Hotline: 0941068156
Thứ hai, 25/11/2024 00:11
Thứ năm, 23/02/2023 11:02
TMO - Đề án Chiến lược kích cầu du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu triển khai các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông góp phần định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa du lịch tỉnh Khánh Hòa trở thành một trong những điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Đông Nam Á.
Năm 2023, ngành du lịch Khánh Hòa lên kế hoạch đón hơn 4 triệu lượt khách lưu trú, trong đó khách nội địa đạt 2,5 triệu lượt khách và khách quốc đạt 1,5 triệu lượt khách và đạt tổng doanh thu hơn 21.000 tỷ đồng. Để triển khai hiệu quả những kế hoạch đã đề ra, giai đoạn 2023 - 2025, Khánh Hòa sẽ tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp để kích cầu du lịch: Phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp sản phẩm du lịch sẵn có, kiến tạo tuyến điểm du lịch hấp dẫn; liên kết địa phương, liên kết vùng tạo hành trình khách hàng và dẫn dòng du khách; nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông và chất lượng nhân lực ngành Du lịch; xây dựng hình ảnh điểm đến, xúc tiến du lịch và truyền thông điểm đến; liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế, hãng bay…
Năm 2023, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế, đặc biệt là Festival Biển Nha Trang- Khánh Hòa năm 2023.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ từng bước xây dựng, phân vùng du lịch theo hướng: Khu kinh tế Vân Phong là vùng du lịch cao cấp với các dịch vụ mang đẳng cấp quốc tế; khu vực phía Bắc TP. Nha Trang và phía Nam thị xã Ninh Hòa là vùng di sản văn hóa và du lịch sức khỏe; TP. Nha Trang là thành phố lễ hội, thể thao và giải trí sáng tạo; phía Tây là vùng du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với văn hóa bản địa; khu vực TP. Cam Ranh và vùng ven biển huyện Cam Lâm là vùng du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo…
Đồng thời, địa phương này sẽ tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật mang tầm cỡ quốc tế mang sắc màu của biển, các chương trình lễ hội ẩm thực; xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, thực hiện quảng bá theo đặc điểm thị trường, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ số trên nền tảng thiết bị thông minh. Đồng thời, triển khai các chương trình quảng bá du lịch với quy mô, trong nhiều tỉnh, thành Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Thuận...
Trong năm 2023, ngành du lịch Khánh Hòa xác định, thị trường khách du lịch nội địa giữ vai trò chủ lực; cạnh đó, theo từng giai đoạn phù hợp, cụ thể, dần mở rộng ra những thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm với lượng khách lớn, khả năng phục hồi cao và nhiều tiềm năng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Nga, Kazakhstan...
Các điểm đến du lịch tại Khánh Hòa được tăng cường quảng bá hình ảnh nhằm kích cầu du lịch. Ảnh: TV
Do vậy, thời gian tới tỉnh Khánh Hòa sẽ tăng cường triển khai nhiều hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch liên tục, sâu rộng, đa dạng, cụ thể như: Tham gia xúc tiến quảng bá tại các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch lớn trong nước và quốc tế như Hội nghị xúc tiến hợp tác Ấn Độ và các tỉnh Nam Trung Bộ, Hội thảo phát triển đường bay châu Á-Routes Asia 2023 tại Thái Lan…; mời, đón tiếp các đoàn famtrip doanh nghiệp lữ hành nội địa và quốc tế đến khảo sát, tìm hiểu, hợp tác phát triển du lịch tại Khánh Hòa.
Tham gia các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế như: Lễ hội Văn hóa-Du lịch Hà Nội (tháng 3), VITM Hà Nội (tháng 4), VITM Đà Nẵng (tháng 12), ITE Hồ Chí Minh (tháng 9), Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (tháng 4), KOFTA – Hàn Quốc (tháng 6),... Triển khai xúc tiến, quảng bá điểm đến Nha Trang – Khánh Hòa tại Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á - Routes Asia 2023 tại Thái Lan. Thông qua các kênh ngoại giao, hỗ trợ kết nối sản phẩm, hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Khánh Hòa với các địa phương, tổ chức của các nước trên thế giới
Ngành du lịch phối hợp với các ngành liên quan mở rộng, tăng cường ứng dụng các công nghệ số, truyền thông để giới thiệu những nét hấp dẫn của du lịch xứ sở Trầm Hương thông qua các website, trang mạng xã hội để quảng bá du lịch Khánh Hòa. Xây dựng thêm các trang Instagram, YouTube, TikTok, App thông tin du lịch… của ngành du lịch Khánh Hòa để phục vụ công tác truyền thông, quảng bá, tiếp cận rộng rãi đến khách du lịch trong nước và quốc tế…
Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, dịp Tết Quý Mão 2023, Khánh Hòa có 151.800 lượt khách lưu trú; công suất phòng lên đến gần 80%; tổng doanh thu hơn 647 tỷ đồng, tăng 177% so với Tết năm trước. Kết quả này giúp Khánh Hòa được xếp vào top 3 địa phương tăng trưởng tốt nhất. Trong năm 2022, tổng số lượt khách lưu trú ước đạt 2,57 triệu lượt, tăng 113,83% so với kế hoạch và gấp 4,28 lần so cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt gần 300 nghìn lượt, tăng gấp 7,4 lần so kế hoạch và gấp 12 lần so cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt gần 14 nghìn tỷ đồng, vượt 250% so với kế hoạch và gấp 5,8 lần so với năm 2021.
Minh Phương
Bình luận