Hotline: 0941068156

Thứ hai, 25/11/2024 04:11

Tin nóng

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Thứ hai, 25/11/2024

Hà Nội khẳng định “hai bên đường Lê Văn Lương xây dựng đúng quy hoạch”

Thứ ba, 15/11/2022 19:11

TMO – Chính quyền Thủ đô cho rằng hai bên của trục đường Lê Văn Lương được xây dựng đúng hướng Quy hoạch, trong đó được phép xây nhà cao đến 45 tầng.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về tình trạng đường Lê Văn Lương tắc nghẽn giao thông thường xuyên do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư, công trình xây dựng khác, UBND TP. Hà Nội khẳng định hai bên trục đường Lê Văn Lương được xây dựng đúng định hướng quy hoạch. Để chứng minh việc thực hiện đúng Quy hoạch, UBND TP. Hà Nội đưa ra nhiều cơ sở mang tính pháp lý.

Theo đó, trên cơ sở điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20/8/1998, UBND Thành phố phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Thanh Xuân tại Quyết định số 112/2002/QĐ-UB ngày 06/8/2002, trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương (trước năm 2008 đoạn Tố Hữu (đến Sông Nhuệ) và Nguyễn Thanh Bình thuộc tỉnh  Hà Tây).  Vào thời điểm này toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (từ 1 tầng đến 33 tầng).

Mật độ phương tiện lưu thông lớn và có làn dành cho tuyến buýt nhanh BRT, đường Lê Văn Lương là một trong những "điểm đen" về ùn tắc giao thông.

Năm 2008 cùng với việc hợp nhất thành phố Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, xuất phát từ chủ trương xã hội hóa, khuyến khích và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở giai đoạn này, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến ​​trúc cảnh quan 2 bên đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến ​​trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính Thành phố, xây dựng tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, phù hợp  với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đất tư.

Quá trình thực hiện, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn số 1327/UBND-XDĐT ngày 18/9/2008 gửi Bộ Xây dựng và được Bộ Xây dựng thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian tại văn bản số 2009/BXD-KTQH ngày 7/10/2008.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu  - Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng (Khu B) và chuỗi đô thị phía Đông đường Vành đai 4 (khu D). Cụ thể, tuyến đường này đi qua các quận Cầu Giấy - Từ Liêm (B2), khu vực quận Thanh Xuân (B3) và khu đô thị Hà Đông (D4).  Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất bao gồm: đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hóa, đất cây xanh công viên, hồ điều hòa, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)... Khu vực này được phát triển mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng…

Căn cứ định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được UBND Thành phố duyệt năm 2015 cũng đã tuân thủ định hướng toàn tuyến, đối với chức năng hỗn hợp xác định tầng cao 30, 35 và cao nhất 45 tầng.

Như vậy, chính quyền Thủ đô cho rằng, chủ trương hoạch định tuyến đường Lê Văn Lương bảo đảm xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước tới nay. Tuyến đường này còn xảy ra ách tắc vào giờ tan tầm do lưu lượng giao thông vào nội đô lớn, hệ thống giao thông khu vực chưa được đầu tư đầy đủ. Cùng với định hướng phát triển về không gian kiến ​​trúc cảnh quan và sử dụng đất, tới đây quy hoạch hệ thống giao thông vận tải tại khu vực cũng được xác định đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị, BRT, hệ thống vận tải hành khách công cộng, đường trên cao... hoàn thành nút giao Lê Văn Lương, đường Lê Quang Đạo kéo dài, mở rộng đường Lương Thế Vinh, đường Trung Văn, đường nối cầu Mỗ Lao đến đường 70... để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông. Đồng thời tiếp tục các giải pháp phân luồng hướng dẫn, ngoài cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông.

Trước đó, cử tri cho rằng tuyến đường Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư. Cử tri đề nghị thành phố kiểm tra lại quy hoạch, xử lý trách nhiệm cán bộ nếu có sai phạm.

Đường Lê Văn Lương dài 2 km, mỗi chiều rộng 11,25 m, dải phân cách giữa rộng 3-7 m. Hai bên đường có khoảng 30 công trình nhà ở, văn phòng, thương mại... cao tầng. Một số ô đất còn trống đang được xây dựng nhà cao tầng. Do mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, đường hẹp trong khi vẫn phải dành 1 làn cho buýt nhanh BRT nên tuyến đường này là một trong những “điểm đen” về tắc nghẽn giao thông ở mức nghiêm trọng.

 

Tuyến buýt BRT ở Hà Nội hiệu quả đến đâu?

 

 

Lê Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline