Hotline: 0941068156

Thứ hai, 09/06/2025 11:06

Tin nóng

Thủ tướng đề xuất các giải pháp thúc đẩy bảo tồn, phát triển đại dương xanh

Vai trò của Tuần lễ Biển, Hải đảo trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gặp mặt các chuyên gia, nhà khoa học nhân Ngày Môi trường Thế giới

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

[Photo Story] Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025

12 giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để đạt mục tiêu tăng trưởng

Sơn La: Nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(Quế Phong) Nghệ An: Lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân

Tổng Bí thư: Nghị quyết 57 là chương trình hành động để Việt Nam cất cánh

Các địa phương chủ động phương án, tập trung ứng phó thiên tai

Tổng thống Hungary: ‘Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới’

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục sự cố phun trào bùn lầy tại phố Cát Linh

Thủ tướng đề nghị ASEAN và GCC đưa lĩnh vực tăng trưởng xanh trở thành trụ cột hợp tác mới

3 trọng tâm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường

Cần thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 2025

Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng

Việt Nam – Pháp: Phát triển mối quan hệ đối tác để xây dựng một tương lai thịnh vượng

Hoàn tất sắp xếp cấp xã trước 15/7, cấp tỉnh trước 15/8

Thủ tướng Malaysia: Việt Nam đang trải qua những bước tiến lịch sử về kinh tế

Thứ hai, 09/06/2025

Công nghệ thông minh trên tuyến đường sắt cao tốc vượt biển tại Trung Quốc

Thứ hai, 02/10/2023 07:10

TMO - Trung Quốc đã khánh thành và đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên với việc ứng dụng nhiều công nghệ thông minh trong quá trình xây dựng. 

Đường sắt vượt biển nhanh nhất Trung Quốc với tốc độ tối đa 350 km/h bắt đầu hoạt động hôm 28/9 nối liền các thành phố dọc vùng ven biển phía tây eo biển Đài Loan. Tuyến đường sắt cao tốc có tổng chiều dài 277,42km, trong đó có 19,9km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,25 tỷ USD). Vận tốc thiết kế tối đa lên tới 350km/h giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Phúc Châu-Hạ Môn xuống chỉ còn 55 phút thay vì gần 2 tiếng như trước đây.

Trung Quốc ứng dụng công nghệ thông minh trong xây dựng tuyến cao tốc vượt biển đầu tiên tại quốc gia này. 

Tuyến đường sắt được tích hợp nhiều công nghệ thông minh khác nhau, bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM), hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, để thiết lập một chuẩn mực mới cho công trình xây dựng đường sắt cao tốc. 

Trong quá trình xây dựng, các kỹ sư đã áp dụng công nghệ tạo lập mô hình mới nhất dựa trên thông tin kỹ thuật số, để tích hợp quản lý toàn bộ quá trình xây dựng tuyến đường sắt từ khâu thiết kế, thi công đến vận hành. Ngoài ra, các kỹ sư còn áp dụng hệ thống vệ tinh điều hướng BeiDou, robot thông minh và vật liệu thân thiện với môi trường. Tuyến đường sắt cũng được trang bị hệ thống điều phối, điều khiển thông minh nhằm đảm bảo các chuyến tàu vận hành hiệu quả, đúng giờ và có thêm hệ thống phân tích dữ liệu lớn nhằm theo dõi và báo cáo phòng trường hợp xảy ra thiên tai, đảm bảo các chuyến tàu vận hành an toàn. 

Với điểm dừng ở các thành phố Phúc Châu, Phủ Điền, Tuyền Châu, Hạ Môn và Chương Châu, tuyến đường sắt cao tốc vượt biển này là dự án cơ sở hạ tầng mới nhất được triển khai nhằm tăng cường kết nối ở Phúc Kiến. Tuyến đường sắt là sự bổ sung quan trọng mới nhất cho mạng lưới đường sắt cao tốc rộng khắp Trung Quốc. Đến năm 2022, Trung Quốc có 42.000 km đường sắt cao tốc đang hoạt động, đứng đầu thế giới.

 

 

Thu Thảo

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline