Hotline: 0941068156

Thứ hai, 10/11/2025 12:11

Tin nóng

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Thứ hai, 10/11/2025

Đề xuất không làm đường xuyên qua Khu bảo tồn thiên nhiên văn hoá Đồng Nai

Chủ nhật, 10/07/2022 20:07

TMO – Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ không làm đường xuyên rừng (Khu bảo tồn thiên nhiên văn hoá Đồng Nai).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án xây cầu và đường đi qua khu dự trữ sinh quyển (Đồng Nai) là không khả thi, nên Bộ này đề xuất phương án mới để kết nối TP. Đồng Xoài (Bình Phước) vào đường Vành đai 4. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu phát triển giao thông giúp Bình Phước kết nối vùng Đông Nam Bộ. Bình Phước nhiều lần đề xuất xây cầu Mã Đà và quốc lộ 13C kết nối sân bay Long Thành, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tuy nhiên, hai dự án này nguy cơ tác động khu dự trữ sinh quyển thế giới nên Đồng Nai phản đối.

Một phần của Khu bảo tồn thiên nhiên văn hoá Đồng Nai

Phương án thay thế mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra có điểm tương đồng với 1 trong 4 phương án của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải đề xuất trước đó. Cụ thể, điểm đầu tuyến tại ĐT 741 TP Đồng Xoài đi theo ĐT 753, kết nối đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và kết thúc ở đường Vành đai 4. Cung đường dài 71 km, tổng kinh phí đầu tư 530 tỷ đồng. Theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án này giúp nối Đồng Xoài qua Vành đai 4, là con đường ngắn và kinh phí đầu tư nhất nhất. Tuyến sẽ tận dụng Vành đai 4 để liên kết các tỉnh Tây Nguyên về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tận dụng nhiều tuyến đường đã làm từ trước. Ngoài ra, đường sẽ ảnh hưởng thấp nhất khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai có diện tích trên 100 ngàn ha. Tại đây có 1.552 loài thực vật và 1.781 loài động vật với nhiều loài quý, hiếm, đặc hữu. Nơi đây thuộc tiểu vùng bảo tồn sinh thái khẩn cấp, nằm trong hệ sinh thái Trường Sơn, là một trong 200 vùng sinh thái quan trọng thế giới. Khu bảo tồn là sinh cảnh ưu tiên được xác định bởi Quỹ Bảo tồn Việt Nam. Đây là nơi còn lại mảnh rừng mưa nhiệt đới cuối cùng của miền Nam Việt Nam. Năm 2011, Khu bảo tồn được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai, Khu bảo tồn và Vườn quốc gia Cát Tiên có vai trò là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển.

 

 

Khánh Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline