Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/08/2025 18:08

Tin nóng

Sẵn sàng phương án ứng phó bão số 5

Bến xe ở Hà Nội sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

A80: Sẵn sàng phương án linh hoạt đảm bảo cấp điện trong mọi tình huống

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tiếp tục triển khai dự án GAHP

Quy chuẩn khí thải và lộ trình áp dụng mức khí thải phương tiện giao thông sẽ ban hành trong tháng 8

A80: Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy

A80: Học sinh nội thành Hà Nội nghỉ học trong ngày Hợp luyện, Sơ duyệt, Tổng duyệt

Những thành tựu nổi bật của Chính phủ trong chặng đường 80 năm thành lập

Nhiều địa phương khả năng hoàn thành chỉ tiêu xây nhà ở xã hội năm 2025

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất nội dung biên soạn sách về tài nguyên, môi trường

Khánh thành và khởi công 250 công trình tiêu biểu mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ngành nông nghiệp và môi trường cần dẫn dắt chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn

Nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi chưa thể kiểm soát, nguy cơ bùng phát

Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai cam kết tại COP26

Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường mừng Quốc khánh 2/9

Phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025

Chuyên gia Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn cứu cây đa Di sản hơn 300 năm tuổi bị gãy đổ

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tham gia hoàn thiện Quy chế bảo vệ nhóm yếu thế và lợi ích công

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho hợp tác, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế

‘Việt Nam đang phấn đấu hết sức để đưa đất nước vào Kỷ nguyên mới, thịnh vượng và phát triển’

Thứ bảy, 23/08/2025

Hiện đại hóa nghề cá Việt Nam

Thứ năm, 03/02/2022 17:02

TMO - Việc hạ thủy tàu dịch vụ hậu cần nghề cá vỏ composite không chỉ phù hợp với điều kiện kinh tế của ngư dân mà còn góp phần hiện đại hóa nghề cá Việt Nam.

Vừa qua, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy (Uninship) thuộc Trường Đại học Nha Trang đã hạ thủy tàu dịch vụ hậu cần nghề cá vỏ composite mang tên Thủy Tiên.Đây là tàu dịch vụ hậu cần nghề cá được đóng mới theo đơn đặt hàng của ngư dân Ninh Thuận, trước ưu điểm vượt trội của tàu vỏ composite so với các loại tàu vỏ khác sau nhiều năm đưa vào sử dụng.


Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá Thủy Tiên của ngư dân Ninh Thuận

Tàu Thủy Tiên có chiều dài 17,9m, rộng 5,40m, cao 2,6m, công suất 808Hp. Tàu có hình dạng tương tự tàu dịch vụ hậu cần Dóc Ninh, với đường hình dạng bẻ góc, phần đáy rộng, có hông nhọn nhằm giảm biên độ lắc. Cùng với đó có đường trục chân vịt hạ thấp để cải thiện tốc độ, phần đuôi có bố trí giá chữ V để tăng lượng nước vào chân vịt, mũi mở rộng (góc vào nước 500) để tăng khả năng chở; phần thân ống chiếm hơn 50% chiều dài nhằm tăng khả năng tải, thuận tiện trong bố trí hầm chứa thủy sản.

Theo Uninship, tàu Thủy Tiên được bố trí gồm 1 cabin lái, nhà bếp, hệ thống vệ sinh, cùng với giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn. Đối với ca bin tàu có kết cấu 3 lớp. Ngoài các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, trong ca bin còn bố trí các thiết bị truyền thông nhằm nâng cao đời sống tinh thần của ngư dân trong các chuyến biển dài ngày.

Tàu được bố trí 22 hầm bảo quản (16 hầm cá và 6 hầm đá) có tổng dung tích 55m3. Hầm bảo quản được thi công với quy trình kết cấu sandwich, lõi foam PU là loại không thấm nước; tất cả các lỗ thoát nước từ các hầm bảo quản được gom về khoang chứa ngay trước buồng máy để bơm ra ngoài, bảo đảm hầm luôn ở trạng thái khô ráo, có thể đáp ứng hoàn toàn các chỉ tiêu: hiệu quả bảo quản, an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn sức khỏe cho ngư dân.

Tàu Thủy Tiên được bố trí 22 hầm bảo quản (16 hầm cá và 6 hầm đá)

Tàu đảm bảo hệ thống nhiên liệu hoạt động liên tục trong 30 ngày. Các phụ kiện cơ khi chính như: hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Được biết, tàu Thủy Tiên là mẫu tàu đầu tiên được thiết kế từ phần mềm thiết kế chuyên dùng do đội ngũ cán bộ kỹ thuật Uninship phát triển, vừa đảm bảo hình dáng hài hòa, tính năng kỹ thuật vượt trội, vừa hợp lý hóa kết cấu, giúp tiết kiệm vật tư và nhân công. Do đó, mẫu tàu này có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của đa số ngư dân, nhất là trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế do đảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

 

 

Nguyễn Phan

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline