Hotline: 0941068156

Thứ năm, 19/06/2025 16:06

Tin nóng

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Phải thay đổi tư duy quản lý, tư duy hành chính và tư duy về địa giới hành chính

Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu

Việt Nam – Litva: Đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác khoa học công nghệ

Quốc hội thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh

TP. Huế: Hơn 1.100 tàu thuyền đã vào bờ tránh bão số 1

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1

Cắt giảm tối đa điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão

Hợp nhất Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận: Cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng

Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Thứ năm, 19/06/2025

Tuyến buýt BRT ở Hà Nội hiệu quả đến đâu?

Thứ hai, 14/11/2022 19:11

TMO – Được kỳ vọng phần nào hoá giải vấn nạn ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng môi trường sống và văn minh đô thị. Xong, nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội cần xem xét đánh giá lại hiệu quả của tuyến buýt nhanh vì tính hiệu quả rất thấp. Tuy nhiên, chính quyền Thủ đô cho rằng tuyến buýt nhanh BRT hoạt động hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Trong báo cáo trả lời ý kiến cử tri trước thềm kỳ họp HĐND dự kiến họp vào đầu tháng 12 tới, UBND TP Hà Nội nêu quan điểm, sau 5 năm hoạt động, tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã mang lại những kết quả tích cực, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Chất lượng phục vụ duy trì ổn định, sản lượng hành khách ngày càng tăng và doanh thu duy trì ở mức cao.

Cụ thể, trên báo cáo của năm 2017, bình quân buýt nhanh BRT đạt hơn 40 khách/chuyến; năm 2018 là 42 khách/chuyến; năm 2019 gần 43 khách. Vào giờ cao điểm bình quân khoảng 70 khách đến 100 khách/chuyến.

Giai đoạn 2020-2022, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có những thời điểm xe buýt phải dừng hoạt động, giảm công suất nên sản lượng và doanh thu tuyến BRT sụt giảm. Bình quân năm 2020 hơn 45 khách/lượt, đến 2021 chỉ còn 23 khách/lượt, nửa đầu năm 2022 lượng khách trung bình mỗi lượt bằng năm 2021 (hơn 45 khách/lượt). Số lượng khách đặt vé tháng khá cao. Năm 2017 là 1.600 người/tháng, 2018 là 2.200 người/tháng và 2019 là 2.100 người/tháng. Số liệu từ 2020 đến nay không nêu trong báo cáo.

Cử tri đề nghị cần xem xét lại tính hiệu quả thực tế của tuyến buýt nhanh BRT. Tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội nói "buýt BRT hoạt động có hiệu quả, đã giúp giảm ùn tắc giao thông".

Doanh thu của tuyến BRT được đánh giá tốt so với các tuyến xe buýt thường, nhưng tỷ lệ trợ giá có xu hướng ngày càng tăng. Theo đó, năm 2017 doanh thu tuyến BRT đạt 25 tỷ đồng, năm 2018 tăng lên 27,5 tỷ đồng, năm 2019 gần 25 tỷ đồng. Tỷ lệ trợ giá từ hơn 26% năm 2016 lên trên 36% năm 2019 và năm 2021 là trên 65%.

Hà Nội cho rằng BRT còn một số bất cập như bị lấn làn ưu tiên, một số đoạn chạy chung các phương tiện khác làm ảnh hưởng tốc độ, một số nhà chờ chưa được tiếp cận bằng cầu đi bộ, chưa có hệ thống vé điện tử... Dù vậy, tuyến BRT đã giúp giảm ùn tắc giao thông, xe cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các khu vực tuyến BRT đi qua.

Tuy nhiên, trước đó cử tri cho rằng sau 5 năm hoạt động, dự án tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn không đạt kỳ vọng. Cử tri kiến nghị cần đánh giá lại một cách khách quan về tính hiệu quả dự án BRT này.

Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa được phê duyệt từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư 55 triệu USD, tương đương 1.100 tỷ đồng. Với tổng chiều dài trên 14 km, tuyến buýt có lộ trình từ Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ đến bến xe Kim Mã. Trong quá trình vận hành, khai thác nhiều chuyên gia giao thông khuyến nghị cần xem xét lại tính hiệu quả của dự án này, đồng thời không đồng tình nếu tiếp tục xây dựng các tuyến BRT mới.

Phải nhấn mạnh rằng, ở các khu đô thị (đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM) giao thông công cộng có tác dụng giúp kéo giảm tình trạng ùn tắc, giảm ô nhiêm môi trường, nâng cao môi trường sống cho người dân. Tuy nhiên, việc xây dựng, phát triển loại hình phương tiện công cộng cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng theo đặc thù riêng để vừa tránh gây lãng phí vừa mang lại hiệu quả cao.

 

 

Thanh Bình

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline