Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 15:11
Thứ ba, 02/07/2024 05:07
TMO - Nhằm nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) đã tăng cường chuyển đổi số, sử dụng sàn thương mại điện tử trong quảng bá, giới thiệu góp phần tăng năng lực cạnh tranh cho nông sản địa phương.
Xác định thương mại điện tử là kênh thông tin quan trọng để đưa các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng nhanh nhất, thời gian qua, huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh đưa hàng hóa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Tính đến tháng 6/2024 toàn huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) đã có 41 sản phẩm OCOP (gồm 4 sản phẩm đạt 4 sao và 37 sản phẩm đạt 3 sao). Đồng thời, huyện có 47 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (2 sản phẩm đạt cấp khu vực; 20 sản phẩm cấp tỉnh và 25 sản phẩm cấp huyện). Để thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng quảng bá sản phẩm OCOP, huyện Lấp Vò đã tập trung phát triển thương mại điện tử với nhiều giải pháp, hình thức nhằm tiếp cận thị trường.
Cụ thể, UBND huyện Lấp Vò đã phối hợp cùng Viện Ứng dụng khoa học công nghệ và Đào tạo Mekong, với sự đồng hành của doanh nghiệp địa phương, tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, khởi nghiệp nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo động lực và không gian phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn. Bên cạnh đó, tập huấn các kỹ năng bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh những kỹ năng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử...
Ứng dụng sàn thương mại điện tử đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn cũng như các chủ thể OCOP đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua các kênh bán hàng trực tuyến. Nhờ đó, sản phẩm của các đơn vị được mở rộng thị trường tiêu thụ.
Lãnh đạo UBND huyện Lấp Vò cho biết, thời gian qua, huyện tập trung tuyên truyền về Chương trình OCOP; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất sản phẩm OCOP. Đồng thời tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo động lực và không gian phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn. Bên cạnh phát triển thị trường truyền thống, huyện còn tập huấn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các kỹ năng bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Theo UBND huyện Lấp Vò, thời gian tới, địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành chuyên môn tuyên truyền Chương trình OCOP đến với đoàn viên, hội viên và người dân. Đồng thời tuyên truyền lồng ghép Chương trình OCOP vào các buổi tọa đàm. Phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh thực hiện kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh tuân thủ tất cả các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu, công bố chất lượng sản phẩm...Để hỗ trợ giới thiệu quảng bá sản phẩm, các chủ thể thuộc chương trình OCOP trên địa bàn huyện Lấp Vò thường xuyên được chính quyền địa phương hỗ trợ tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại.
Quảng bá sản phẩm OCOP trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá nông sản Đồng Tháp. Ảnh: NH.
Theo nhận định từ một số chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh tại xã Định Yên, huyện Lấp Vò, khi sản phẩm lên sàn thương mại điện tử chịu rất nhiều áp lực từ các yếu tố cạnh tranh. Vì vậy, thời gian qua, ngoài nâng cao chất lượng, các đơn vị, cá nhân còn tập trung hoàn thiện mẫu mã sản phẩm bắt mắt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện đại.
Lãnh đạo UBND huyện Lấp Vò cho biết thêm, để tiếp tục phát triển, nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP, năm 2024, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến Chương trình OCOP, huyện phấn đấu đưa nhiều sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên tham gia sàn thương mại điện tử hoặc ứng dụng thương mại điện tử. Đẩy mạnh thực hiện xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn trực tiếp, trực tuyến về kết nối cung cầu, phát triển thị trường, chuyển đổi số, bán hàng online; hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP...
Nhằm thúc đẩy ứng dụng sàn thương mại điện tử để quảng bá sản phẩ OCOP, huyện Lấp Vò đã và đang triển khai thực hiện Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 25/8/2020 của UBND tỉnh Đồng Tháp về phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuỗi liên kết ngành hàng chủ lực, đặc thù giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung hướng dẫn hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã phát triển sản xuất, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm, tham gia phân hạng OCOP, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, cấp tỉnh và cấp khu vực.
Song song với đó là thực hiện Kế hoạch số 39/KH-UBND, ngày 3/2/2021 của UBND tỉnh về việc phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 – 2025 với nội dung “Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa”, UBND huyện Lấp Vò đã có các chỉ đạo tập trung cho phát triển thương mại điện tử tại địa phương.
Ứng dụng sàn thương mại điện tử để nâng tầm sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Lấp Vò sẽ là tiền đề để huyện Lấp Vò nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung phát huy nội lực, thế mạnh trong phát triển nông nghiệp. Từ đó, các sản phẩm OCOP sẽ góp phần đưa kinh tế của người dân cũng như địa phương có thêm bước tiến vững chắc.
Hoài Ân
Bình luận