Hotline: 0941068156

Thứ ba, 23/12/2025 19:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ ba, 23/12/2025

Hàn Quốc và Australia sẽ thiết lập tuyến vận tải biển "xanh"

Thứ ba, 11/02/2025 12:02

TMO - Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết, nước này và Australia đã ký thỏa thuận đầu tiên tiến tới thiết lập tuyến đường vận chuyển thân thiện với môi trường giữa hai nước vào năm 2029.

Theo biên bản ghi nhớ (MOU), hành lang vận chuyển "xanh" sẽ đi vào hoạt động từ năm 2029, là một phần trong nỗ lực chung nhằm giảm lượng khí thải carbon. Hành lang vận chuyển xanh sẽ gồm các tuyến đường biển sử dụng tàu không phát thải carbon bằng cách sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường, trong đó có nhiên liệu không chứa carbon (ví dụ như hydro).

Cũng theo MOU, Hàn Quốc và Australia sẽ hợp tác để đạt được mức trung hòa carbon của ngành vận tải biển toàn cầu vào năm 2050 và đáp ứng quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế về khí thải carbon. Hai quốc gia này cũng sẽ chung tay thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ kỹ thuật số thân thiện với môi trường cho ngành vận tải biển. 

(Ảnh minh họa). 

Vận tải biển hiện đảm nhận lưu thông khoảng 90% hàng hóa thương mại toàn cầu và ước tính gây ra gần 3% lượng khí thải CO2 của toàn thế giới. Trước đó, liên minh gồm 19 nước, trong đó có Anh, Mỹ, Pháp, Đức và Nhật Bản đã nhất trí thiết lập các tuyến vận tải biển không phát thải carbon kết nối các cảng, để đẩy mạnh tiến trình phi carbon hóa ngành hàng hải toàn cầu. Thỏa thuận trên được công bố trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP-26) đang diễn ra tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh).

Theo thỏa thuận, các nước tham gia nhất trí ủng hộ đến năm 2025 sẽ thiết lập ít nhất 6 hành lang vận tải biển "xanh". Việc thiết lập các hành lang này đòi hỏi phải có hệ thống cung ứng nhiên liệu không phát thải carbon và các cơ sở hạ tầng tương ứng, cũng như các cơ chế quản lý đi kèm. Các bên tham gia thỏa thuận cũng bày tỏ mong muốn đến năm 2030 sẽ đưa thêm nhiều tuyến đường vận tải biển xanh vào vận hành.

 

 

Lê Nam 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline