghị định về biển, hải đảo: Rà soát, loại bỏ quy định gây cản trở, vướng mắc

Bố trí lực lượng triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Sắp hoàn thành sách “Thiên tai – Chủ động phòng chống và giảm nhẹ tác hại”

Lấy ý kiến về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Việt Nam đặt mục tiêu giảm 15-35% lượng phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng

Tịch thu phương tiện, không nhân nhượng với tàu cá cố tình vi phạm

Thứ sáu, 24/10/2025

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao ý thức bảo vệ môi trường biển của người dân

Thứ ba, 26/08/2025 15:08

TMO - Trước ý kiến phản ánh của công dân TP.HCM về kế hoạch sử dụng xác tàu hàng cũ để tạo điểm lặn tại Côn Đảo, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) ghi nhận, đánh giá cao ý thức bảo vệ môi trường biển của cộng đồng, đồng thời nhanh chóng có phúc đáp về vấn đề này.

Theo đó, việc một doanh nghiệp ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũ (nay là TP. HCM) dự kiến sử dụng xác tàu hàng bỏ hoang, để tạo thêm điểm lặn biển, thu hút khách du lịch tại Côn Đảo, VACNE đã có những thảo luận và tham vấn ý kiến từ các chuyên gia.

Liên quan đến việc bảo vệ thiên nhiên môi trường, VACNE luôn thu thập thông tin một cách đầy đủ và chính xác. Cụ thể là những tài liệu liên quan tới: kiểm soát việc bảo đảm vệ sinh môi trường (trước, trong và sau khi đánh chìm). Nhất là việc làm rõ chọn địa điểm đánh chìm, có nằm trong vùng quy hoạch bảo tồn biển, khả năng cấp phép của cơ quan quản lý của Nhà nước và địa phương hay không?...

(Ảnh minh hoạ). 

Qua quá trình thảo luận và tổng hợp ý kiến từ các chuyên gia, VACNE trả lời công dân và những ai quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường trong việc doanh nghiệp dự kiến sử dụng xác tàu hàng bỏ hoang, để tạo thêm điểm lặn biển, thu hút khách du lịch tại Côn Đảo như sau:

Về góc độ pháp luật: Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cho phép nhận chìm vật, chất xuống biển phù hợp với quy định của luật.

Về góc độ kinh tế: Chiến lược phát triển thuỷ sản Việt Nam đến 2020 và Quy hoạch khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản khuyến khích phát triển nghề cá giải trí và kèm giải pháp làm "rạn nhân tạo" để phục hồi rạn và các quần đàn đi kèm để tạo lợi ích kép (các văn bản đều do Chính phủ duyệt). Nghị quyết 36-NQ/TW về Phát triển bảo vệ kinh tế biển đến năm 2030 có nguyên tắc bảo đảm hài hoà giữa bảo tồn và phát triển, gắn với BVMT và phát huy các giá trị từ bảo tồn, trong đó có giá trị văn hoá biển,...

Về thực tiễn: Việc xử lý tàu đắm cũng rất phức tạp. Tùy thuộc vào việc đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường, chi phí và các yếu tố pháp lý, tình trạng của con tàu,... mỗi nước có thể đưa ra giải pháp trục vớt, đánh chìm hay bảo tồn tại chỗ tốt nhất có thể.

Việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào rạn nhân tạo tại chỗ và nhiều nước đã xử lý theo phương pháp này với nhiều tàu chiến và một số con tàu bị đắm tự nhiên. Thậm chí, năm 2022 Australia còn mua một máy bay thải bỏ do được chế tạo từ 1957, cũ và lạc hậu, mục đích đưa về đánh đắm làm rạn nhân tạo.

Ngoài ra, một số người Việt Nam đã mất 10 EUR để được lặn xuống ven Đảo Corse của Pháp ở Địa Trung Hải để tìm hiểu câu chuyện (Story) về con tàu đắm này và khai thác tận dụng về mặt kinh tế bảo tồn (Conservation-based Economy). Bởi vậy, cần hết sức thận trọng trong việc khuyến khích hay phản bác dự án cụ thể này, nếu chưa đủ thông tin.

 

Bùi Tuấn

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline