Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 13/12/2025 15:12

Tin nóng

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Thứ bảy, 13/12/2025

Đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tại thị trường Thụy Sỹ

Thứ ba, 04/10/2022 12:10

TMO - Với kim ngạch xuất khẩu 21 triệu USD, Việt Nam trở thành nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai cho Thụy Sỹ, sau Na Uy. Kết quả này góp phần thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam gia tăng mạnh hơn trong thời gian tới tại thị trường này.

Số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy, hiện nay nguồn cung thủy sản nội địa của Thụy Sỹ chỉ đáp ứng được khoảng 12% nhu cầu tiêu thụ, nên phải phụ thuộc chủ yếu vào thủy sản nhập khẩu. Đây hiện đang là thị trường giàu tiềm năng cho thủy sản Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Thụy Sỹ trong 8 tháng năm 2022 đạt 21,3 triệu USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước trong 3 tháng đầu năm 2022, sau đó đã giảm kể từ tháng 4 đến tháng 7/2022.

Tháng 8/2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng 28,8% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do xuất khẩu tháng 8/2021 ở mức thấp do tình trạng phong tỏa tại các tỉnh phía Nam để phòng chống dịch Covid-19.

Tôm đông lạnh chiếm 80,8% trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ 

Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Thụy Sỹ chủ yếu là tôm và cá tra đông lạnh. Trong đó, tôm đông lạnh chiếm 80,8% trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ; cá tra đông lạnh chiếm 17,4%. Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu còn lại gồm: cá ngừ đông lạnh, nghêu đông lạnh, lươn đông lạnh... Việt Nam hiện là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 2 cho Thụy Sỹ, sau Na Uy.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, Thụy Sỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản còn nhiều tiềm năng của Việt Nam. Mặc dù diện tích và dân số không cao, nhưng Thụy Sỹ là nước có nền kinh tế phát triển. Hằng năm, Thụy Sỹ nhập khẩu khoảng 75 nghìn tấn cá và nhập khẩu trên 115 nghìn tấn tôm.

Để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang thị trường Thụy Sỹ, đại diện Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm. Là thị trường đòi hỏi chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao, Thụy Sỹ có chế độ cấp phép nhập khẩu rất chặt chẽ nhằm đảm bảo yêu cầu về sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tất cả thực phẩm bán tại Thụy Sỹ phải tuân thủ quy định về dán nhãn thực phẩm của châu Âu và Thụy Sỹ. 

Người tiêu dùng nước này rất quan tâm đến các nhãn hiệu sinh thái và sẵn sàng trả thêm nếu sản phẩm đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và môi trường. Mặt khác, Thụy Sỹ rất coi trọng tiêu chuẩn MSC (Hội đồng Quản lý Biển) và là nước trong nhiều năm có số lượng sản phẩm thủy sản dán nhãn MSC lớn nhất thế giới.

Đối với sản phẩm nuôi, ASC (Hội đồng Quản lý Nuôi thủy sản) cũng đang nổi lên một tiêu chuẩn quan trọng và ngày càng được nhiều khách hàng yêu cầu tại Thụy Sỹ. Logo ASC có mặt trên nhiều sản phẩm cá rô phi và cá tra ở nhiều siêu thị của Thụy Sỹ. Nhiều công ty và các nhà bán lẻ của nước này đã tăng cường nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thủy sản nuôi có chứng nhận ASC. 

 

 

Minh An 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline