Hotline: 0941068156

Thứ năm, 18/09/2025 22:09

Tin nóng

Hải Phòng: Bồ đề hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhận định thời tiết cực đoan khả năng vẫn diễn ra trên diện rộng

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Kinh tế không thể phát triển nhanh, bền vững nếu khu vực nông thôn phát triển chậm, thiếu bền vững

Vĩnh Long: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025

Nghị định sàn giao dịch carbon: Kiểm chứng sự sẵn sàng, phản ứng của doanh nghiệp

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ năm, 18/09/2025

Hiện đại hóa nghề cá Việt Nam

Thứ năm, 03/02/2022 17:02

TMO - Việc hạ thủy tàu dịch vụ hậu cần nghề cá vỏ composite không chỉ phù hợp với điều kiện kinh tế của ngư dân mà còn góp phần hiện đại hóa nghề cá Việt Nam.

Vừa qua, Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy (Uninship) thuộc Trường Đại học Nha Trang đã hạ thủy tàu dịch vụ hậu cần nghề cá vỏ composite mang tên Thủy Tiên.Đây là tàu dịch vụ hậu cần nghề cá được đóng mới theo đơn đặt hàng của ngư dân Ninh Thuận, trước ưu điểm vượt trội của tàu vỏ composite so với các loại tàu vỏ khác sau nhiều năm đưa vào sử dụng.


Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá Thủy Tiên của ngư dân Ninh Thuận

Tàu Thủy Tiên có chiều dài 17,9m, rộng 5,40m, cao 2,6m, công suất 808Hp. Tàu có hình dạng tương tự tàu dịch vụ hậu cần Dóc Ninh, với đường hình dạng bẻ góc, phần đáy rộng, có hông nhọn nhằm giảm biên độ lắc. Cùng với đó có đường trục chân vịt hạ thấp để cải thiện tốc độ, phần đuôi có bố trí giá chữ V để tăng lượng nước vào chân vịt, mũi mở rộng (góc vào nước 500) để tăng khả năng chở; phần thân ống chiếm hơn 50% chiều dài nhằm tăng khả năng tải, thuận tiện trong bố trí hầm chứa thủy sản.

Theo Uninship, tàu Thủy Tiên được bố trí gồm 1 cabin lái, nhà bếp, hệ thống vệ sinh, cùng với giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn. Đối với ca bin tàu có kết cấu 3 lớp. Ngoài các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, trong ca bin còn bố trí các thiết bị truyền thông nhằm nâng cao đời sống tinh thần của ngư dân trong các chuyến biển dài ngày.

Tàu được bố trí 22 hầm bảo quản (16 hầm cá và 6 hầm đá) có tổng dung tích 55m3. Hầm bảo quản được thi công với quy trình kết cấu sandwich, lõi foam PU là loại không thấm nước; tất cả các lỗ thoát nước từ các hầm bảo quản được gom về khoang chứa ngay trước buồng máy để bơm ra ngoài, bảo đảm hầm luôn ở trạng thái khô ráo, có thể đáp ứng hoàn toàn các chỉ tiêu: hiệu quả bảo quản, an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn sức khỏe cho ngư dân.

Tàu Thủy Tiên được bố trí 22 hầm bảo quản (16 hầm cá và 6 hầm đá)

Tàu đảm bảo hệ thống nhiên liệu hoạt động liên tục trong 30 ngày. Các phụ kiện cơ khi chính như: hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

Được biết, tàu Thủy Tiên là mẫu tàu đầu tiên được thiết kế từ phần mềm thiết kế chuyên dùng do đội ngũ cán bộ kỹ thuật Uninship phát triển, vừa đảm bảo hình dáng hài hòa, tính năng kỹ thuật vượt trội, vừa hợp lý hóa kết cấu, giúp tiết kiệm vật tư và nhân công. Do đó, mẫu tàu này có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của đa số ngư dân, nhất là trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế do đảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

 

 

Nguyễn Phan

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline