Hotline: 0941068156

Thứ hai, 22/12/2025 22:12

Tin nóng

Quy định về đất đai và môi trường trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thuế, phí bảo vệ môi trường

Khởi công siêu dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công, khánh thành những dự án lớn phục vụ nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

UBND đặc khu quyết định biện pháp quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường

Phòng chống IUU: Kiên quyết không cho xuất bến với tàu không đủ điều kiện

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị, không bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường

LNG - "mảnh ghép" quan trọng trong củng cố và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Thái Nguyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Thứ hai, 22/12/2025

Công nghệ thông minh trên tuyến đường sắt cao tốc vượt biển tại Trung Quốc

Thứ hai, 02/10/2023 07:10

TMO - Trung Quốc đã khánh thành và đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên với việc ứng dụng nhiều công nghệ thông minh trong quá trình xây dựng. 

Đường sắt vượt biển nhanh nhất Trung Quốc với tốc độ tối đa 350 km/h bắt đầu hoạt động hôm 28/9 nối liền các thành phố dọc vùng ven biển phía tây eo biển Đài Loan. Tuyến đường sắt cao tốc có tổng chiều dài 277,42km, trong đó có 19,9km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,25 tỷ USD). Vận tốc thiết kế tối đa lên tới 350km/h giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Phúc Châu-Hạ Môn xuống chỉ còn 55 phút thay vì gần 2 tiếng như trước đây.

Trung Quốc ứng dụng công nghệ thông minh trong xây dựng tuyến cao tốc vượt biển đầu tiên tại quốc gia này. 

Tuyến đường sắt được tích hợp nhiều công nghệ thông minh khác nhau, bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM), hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, để thiết lập một chuẩn mực mới cho công trình xây dựng đường sắt cao tốc. 

Trong quá trình xây dựng, các kỹ sư đã áp dụng công nghệ tạo lập mô hình mới nhất dựa trên thông tin kỹ thuật số, để tích hợp quản lý toàn bộ quá trình xây dựng tuyến đường sắt từ khâu thiết kế, thi công đến vận hành. Ngoài ra, các kỹ sư còn áp dụng hệ thống vệ tinh điều hướng BeiDou, robot thông minh và vật liệu thân thiện với môi trường. Tuyến đường sắt cũng được trang bị hệ thống điều phối, điều khiển thông minh nhằm đảm bảo các chuyến tàu vận hành hiệu quả, đúng giờ và có thêm hệ thống phân tích dữ liệu lớn nhằm theo dõi và báo cáo phòng trường hợp xảy ra thiên tai, đảm bảo các chuyến tàu vận hành an toàn. 

Với điểm dừng ở các thành phố Phúc Châu, Phủ Điền, Tuyền Châu, Hạ Môn và Chương Châu, tuyến đường sắt cao tốc vượt biển này là dự án cơ sở hạ tầng mới nhất được triển khai nhằm tăng cường kết nối ở Phúc Kiến. Tuyến đường sắt là sự bổ sung quan trọng mới nhất cho mạng lưới đường sắt cao tốc rộng khắp Trung Quốc. Đến năm 2022, Trung Quốc có 42.000 km đường sắt cao tốc đang hoạt động, đứng đầu thế giới.

 

 

Thu Thảo

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline