Hotline: 0941068156
Thứ ba, 26/11/2024 14:11
Chủ nhật, 20/03/2022 12:03
TMO – Mức đề xuất chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hoá tại khu vực cảng biển và các bến thuỷ nội địa từ tháng 4/2022 đến hết 31/12/2022.
Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có văn bản báo cáo Bộ này về việc về rà soát, đánh giá tình hình, xu thế biến động giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải hàng hải.
Cụ thể, từ năm 2021, giá dầu trên thế giới bắt đầu gia tăng, mức tăng trung bình khoảng 67,3% so với năm 2020. Sang đầu năm 2022, giá dầu tiếp tục tăng cao đỉnh điểm do căng thẳng chính trị của một số nước trên thế giới, đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
(Ảnh minh họa)
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đối với lĩnh vực vận tải, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí của doanh nghiệp, khoảng 35-50% trong cơ cấu giá thành, giá nhiên liệu tăng sẽ tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và giá vận tải. Ngoài ra, theo hầu hết các tổ chức quốc tế đều dự báo, giá nhiên liệu sẽ còn tăng do tác động của chiến tranh quân sự giữa một số nước trên thế giới, chiến tranh kinh tế giữa các cường quốc kinh tế. Nền kinh tế của các nước phục hồi sau khi kiểm soát được bệnh dịch, nhu cầu tiêu thụ tăng lên cũng là một trong số các nguyên nhân tăng giá nhiên liệu.
Do đó, trên cơ sở đề xuất của các hiệp hội, doanh nghiệp, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tài cùng các bộ, ngành, Chính phủ xem xét kiểm soát mức tăng giá nhiên liệu ở mức vừa phải bằng các biện pháp như: giảm thuế bảo vệ môi trường từ 2.000 - 3.000 đồng/lít, thời gian áp dụng từ tháng 3/2022; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 10% xuống 5 - 6%; Sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để điều tiết giá một cách khoa học, hợp lý.
Phạm Yến
Bình luận