Hotline: 0941068156
Thứ tư, 04/12/2024 15:12
Thứ hai, 05/09/2022 13:09
TMO - Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, tổng số khách du lịch nội địa 8 tháng của năm 2022 đạt khoảng 79,8 triệu lượt tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Theo báo cáo Thông tin du lịch tháng 8/2022 vừa được Tổng cục Du lịch công bố, thị trường du lịch nội địa đã hồi phục hoàn toàn với 79,8 triệu khách du lịch nội địa trong 8 tháng 2022, vượt 19,8 triệu so với mục tiêu cả năm 2022 và tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 356,6 nghìn tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Kết quả này có được do chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3, hàng loạt các sự kiện phát động lại thị trường của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cùng sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp; sự triển khai mạnh mẽ các chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch.
Về nguồn thu từ du lịch, theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 356.600 tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng qua ước đạt 377.800 tỷ đồng, tăng 48,1% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường du lịch nội địa trong 8 tháng của năm 2022 đã hồi phục hoàn toàn. Ảnh: Quốc Tuấn
Nguyên nhân là do nhu cầu vui chơi, du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè sau hơn 2 năm hạn chế đi du lịch, ăn uống ngoài gia đình. Doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng của năm 2022 ước đạt 15.400 tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Tuy nhiên, doanh thu này mới chỉ bằng 47,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo Tổng cục Du lịch, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón trên 1,4 triệu lượt khách quốc tế, trong đó riêng tháng 8/2022 có 486,4 nghìn lượt khách, tăng 38% so với tháng trước. Số liệu thống kê cho thấy các thị trường khách quốc tế đang dần phục hồi tuy nhiên tốc độ không đồng đều.
Theo kết quả trong tháng 8/2022, các thị trường Đông Nam Á phục hồi tốt, trong đó khách đến từ Campuchia thậm chí còn tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Trong khi đó, tốc độ phục hồi của các thị trường từ châu Âu cho thấy tín hiệu khả quan. Trong tháng 8/2022, thị trường Đức đạt 10,8 nghìn lượt, chỉ còn giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019. Anh đạt 12,6 nghìn lượt, giảm 57%. Pháp đạt 10,4 nghìn lượt, giảm 60%.
Khu vực Đông Bắc Á có tốc độ phục hồi chậm nhất do vẫn áp dụng chính sách phòng chống dịch nghiêm ngặt. Tháng 8/2022, khách quốc tế đến từ Trung Quốc đạt 11,9 nghìn lượt, thấp hơn 98% so với cùng kỳ năm 2019. Đài Loan (Trung Quốc) đạt 15,3 nghìn lượt (giảm 81%); Nhật Bản đạt 25,8 nghìn lượt (giảm 73%).
Ngoài ra, khách từ Nga chỉ đạt 2,7 nghìn lượt (giảm 93%). Báo cáo của Tổng cục Du lịch lý giải nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do xung đột Nga-Ukraine kéo dài, làm gián đoạn kết nối hàng không cũng như thị trường du lịch.
Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang dần hồi phục. Ảnh: Duy Hậu
Theo công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 8/2022 tăng gần 7 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022. Trong khi đó, lượng tìm kiếm về hàng không quốc tế tới Việt Nam tăng hơn 3 lần.
Tốp 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam lần lượt là: Mỹ, Singapore, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Canada. - Các điểm đến được cộng đồng quốc tế tìm kiếm nhiều nhất là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Huế, Vũng Tàu.
Theo số liệu thống kê từ các địa phương cho thấy, cả nước đón khoảng 3 triệu lượt khách trong dịp nghỉ lễ 2/9, trong đó, thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về lượng du khách. Thống kê nhanh của Tổng cục Du lịch, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, TP HCM đón 920.000 lượt du khách đến tham quan, vui chơi giải trí. Trong đó, khách quốc tế khoảng 32.484 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 365.000 lượt; khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 130.000 lượt, công suất phòng trung bình đạt 75%.
TP HCM là địa phương thu hút khách du lịch đông nhất trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua. Ảnh: Hoàng Tuyết
Tiếp đến là Hà Nội trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 422,7 nghìn lượt. Trong đó, Hà Nội ước đón 22,7 nghìn lượt khách quốc tế và 400 nghìn lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt xấp xỉ 1.300 tỷ đồng. Ước tính 4 ngày nghỉ lễ, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn tại Hà Nội đạt khoảng 40,5%, trong đó, khách nội địa lưu trú đạt khoảng 23,5%; khách quốc tế lưu trú đạt khoảng 17%.
Trong những địa phương dẫn đầu về cả nước về lượng khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 2/9, tỉnh Thanh Hóa ghi nhận lượng khách du lịch lớn.Cụ thể, địa phương này đã đón hơn 245.000 lượt khách, tăng hơn 34,4% so với năm 2019, tổng thu du lịch đạt gần 500 tỷ đồng. Một số khu du lịch biển trọng điểm của tỉnh thu hút đông đảo du khách như: Khu du lịch biển Sầm Sơn đón khoảng 174.200 lượt khách; khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) đón khoảng 28.000 lượt khách; khu du lịch sinh thái biển Hải Hòa và Nghi Sơn đón khoảng 32.700 lượt khách...
Với sự hồi phục hoàn toàn của thị trường du lịch nội địa cũng như những tín hiệu khởi sắc tại thị trường du lịch quốc tế, ngành Du lịch đặt mục tiêu trong năm 2022 đón và phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 60 triệu lượt khách nội địa; 5 triệu lượt khách quốc tế.
Minh Tâm
Bình luận