Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 06/09/2025 02:09

Tin nóng

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Lễ đón Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba

Cho phép chuyển nhượng lượng giảm phát thải khí nhà kính còn dư thuộc vùng Bắc Trung Bộ

80 năm Quốc khánh: Khuyến khích toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự đô thị

Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tuyệt đối không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, người dân thiếu nơi khám chữa bệnh

Triển lãm 80 năm: Bức tranh toàn cảnh về quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Khai mạc Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Tiếp tục rà soát, sớm hoàn thiện chính sách hỗ trợ về nhà ở

Sơ duyệt cấp Nhà nước diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

4 Nghị quyết chiến lược của Trung ương thể hiện tầm nhìn dài hạn và quyết tâm đưa đất nước phát triển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao ý thức bảo vệ môi trường biển của người dân

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ tại các điểm xung yếu

Thứ bảy, 06/09/2025

Hoàn thiện hệ thống hạ tầng cảng biển, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội

Thứ năm, 01/12/2022 13:12

TMO - TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2050, xây dựng và hoàn thiện hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới, đáp ứng tiêu chí cảng xanh...

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về kế hoạch triển khai thực hiện phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển TP.HCM của Tổ công tác liên ngành theo Quyết định số 627/QĐ-UBND ngày 2/3/2022. Theo đó, TP.HCM phấn đấu đến năm 2030 phát triển cảng biển TP.HCM (trong nhóm cảng biển nhóm 4) đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Theo kế hoạch, tổng sản lượng hàng hóa của cảng biển TP.HCM và các cảng biển khác trong nhóm cảng biển số 4 đến năm 2030 có lượng hàng hóa thông qua từ 461 đến 540 triệu tấn (hàng container từ 23 đến 28 triệu TEU); từ 1,7 đến 1,8 triệu lượt khách. Trong giai đoạn này, thành phố rà soát, bổ sung, điều chỉnh hoặc đề xuất cấp thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông (đường sắt, đường bộ, đường thủy), hệ thống cảng cạn, trung tâm logistics... kết nối hệ thống hạ tầng cảng biển TP.HCM đồng bộ, hiệu quả. Trong số đó, ưu tiên nghiên cứu quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ kết nối đồng bộ với cảng biển mới khu vực Cần Giờ vào quy hoạch chung của thành phố.

Bên cạnh đó, TP.HCM phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng quy hoạch các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; nghiên cứu quy hoạch, sớm đầu tư cảng container trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Đồng thời, tổ chức thực hiện di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn và tiếp tục nghiên cứu di dời các khu bến khác phù hợp với phát triển không gian đô thị thành phố. 

TP.HCM hoàn thiện hạ tầng, phát triển cảng biển ngang tầm với khu vực và quốc tế. Ảnh: Nguyễn Long 

Đến năm 2050, xây dựng hoàn thiện cảng biển TP.HCM đồng bộ, hiện đại ngang tầm với khu vực và thế giới, đáp ứng các tiêu chí cảng xanh; đáp ứng đầy đủ, hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM góp phần đưa nước ta trở thành quốc gia biển mạnh và nước phát triển, thu nhập cao. Tổng sản lượng hàng hóa của cảng biển TP.HCM và các cảng biển khác trong nhóm cảng biển số 4 tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5-3,8%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 đến 1%/năm.

Để thực hiện mục tiêu trên, TP.HCM thực hiện 3 nhóm giải pháp gồm: Tham mưu, đề xuất về tổ chức thực hiện quy hoạch theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu UBND TPHCM phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng "Kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển TP.HCM theo quy hoạch và chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030".  Xây dựng "Kế hoạch di dời, chuyển đổi công năng phù hợp quy hoạch sử dụng đất và phát triển không gian đô thị của TP.HCM đối với khu bến trên sông Sài Gòn". Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án cảng container trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) được đánh giá sẽ đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu kho bãi, các loại phí, lệ phí từ tàu ra vào cảng. Được biết, dự án cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ có quy mô 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus). Công suất thông qua của cảng này 10-15 triệu Teus. 

Theo UBND TP.HCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải lớn hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ. Do đó, khu vực này có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP.HCM và cả nước.

 

 

Thu Hương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline