Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 18/05/2025 11:05

Tin nóng

Hội nghị quán triệt Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về xây dựng, thi hành pháp luật và phát triển kinh tế tư nhân

[Phát triển kinh tế tư nhân] Nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Lai Châu: Sạt lở nghiêm trọng tại công trường thủy điện khiến nhiều người thương vong

3 trụ cột chính trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan: Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới

Thêm 40 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Chủ nhật, 18/05/2025

Hoa Kỳ trở thành thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam

Thứ năm, 14/04/2022 20:04

TMO - Hoa Kỳ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, với kim ngạch lên đến 11,9 tỷ USD trong năm 2021, chiếm 27,5% thị phần trong tổng giá trị hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 3 tháng đầu năm  nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Hoa Kỳ đạt tới 3,5 tỷ USD và còn rất nhiều dư địa tăng trưởng trong thời gian tới. Trong số 11,9 tỉ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Hoa Kỳ trong năm 2021, riêng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường này đạt gần 8,8 tỉ USD, tăng 22,4% so với năm 2020. Tiếp theo là thủy sản, đạt trên 2,05 tỉ USD, tăng 26,2% so với năm 2020.

Ảnh minh họa 

Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường tiêu dùng trái cây rất lớn. Quốc gia này đã cho phép nhập khẩu 7 loại quả tươi từ Việt Nam như thanh long, vú sữa, chôm chôm… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi sang Hoa Kỳ vẫn còn thấp dù những sản phẩm này được người tiêu dùng ở đây ưa chuộng. 

Đối với nhóm hàng trái cây và các thực phẩm khác, nông sản Việt Nam sang Hoa Kỳ hiện chủ yếu phục vụ cho người gốc Việt và gốc Á, đa số các sản phẩm bán ra là sản phẩm khô. Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mới khai thác được thị trường người gốc Á - dù tỉ lệ người gốc Á ở Hoa Kỳ hiện vẫn chưa cao. Trong khi đó, thị trường người Hoa Kỳ bản địa và người Mỹ gốc Latin vẫn chưa được các doanh nghiệp Việt Nam khai thác nhiều, nên dư địa cho tăng trưởng xuất khẩu nông sản Việt Nam vào Hoa Kỳ còn rất lớn.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các nông sản tươi. Theo quy định của Mỹ, các mặt hàng nông sản tươi trước khi xuất khẩu sang nước này cần phải qua khâu chiếu xạ.

Hiện tại, Việt Nam mới chỉ có 2 kho chiếu xạ, điều này có thể dẫn đến ách tắc hàng hóa khi xuất khẩu số lượng lớn. Mặt khác, đối với một số mặt hàng tươi, chẳng hạn như vải, nhãn, thanh long, chiếu xạ cao có thể khiến quả nhanh bị nẫu, giảm chất lượng sản phẩm, khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ khó có thể cạnh tranh với hoa quả nhập khẩu từ các nước lân cận nước này.

Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) áp mức thuế chống phá giá chỉ xấp xỉ 60% đối với sản phẩm mật ong Việt Nam, so với con số dự kiến trước đây mà DOC đưa ra là 400%. Điều này có thể giúp người nuôi ong Việt Nam phát triển và mở rộng thị trường mật ong Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Cùng với Hoa Kỳ, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Việt đứng thứ hai với gần 1,3 tỷ USD (chiếm 16,2% thị phần). Nhật Bản là thị trường đứng thứ ba với giá trị xuất khẩu đạt gần 586 triệu USD (chiếm 7,3%) và xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ lớn nhất (chiếm 44,8% giá trị xuất khẩu). Thứ tư là thị trường Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt khoảng 376 triệu USD (chiếm 4,7%) và xuất khẩu nhóm sản phẩm gỗ lớn chiếm tới 51,6% giá trị xuất khẩu.

 

Lê Kiên

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline