Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 06:11
Thứ năm, 09/02/2023 14:02
TMO - Thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch, khai thác giá trị các tài nguyên du lịch, cung cấp thông tin, hình ảnh du lịch Lạng Sơn tới du khách, các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Lạng Sơn, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế trọng điểm đến năm 2025.
Lạng Sơn được đánh giá là một trong những địa phương có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như động Tam- Nhị Thanh, chùa Tam Thanh, núi Tô Thị, Chùa Tiên, khu du lịch nghỉ mát Mẫu Sơn, hệ thống các hang động ở Hữu Lũng, Chi Lăng, Bình Gia và Bắc Sơn,.. Địa phương này cũng là nơi có nhiều dân tộc cùng chung sống, là sự hoà nhập của cộng đồng, những tập quán sinh hoạt, những phong tục hội hè, những phiên chợ vùng cao, những ngày hội Lồng thồng, những sắc màu trang phục truyền thống cùng áng ca dao, cũng như các làn điệu dân ca, hát Then, hát Sli, hát Lượn độc đáo làm say đắm lòng người.
Vị trí địa lý của Lạng Sơn thuận lợi với hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ cách Hà Nội hơn 150km, nằm trong hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc du lịch Lạng Sơn nằm trong vùng du lịch số 1 của cả nước là điểm có khả năng đón tiếp khách du lịch quốc tế lưu chuyển qua biên giới Việt - Trung, du lịch tham quan các danh lam thắng cảnh, nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, tìm hiểu đời sống văn hóa cộng đồng các dân tộc miền núi, biên giới…
UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng triển khai các hoạt động, sự kiện quảng bá du lịch nhằm thu hút đông đảo du khách. Ảnh: TH
Nhằm khai thác, phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa... tạo bước đột phá trong phát triển du lịch tại địa phương, thời gian tới tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Trong đó, chú trọng công tác nghiên cứu, phát triển thị trường với nhiệm vụ tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, thông qua tham gia, tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch (hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm về du lịch) tại thành phố Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh Việt Bắc, các tỉnh trong khối Tây Bắc mở rộng và một số địa phương. Tổ chức các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, tổ chức và tham gia hội nghị, hội thảo quốc tế trong và ngoài tỉnh để quảng bá du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế (các quốc gia: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Pháp,...).
Hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tiếp cận các thị trường du lịch mục tiêu, thông qua tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu của đơn vị; nghiên cứu thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước; kết nối các đơn vị lữ hành trên cả nước đưa khách đến Lạng Sơn nhằm tiếp cận, quảng bá và thu hút khách du lịch.
Trong năm 2023, tỉnh tăng cường giới thiệu về ẩm thực Lạng Sơn thường xuyên trên ấn phẩm, các ứng dụng di động đặc biệt là hệ thống du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh để giúp du khách tra cứu, tìm hiểu, dễ dàng lựa chọn ẩm thực khi đến Lạng Sơn. Xây dựng mới 1.500 sản phẩm lưu niệm có gắn hình ảnh biểu trưng của bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lạng Sơn: túi du lịch bằng giấy; bộ nhận diện văn phòng có logo và slogan du lịch Lạng Sơn. Xuất bản 1.000 ấn phẩm về các điểm du lịch của tỉnh Lạng Sơn phục vụ công tác thông tin quảng bá du lịch, gồm có: chương trình tour, tuyến du lịch Lạng Sơn (du lịch văn hóa tâm linh, du lịch ẩm thực….); album ảnh “Sắc màu Xứ Lạng”.
Đa dạng hóa hình thức xúc tiến quảng bá trên các phương tiện truyền thông với việc quảng bá du lịch Lạng Sơn trên một số phương tiện truyền thông theo xu thế hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội bên cạnh những hình thức truyền thống như kênh truyền hình, quảng cáo trực tuyến, livestream tại một số điểm du lịch; phát hành, trình chiếu 05 video clip trở lên tại các màn hình Led trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và khu vực cửa khẩu. Sửa chữa, gia cố 03 biển chỉ dẫn, pano quảng bá hình ảnh, biển điểm du lịch địa phương trên địa bàn tỉnh.
Triển khai ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu du lịch của tỉnh trong quảng bá trên các ứng dụng mạng xã hội: zalo, messenger, viber... đối với các biểu tượng cảm xúc (thích, vui, buồn, cảm ơn...) để quảng bá cho bộ nhận diện thương hiệu du lịch Lạng Sơn nhằm phổ biến rộng rãi trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và trong các hội nghị, hội thảo và đối ngoại. Tiếp tục phát triển Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Lạng Sơn; duy trì và nâng cấp website www.dulichlangson.com.vn.
Áp dụng công nghệ thông tin: thiết kế các điểm quét QR code bằng điện thoại di động cá nhân nhằm cung cấp thông tin cho khách du lịch tại 08 điểm du lịch và những nơi công cộng tập trung đông người trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Duy trì kết nối trang thông tin điện tử Du lịch tỉnh Lạng Sơn với trang thông tin điện tử của Tổng cục Du lịch và liên kết với website của các tỉnh, thành phố để cung cấp thông tin và quảng bá du lịch Lạng Sơn, đặc biệt là các địa phương đã ký kết hợp tác phát triển du lịch như: thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội.
Tỉnh Lạng Sơn triển khai quảng bá về các điểm đến du lịch gắn với trải nghiệm độc đáo, văn hóa ẩm thực trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Ảnh: ST
Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động, sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh như chương trình xúc tiến du lịch, sản phẩm du lịch nông nghiệp, sản phẩm OCOP gắn liền với các sự kiện văn hóa, lễ hội, thể dục - thể thao, hội nghị, hội chợ, hội thảo,... Tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn, trong đó tổ chức ký kết đối tác với Công ty Du lịch Viettravel, tổ chức Chương trình khảo sát quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn, tổ chức Chương trình Hội thảo “Xây dựng điểm đến du lịch Lạng Sơn”. Tham gia các hoạt động trong chương trình, sự kiện (hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm về du lịch) theo chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và các tỉnh, thành phố liên kết du lịch với Lạng Sơn tổ chức.
Trong năm 2023, tỉnh sẽ hỗ trợ phát triển du lịch tại các huyện, thành phố: Triển khai kế hoạch xây dựng 02 điểm du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn ASEAN về du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2022 - 2025. Hỗ trợ phát triển du lịch tại các huyện như: đào tạo nâng cao nghiệp vụ khai thác phát triển du lịch. Tổ chức khảo sát đánh giá tiềm năng, định hướng phát triển loại hình, sản phẩm du lịch tại một số huyện; hỗ trợ một số cơ sở vật chất như biển chỉ dẫn du lịch, cổng chào tại các làng du lịch cộng đồng ở các địa phương trong tỉnh.
UBND tỉnh giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ được phân công thực hiện tại Kế hoạch này đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Tăng cường phối hợp với Tổng cục Du lịch; các địa phương trong cả nước để xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn ra các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài. Tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến du lịch; chỉ đạo Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến du lịch; tư vấn cho các doanh nghiệp lữ hành về các khu, điểm du lịch trong tỉnh để xây dựng tour, tuyến cho phù hợp; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch này.
UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí hằng năm để triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác tuyên truyền, quảng bá danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử - văn hóa, các điểm du lịch tại địa phương. Tăng cường công tác phối hợp trong quản lý hoạt động du lịch; đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn...
Thùy Minh
Bình luận