Hotline: 0941068156

Thứ hai, 10/11/2025 06:11

Tin nóng

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Thứ hai, 10/11/2025

Đức chính thức vận hành tuyến đường sắt chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Thứ bảy, 27/08/2022 04:08

TMO - Đức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào hoạt động một tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực vận tải đường sắt xanh. 

Đội tàu gồm 14 đoàn tàu, trị giá 93 triệu USD, do tập đoàn công nghiệp khổng lồ Alstom của Pháp cung cấp cho bang Lower Saxony của Đức. Đội tàu này sẽ thay thế các đầu máy diesel và sẽ được triển khai trên tuyến đường sắt dài khoảng 100 km kết nối 4 thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude gần Hamburg. Tuyến đường sắt đặt mục tiêu giảm khoảng 4.400 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Tuyến đường sắt chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới tại Đức. (Ảnh: Al Jazeera) 

Theo ước tính của các chuyên gia, 1kg nhiên liệu hydro có thể hoạt động tương tự như khoảng 4,5 kg dầu diesel. Các đoàn tàu hydro không tạo ra khí thải và có tiếng ồn nhỏ, chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ thoát ra từ ống xả. Tàu chạy bằng hydro có vận tốc tối đa 140 km/h và chở được khoảng 300 hành khách mỗi lượt, vận hành trong khoảng 1.000km. Một trạm tiếp nhiên liệu hydro cũng đã được xây ven tuyến đường. 

Tàu chạy bằng hydro đã trở thành một phương thức đầy hứa hẹn để "xanh hóa" ngành đường sắt, thay thế dầu diesel vốn vẫn cung cấp năng lượng cho 20% hành trình di chuyển ở Đức.

 

Thu Thảo 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline